Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam vừa phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam năm 2018.


Ban tổ chức giới thiệu về cuộc thi. - Ảnh: Báo QĐND

Ngoài những chủ đề truyền thống chính gồm: Thiên nhiên, văn hóa phi vật thể, văn hóa vật thể và đời sống, cuộc thi năm nay có thêm chủ đề phụ là “Áo dài Việt Nam” và “Ảnh du lịch cùng Vietjet”. Mỗi tác giả có thể dự thi ảnh đơn (tối đa 4 ảnh) và ảnh bộ (tối đa 4 bộ ảnh).

Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài đến hết ngày 30/9. Ban tổ chức dự kiến chọn 100 tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi để triển lãm tại các khu vực: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và triển lãm online. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tháng 11.
Ban tổ chức sẽ trao 18 giải thưởng chính của cuộc thi, trong đó có 2 giải nhất, giải thưởng trẻ. Năm nay, đồng hành cùng cuộc thi, sẽ có một giải thưởng đặc biệt “sky prize” với một năm bay miễn phí trên các hành trình của Vietjet khắp đất nước.
 
Đây là lần thứ 7, cuộc thi di sản ảnh Di sản Việt Nam được tổ chức. Cuộc thi tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong và ngoài nước phát hiện và chia sẻ những giá trị di dản thiên nhiên và văn hóa Việt nam. Tìm kiếm những tác phẩm, những câu chuyện về di sản bằng hình ảnh để tuyên truyền, giới thiệu về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa Việt Nam./.
Nguồn: Báo Tổ quốc

Tối 16/7, tại thủ đô Bangkok của Vương quốc Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp cùng hãng hàng không Thai Vietjet Air và khách sạn Dusit Thani khai mạc Tuần lễ quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam từ ngày 16-22/7.

Đầu bếp Bùi Văn Đam biểu diễn chế biến món ăn Việt Nam. Ảnh: Sơn Nam

Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Hải Bằng đã nhấn mạnh ẩm thực là một nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam và ẩm thực Việt Nam đã được thế giới ca ngợi vì giá trị dinh dưỡng cũng như văn hóa hàm chứa trong đó.

Ông Nguyễn Hải Bằng nêu bật sự yêu thích của cộng đồng thế giới đối với ẩm thực Việt Nam khi đề cập đến việc văn hóa ẩm thực Việt Nam đã được quảng bá tại nhiều nước trên thế giới và riêng tại Thái Lan, các nhà hàng ẩm thực Việt Nam thu hút đông đảo thực khách, thể hiện sự yêu mến của người dân sở tại và bạn bè quốc tế đối với các món ăn Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cũng hy vọng tuần lễ quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại thủ đô Bangkok sẽ giúp mở rộng sự hiểu biết của bạn bè Thái Lan và quốc tế về đất nước, con người Việt Nam thông qua những món ăn đặc sắc của đất nước.

Tham gia lễ khai mạc tuần lễ quảng bá này có đại diện các sứ quán ở Bangkok, đông đảo bạn bè quốc tế cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bangkok và Thái Lan. Những món ăn độc đáo cũng được đầu bếp Bùi Văn Đam đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chế biến trực tiếp trước của quan khách trong khi các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc của nhóm nghệ sỹ Hồn Việt đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã cuốn hút người xem.

Cũng tại lễ khai mạc, đã có một cuộc triển lãm các tác phẩm hội họa của các họa sỹ người Thái gốc Việt được 333 Bababa Gallery tổ chức trưng bày./.

TTXVN/Báo Tin tức

(TITC) – “Bảo vệ và phát huy di sản là nhiệm vụ của toàn thể cộng đồng xã hội”, đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững do Bộ VHTTDL tổ chức vào sáng nay (27/7) tại Hà Nội.  

Cùng dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế…

Hội nghị đã nghe Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên trình bày báo cáo về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững.

Theo đó, về xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện và chặt chẽ hơn nhằm thiết lập khuôn khổ pháp lý thích hợp; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước từ Trung ương tới địa phương, quyền và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức xã hội, đồng thời tạo động lực định hướng cho các hoạt động khác.

Về lập hồ sơ xếp hạng, ghi danh di sản tiêu biểu ở trong nước và quốc tế: Việt Nam đã được UNESCO ghi danh 8 di sản vào Danh mục Di sản Thế giới, cả nước có gần 62.000 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê, trong đó 249 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 12 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh. Ngoài ra, Việt Nam có 7 Di sản Tư liệu được UNESCO công nhận.

Về bảo vệ và phát huy giá trị di tích: các di tích sau khi tu bổ, cải tạo đã được các cấp chính quyền và cộng đồng quản lý và phát huy giá trị có hiệu quả. Đặc biệt, nhiều di tích sau khi tu bổ đã trở thành sản phẩm văn hóa – du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách du lịch quốc tế, đem lại nguồn thu lớn từ vé tham quan và dịch vụ du lịch như Vịnh Hạ Long, Quần thể danh thắng Tràng An, Quần thể di tích cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn…

Về phát triển hệ thống bảo tàng: sau khi Luật Di sản văn hóa được ban hành, hệ thống bảo tàng đã có sự phát triển đáng kể về nhiều mặt, tăng cường về số lượng và mở rộng các loại hình bảo tàng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tháng 1/2018 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các bảo tàng và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Đề án “Hỗ trợ kết nối sản phẩm bảo tàng, biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực tại Hà Nội” nhằm thử nghiệm tour du lịch chuyên đề kết nối bảo tàng, nhà hát với du lịch, góp phần thu hút du khách tới tham quan bảo tàng.

Về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể: công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể được tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Các lớp truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể cũng được tổ chức tại nhiều địa phương, thu hút các nghệ nhân xuất sắc đến truyền dạy và các học viên thuộc nhiều thành phần xã hội, nhiều lứa tuổi theo học. Từ năm 2011 tới 2015, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, Chính phủ đã đầu tư cho mục tiêu sưu tầm, phục dựng, lưu trữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể với tổng số kinh phí hỗ trợ gần 102 tỷ đồng. Các địa phương có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh và di sản đưa vào Danh mục quốc gia cũng chủ động xây dựng và triển khai các đề án bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Tại một số địa phương, nhiều di sản văn hóa đã trở thành điểm thu hút du khách như Lễ hội Đền Sóc, Lễ hội Chùa Hương (Hà Nội), Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ), Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh), Ca Huế (Thừa Thiên – Huế), Đua ghe Ngo (Sóc Trăng), Lễ hội Kate hay Gốm Chăm ở Ninh Thuận…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ di sản văn hóa là kết tinh trí tuệ, tình cảm và truyền thống của các thế hệ, Việt Nam tự hào vì có một kho tàng di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Thủ tướng nhấn mạnh “Bảo vệ và phát huy di sản là nhiệm vụ của toàn thể cộng đồng xã hội”.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương cần quán triệt nhận thức quan trọng này trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý. Ngành Văn hóa cần phải làm cho các di sản văn hóa hồi sinh và tồn tại một cách sống động, thu hút, đặc biệt là cần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ sự ấn tượng về lượng khách tăng mạnh tại các khu di sản ở Việt Nam trong những năm gần đây. “Trong năm 2017, chỉ tính riêng các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới ở Việt Nam đã đón trên 16 triệu lượt khách (trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế), doanh thu từ vé tham quan đạt trên 2.500 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều di sản văn hóa phi vật thể đã trở thành những điểm nhấn thu hút du khách, tạo nên thương hiệu riêng của các địa phương có di sản”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được, trong đó có công sức của những người làm công tác văn hóa tại địa phương. Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu cần đẩy mạnh các hoạt động giám sát, tăng cường bảo vệ và bảo đảm an toàn cho các Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và các Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh; Nghiên cứu đề xuất việc phân cấp quản lý di sản cụ thể, xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm, phát huy tính chủ động và sáng tạo của các cấp chính quyền, nhân dân trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản; Phát huy vai trò giám sát của xã hội, của cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân trực tiếp tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản, vừa được trực tiếp hưởng thụ thành quả do hoạt động này mang lại.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần xử lý hài hòa quan hệ giữa phát triển du lịch với việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và bảo vệ môi trường; Kiện toàn bộ máy tổ chức và cán bộ của ngành Di sản văn hóa từ Trung ương đến cơ sở, chú trọng công tác đào tạo cán bộ của ngành, nâng cao chất lượng, kỹ năng nguồn nhân lực; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ban ngành và địa phương thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa vì sự phát triển bền vững./.

Khánh Trang

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn

Ngày 10/7/2018 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An (Cụm trưởng 2018) tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch Cụm phía đông đồng bằng sông Cửu Long 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng hoạt động 06 tháng cuối năm 2018.

Đến dự hội nghị có Ông Hoàng Văn Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An; Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL; Đại diện Lãnh Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Hiệp hội du lịch các tỉnh trong cụm và Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau.

So ket cum

Hội nghị báo cáo kết quả đạt được 06 tháng đầu năm thực hiện hoạt động liên kết trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước; liên kết về quy hoạch phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch và sản phẩm du lịch; liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch; liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại các địa phương trong Cụm đạt 5.532.254 lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt trên 2.234 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những mặt làm được và chưa được theo ý kiến đóng góp của các tỉnh trong Cụm cũng như các doanh nghiệp lữ hành – những người gián tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ của địa phương và ý kiến chỉ đạo của Ông Hoàng Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An. Cụm cũng đề ra một số hoạt động cụ thể, thiết thực trong 6 tháng cuối năm 2018:

- Tăng cường hợp tác, liên kết trong các lĩnh vực: quản lý nhà nước, đào tạo, tham gia sự kiện chung để quảng bá xúc tiến du lịch.

- Tiếp tục phối hợp, chia sẽ kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của mỗi địa phương và tăng cường kết nối các tuyến điểm.

- Liên kết quảng bá hình ảnh, thông tin sản phẩm, dịch vụ,.. của mỗi địa phương đến các thị trường khách trọng điểm.

- Tham gia sự kiện du lịch: Hội chợ du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội sen Đồng Tháp, Ngày hội du lịch tỉnh Vĩnh Long, Tuần lễ Văn hóa, Du lịch –Liên hoan ẩm thực Nam bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh  năm 2018. Phấn đấu cuối năm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong năm 2018./.

TTTTXTDL

Ông Nguyễn Sự chia sẻ làm du lịch với doanh nghiệp, cán bộ Đồng Tháp. Ảnh: LỤC TÙNG

Ông Nguyễn Sự chia sẻ làm du lịch với doanh nghiệp, cán bộ Đồng Tháp. Ảnh: LỤC TÙNG

“Vượt cả mong đợi. Không chỉ truyền kinh nghiệm thiết thực để người làm du lịch (DL) vận dụng vào điều kiện đặc thù, mà còn nói rõ cả những thất bại để người đi sau rút kinh nghiệm. 

Hơn thế, anh còn truyền lửa, cảm hứng cho các nhà quản lý địa phương, sinh viên Đại học Đồng Tháp thay đổi cách làm, cách học để hướng tới thực thi DL cộng đồng bền vững của chiều sâu văn hóa” - ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - đúc kết buổi nói chuyện giữa những người làm DL cộng đồng Đồng Tháp với ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An.

Lớp học “một kèm một”

Nghe danh đã lâu, vì vậy khi nghe tin Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đích thân ra tận Hội An mời ông Nguyễn Sự về đứng lớp dạy làm DL tại ĐH Đồng Tháp - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho DL Đồng Tháp và cả vùng ĐBSCL, tôi cố công đến dự.

Tôi thực sự ấn tượng lớp học ngay cái nhìn đầu tiên. Không chỉ vì có đủ mặt người làm DL cộng đồng ở Đồng Tháp, mà còn bởi mô hình “một kèm một”: Địa phương có doanh nghiệp DL tham gia thì Bí thư huyện đó cùng tham gia, mà theo lời Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp là doanh nghiệp học để làm và người đứng đầu địa phương đó học để tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm tốt hơn.

“Đây không phải là lớp học vì tôi không phải và không dám nhận mình là thầy, chỉ xin chia sẻ với anh chị những gì tôi đã trải nghiệm...” - ông Nguyễn Sự nhanh chóng xóa ranh giới người dạy - người học ngay câu nói đầu tiên. Không giáo trình, không đề cương, giấy tờ, ông Sự bắt đầu và kết thúc buổi trò chuyện bằng “người thật, việc thật” từ hành trình xây dựng và phát triển DL ở Hội An quê ông.

Ông không chỉ nói về thành tựu, mà nói cả những thất bại, nói thật rõ, thật chi tiết với kỳ vọng để không lặp lại. “Cho mãi đến năm 1993 khi làm Chủ tịch UBND thị xã Hội An, tôi còn dốt nhiều thứ lắm, phải học và trả giá khá nhiều khi quyết tâm đeo đuổi ý tưởng DL cho Hội An” - ông Sự chân tình - “Khi tôi đề xuất ý tưởng DL, một số cán bộ phán ứng và cho là tôi lạc đường vì không chọn ngư nghiệp làm thế mạnh. Còn người dân thì chửi bới, thậm chí dọa đốt nhà khi tôi làm phố đi bộ, lập lại trật tự vỉa hè...”.

Những lời khuyên hữu ích

“Tôi phải làm gì để giữ chân khách khi họ đến vào thời điểm nhà cạnh bên có đám tang?” - Huỳnh Trịnh Quốc Phong - chủ khu Homestay “Phong - La Vent” được biết đến với ngôi nhà làm từ tre ngay giữa cánh đồng hoa rộng 5ha tọa lạc xã Tân Khánh Đông - đặt câu hỏi ngay sau khi ông Sự kết thúc phần trình bày về cách làm DL Hội An. Theo lời ông Phong, một nhà văn người Mỹ đồng ý lưu trú tại “Phong - La Vent” 1 tháng, nhưng chỉ sau 1 tuần, khách đã ra đi vì âm thanh từ tiếng kèn, tiếng trống...

Nghe câu hỏi, nhiều người tỏ ra lo, vì độ khó của tình huống này không hề nhỏ. Thế nhưng ông Sự đã hóa giải một cách “tâm phục - khẩu phục”: Kèn trống trong đám tang là phong tục của người Việt, thậm chí còn phản cảm nếu khuyên nhà có đám dừng hoạt động biểu thị tính hiếu nghĩa này chỉ vì để làm hài lòng vị khách của mình, nên thay đổi cách nhìn để biến bất lợi thành lợi thế.

“Ở đây có 2 tình huống. Nếu bạn biết trước về đám tang, bạn phải nói rõ với khách để họ hiểu và thông cảm. Trường hợp bạn không biết trước, thay vì bất lực nhìn khách ra đi, sao bạn không thử giải thích với khách đó là phong tục bản địa, mà nhà văn nước ngoài như anh ta rất cần để làm giàu kho tư liệu, rồi tự nguyện đưa họ đến tìm hiểu?

Tôi nghĩ, nếu bạn làm được điều này, khả năng nhà văn thay đổi quyết định vào “phút cuối” là rất lớn”. Ngay khi ông Sự dứt lời, anh Phong đứng phắt lên chân tình cảm ơn. “Khi bắt đầu làm DL, nhiều người khuyên tôi ra Hội An học, tôi chần chừ, nhưng giờ dù chưa “đi 1 ngày đàng, tôi đã học được 1 sàng khôn”. Rất cảm ơn anh Sự”.

Anh Trần Thanh Hùng - chủ Homestay “Ngôi nhà Hoa Ếch” (phường Tân Quy Đông - Sa Đéc) nhờ “chỉ giáo” 2 tình huống: “Phải thuyết phục như thế nào để khách đồng ý vào khách sạn ở vì homestay hết phòng và làm gì để du khách đồng ý cùng tham gia các hoạt động làm vườn”.

Ông Sự “bật” lại ngay: “Không có cách thuyết phục nào tốt hơn là mình chỉ nhận đủ số lượng. Bây giờ là “DL niềm tin”, khách tin mình họ mới tìm đến. Vì vậy, tốt nhất mình đừng làm mất niềm tin của khách”.

Ông Sự đưa ra thí dụ về nhà may nổi tiếng chuyên may cho người nước ngoài ở Hội An. Chỉ vì sơ suất với lời đề nghị điều chỉnh lại đường chỉ đã sứt trên bộ trang phục của một vị khách nước ngoài, sau đó vị khách đưa hình ảnh “sứt chỉ” này lên Facebook, lập tức dậy lên làn sóng tẩy chay, mà nhà may đóng cửa chuyển nghề sau 7 tháng vắng khách.

Về việc kéo khách vào hoạt động làm vườn, ông Sự gợi ý: Phải công khai sớm và đầy đủ các hoạt động này đến khách hàng để họ chủ động tìm hiểu trước.

Nghe một doanh nghiệp đặt câu hỏi cách xử lý nạn “phá bĩnh” của hàng xóm, cụ thể là hộ lân cận thấy có khách đến là mang thuốc sâu ra phun, khiến khách bỏ đi... cứ ngỡ, ông cựu Bí thư Hội An sẽ bày ra cách nhờ sự can thiệp từ cơ quan chức năng, nhưng ông đã làm mọi người thán phục bởi cái tâm của người làm DL cộng đồng: “Không có cơ quan nào, giải pháp nào thỏa đáng và bền vững hơn sự tự nguyện”.

Ông Sự gợi mở: Ngày trước ở Hội An cũng từng vướng nạn này, homestay vừa nhận khách, nhà bên cho dọn chuồng, tắm heo... Mùi hôi bốc lên, khách bỏ đi. Nhà làm homestay cầu cứu, ông Sự xuống xem và gợi ý: Thay vì “ăn trọn”, chủ homestay nên chia sẻ cho hộ lân cận phụ trách dịch vụ giặt ủi, hay cho thuê xe... để gắn bó quyền lợi. “Sau đó, chuồng heo được dẹp, các hộ liên kết lại đón khách vì đã cộng đồng quyền lợi”.

Nghe nhiều doanh nghiệp băn khoăn giữa nghịch lý trồng hoa kiểng cần phân, thuốc nhưng nếu phun thuốc thì ảnh hưởng đến môi trường homestay..., ngay lập tức ông Sự gọi điện về người có trách nhiệm kỹ thuật ở làng rau sạch Trà Quế (TP.Hội An) để chuyển giao “công nghệ pha chế thuốc trừ sâu từ thảo dược” vào Đồng Tháp để “khắc chế” nguy cơ ô nhiễm.

Hơn thế nữa, ông liền nối kết doanh nghiệp DL ở Hội An với doanh nghiệp DL Đồng Tháp. Đồng Tháp có rất nhiều lợi thế về DL cộng đồng, nhất là ở xã Tân Thuận Đông (TP.Cao Lãnh), chỉ riêng mô hình “Cây cam nhà tôi” quá đủ để du khách trong tua Hội An - Đồng Tháp. Ông Sự tự tin: “Được tận tay tưới nước, xới gốc... cây cam đơm hoa, cho trái sẽ khiến du khách sớm quay trở lại Đồng Tháp”.

“Thông qua hành trình có đủ “máu và hoa” để đưa Hội An bứt phá thành “điểm đến” của du khách trong và ngoài nước với thông điệp: “DL phải gắn liền với văn hóa, song hành, nương tựa và bảo tồn thiên nhiên thì DL mới có giá trị và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Sự không chỉ mở ra nhiều điều để thầy - trò Đồng Tháp có thêm cơ sở đổi mới công tác dạy - học về du lịch và làm du lịch, hơn thế nữa, ông còn truyền cảm hứng, truyền lửa cho tất cả thầy - trò chúng tôi nhiều giá trị văn hóa về lối sống - cống hiến” (TS Lương Thanh Tân - Phó Hiệu trưởng ĐH Đồng Tháp)./.

Lục Tùng

Nguồn: Báo Lao động

 

 

Tối ngày 9/7/2018, đúng dịp tưng bừng kỷ niệm 58 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2018), tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL, TCDL và HHDL Việt Nam thực hiện, phối hợp với Báo Lao Ðộng đã tổ chức Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên,và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách vào Việt Nam

Tới dự lễ trao giải có: Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch Vũ Đức Đam; Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết; Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật; lãnh đạo Bộ VHTTDL; Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn và lãnh đạo, đại diện nhiều Ban, bộ, ngành, địa phương; cùng đại diện các doanh nghiệp đạt giải, các cơ quan báo chí, cán bộ, viên chức, người lao động ngành Du lịch.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng  Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Ngành Du lịch những năm gần đây đã duy trì được kế hoạch tăng trưởng cao, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và cả nước, góp phần làm thay đổi diện mạo đất nước và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trong quá trình đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch bằng tâm huyết và lao động sáng tạo của mình đã đóng góp tạo nên thành tựu đáng tự hào đưa Việt Nam trở thành thành điểm đến du lịch hấp dẫn có khả năng cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những đơn vị đạt giải thưởng du lịch năm nay, đặc biệt là những doanh nghiệp liên tục khẳng định vị trí của mình trong nhiều năm:“Trong những dấu ấn thành công của ngành Du lịch Việt Nam thời gian qua có sự đóng góp tích cực và nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp du lịch, với vai trò là lực lượng nòng cốt, là động lực phát triển của ngành Du lịch. Việc bình chọn các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu hằng năm có ý nghĩa quan trọng để ghi nhận, biểu dương thành tích của các đơn vị đã tích cực lao động sáng tạo và tôn vinh các thương hiệu du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao giải doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngành Du lịch

Để du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị ngành Du lịch tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về phát triển du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến, phát triển thương hiệu; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng hy vọng, giải thưởng Du lịch Việt Nam sẽ là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, nâng cao hiệu quả kinh doanh, phát triển thương hiệu trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng.

Tại buổi lễ, 85 doanh nghiệp đạt giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 đã được vinh danh (xem danh sách dưới bài).

Cũng tại Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018, Ban Tổ chức Cuộc thi viết “Việt Nam vẻ đẹp bất tận” đã trao cho 12 tác phẩm xuất sắc của 12 tác giả.

 

Danh sách các đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018

KS 5 sao hàng đầu Việt Nam 2018

1. KS nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Penisula Resort, TP Đà Nẵng; 2. KS nghỉ dưỡng Naman Retreat, TP Đà Nẵng; 3. KS Metropole Hà Nội, TP Hà Nội; 4. KS nghỉ dưỡng Fusion Maia Đà Nẵng, TP Đà Nẵng; 5. KS nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc Resort, tỉnh Kiên Giang; 6. KS nghỉ dưỡng InterContinental Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; 7. KS nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang, TP Đà Nẵng; 8. KS nghỉ dưỡng Vinpearl Halong Bay Resort, tỉnh Quảng Ninh; 9. KS Melia Hà Nội, TP Hà Nội;10. KS Sheraton Hà Nội, TP Hà Nội;11. KS nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas, tỉnh Khánh Hòa; 12. KS Evason Ana Mandara, tỉnh Khánh Hòa; 13. KS Bến Thành (Rex Hotel), TP. HCM; 14. KS Dalat Palace, tỉnh Lâm Đồng; 15. KS Indochine Palace, tỉnh Thừa Thiên Huế.

 KS 4 sao hàng đầu Việt Nam 2017

1. KS Novotel Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; 2. KS TTC Premium - Michelia, tỉnh Khánh Hòa; 3. KS Hà Nội Fortuna, TP Hà Nội; 4. KS Bông sen Hoàng Gia Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; 5. KS nghỉ dưỡng Victoria Phan Thiết Resort, tỉnh Bình Thuận; 6. KS Hạ Long Palace, tỉnh Quảng Ninh; 7. KS Mường Thanh Grand Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; 8. Khu du lịch Làng Tre Mũi Né (Bamboo Village Beach Resort and Spa), tỉnh Bình Thuận; 9. KS Hội An Beach Resort, tỉnh Quảng Nam; 10. KS Hoàn Cầu (Hotel Continental Saigon), TP. HCM; 11. KS TTC Cần Thơ, TP Cần Thơ; 12. KS Mercure Bana Hill French Village, TP Đà Nẵng; 13. KS Mũi Né Bay Resort, tỉnh Bình Thuận;14. KS Sài Gòn Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh;15. KS Malibu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam năm 2018

1. Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), TP. HCM; 2. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, TP. HCM; 3. Công ty CP Fiditour, TP  Hồ Chí Minh; 4. Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành, TP. HCM; 5. Công ty CP Du lịch Việt Nam - Vitours, TP Đà Nẵng; 6. Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam, TP. HCM; 7. Công ty CP Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn, TP. HCM; 8. Công ty CP Du lịch Việt Nam- Hà Nội, TP Hà Nội; 9. Công ty TNHH Du lịch Quốc tế châu Á Thái Bình Dương, TP Hà Nội; 10. Công ty CP Du lịch Vietsense, TP Hà Nội.

Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam (inbound) năm 2018

1. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, TP. HCM; 2. Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), TP. HCM; 3. Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành, TP. HCM; 4. Công ty CP Fiditour, TP  Hồ Chí Minh; 5. Công ty CP Du lịch Việt Nam- Hà Nội, TP Hà Nội; 6. Công ty CP quản lý điểm đến châu Á, TP Hà Nội; 7. Công ty TNHH Du lịch H.I.S Sông Hàn Việt Nam, TP Đà Nẵng; 8. Công ty TNHH JTB-TNT, TP. HCM; 9. Công ty CP Du lịch Exotissimo Việt Nam, TP. HCM; 10. Công ty TNHH Lữ hành PEGAS MISR Việt Nam, tỉnh Khánh Hòa.

Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2018

1. Nhà hàng ẩm thực Làng chài Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; 2. Nhà hàng Chợ phố- Công ty TNHH TM & DV Minh Long, tỉnh Quảng Nam; 3. Nhà hàng Văn Thánh, Khu Du lịch Bình Quới, TP. HCM; 4. Nhà hàng Việt Nam House, TP. HCM; 5. Nhà hàng Mộc Viên, tỉnh Bình Định; 6. Tàu nhà hàng Elisa, TP. HCM; 7. Nhà hàng Coco Á, TP Hà Nội; 8. Nhà hàng tàu Bến Nghé, TP. HCM; 9. Nhà hàng YEEBO, TP. HCM; 10. Nhà hàng Tháp Ngà, TP. HCM.

Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô hàng đầu Việt Nam năm 2018

1. Công ty CP du lịch Hòa Bình Việt Nam, TP. HCM; 2. Công ty TNHH Du lịch Thiên niên kỷ (Trung tâm dịch vụ vận chuyển khách du lịch Trịnh Gia), TP. HCM; 3. Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên, TP Hà Nội; 4. Công ty TNHH Vận tải du lịch và dịch vụ thương mại Long Hiền, TP Đà Nẵng; 5. Công ty TNHH Dịch vụ Minh Việt, TP Hà Nội.

Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2018

1. Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; 2. Sun World Ba Na Hills, TP Đà Nẵng; 3. Vinpearl Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; 4. Vinpearl Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; 5. Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, TP Đà Nẵng.

Sân Golf hàng đầu Việt Nam năm 2018

1. The Bluffs Ho Tram Strip Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; 2. Bà Nà Hill Golf Club, TP Đà Nẵng; 3. Sky Lake Resort & Golf Club, TP Hà Nội; 4. BRG Đà Nẵng Golf Resort, TP Đà Nẵng; 5. FLC Sầm Sơn Golf Links, tỉnh Thanh Hóa; 6. Montgomerie Links Đà Nẵng, TP Đà Nẵng; 7. Laguna Langco Golf Club, tỉnh Thừa Thiên Huế; 8. Long Thành Golf Club, tỉnh Đồng Nai; 9. Sealinks Golf & Country Club, tỉnh Bình Thuận; 10. Long Bien Golf Course, TP Hà Nội.

Doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam

1.Công ty CP Vinpearl; 2. Công ty CP Tập đoàn Mặt trời- Sun Group; 3. Tập đoàn KS Mường Thanh; 4. Công ty CP Tập đoàn FLC; 5. Tập đoàn Thiên Minh.

Bá Phúc - Quang Vinh

Nguồn: Báo Du lịch

Tour du lịch

THỐNG KÊ TRUY CẬP

10752280
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
3313
2859
10752280

Đang truy cập (15 phút):332
TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH
  • Giấy phép xuất bản số: 07/GP-STTTT-BCXB ngày cấp 13/11/2015 Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Trà Vinh
  • Địa chỉ : 07 Phan Châu Trinh - phường 1 - Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh
  • Điện Thoại : 0294 3851819 - 0294 3841819 Fax : 0294 3841494
  • Email : ttxtdltravinh@gmail.com
  • Website: www.dulichtravinh.com.vn - www.travinhtourism.com.vn

Search