Phóng viên TTXVN tại New York dẫn thông tin do Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) mới công bố cho biết, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2019.  

Hang Sơn Đoòng - một trong những điểm đến đáng mơ ước nhất trên thế giới 

Việc lựa chọn danh sách này dựa trên kết quả cuộc khảo sát gần đây của PriceWaterhouseCoopers.

Thông tin trên được đăng tải trong bài viết có tiêu đề “Du khách Mỹ muốn khám phá ở đâu trong năm 2019?” trên tờ USAToday. Theo đánh giá của USTOA, Italy được xem là điểm đến hấp dẫn nhất trong năm 2019, xếp thứ hai là Iceland, tiếp đến là Nhật Bản, Việt Nam, Australia, Pháp, Tây Ban Nha, Colombia, Campuchia và Bồ Đào Nha.

Các thành viên của USTOA cũng đưa ra danh sách 10 điểm đến mới nổi của thế giới. Iceland tiếp tục được đánh giá ở vị trí thứ nhất, tiếp đến là Campuchia, Croatia, Colombia, Việt Nam, Bồ Đào Nha, Bhutan, Bolivia, Myanmar và Ethiopia.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USTOA Terry Dale cho rằng “điều thú vị khi thấy 5 điểm đến gồm Iceland, Campuchia, Colombia, Việt Nam và Bồ Đào Nha đều xuất hiện trên cả 2 danh sách được lựa chọn là điểm đến hấp dẫn và điểm đến mới nổi trên thế giới. Điều này cho chúng ta thấy rằng những trải nghiệm du lịch phiêu lưu tiếp tục được nhiều du khách Mỹ lựa chọn”.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát gần đây của Booking.com cho thấy có 45% trong số 21.500 khách du lịch trên toàn thế giới cho biết họ muốn được trải nghiệm, khám phá nhiều hơn trong việc lựa chọn các điểm đến trong năm 2019 so với năm 2018.

Về xu hướng du lịch trong năm 2019, tờ USAToday cho rằng du lịch trải nghiệm và du lịch văn hóa tiếp tục được du khách Mỹ lựa chọn trong năm 2019. Khoảng 82% thành viên của USTOA đang cung cấp các tour du lịch trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật. Đây cũng là tour du lịch trải nghiệm  được nhiều du khách Mỹ lựa chọn nhất trong năm 2018.

Một xu hướng du lịch khác cũng được tờ báo này đề cập đến là nhiều du khách đã chọn thuê các căn hộ có diện tích lớn trên Airbnb, HomeAway, VRBO và nhiều trang web khác thay vì đặt phòng ở các khách sạn như trước đây. 

Xu hướng du lịch của thế hệ Z (những người sinh ra từ những năm 1990 đến đầu những năm 2000) cũng được USAToday đề cập đến. Theo báo cáo xu hướng hàng năm của The Innovation Group, thế hệ Z đang bắt đầu đi du lịch và các thương hiệu lớn trên thế giới đang chú ý đến họ. Du khách thuộc thế hệ Z muốn trải nghiệm du lịch đích thực với giá cả phải chăng./.

Nguồn: Báo Tin tức/TTXVN

 

Với việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, cơ cấu lại sản phẩm làng nghề phù hợp với hoạt động du lịch cộng thêm sự năng động, sáng tạo của bản thân làng nghề, sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc gắn kết làng nghề với du lịch đã tạo cho các làng nghề truyền thống ở Nhật Bản và Thái Lan một hướng đi hiệu quả. Kinh nghiệm phát triển làng nghề gắn với du lịch không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần bảo tồn nghề truyền thống, gìn giữ giá trị văn hóa làng nghề ở hai quốc gia này.

Thái Lan tổ chức nhiều chương trình quảng bá sản phẩm thuộc phong trào OTOP

Kinh nghiệm của Nhật Bản và Thái Lan
Oita là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 500km. Cuối những năm 70 của thế kỷ XX, ở Oita hầu như chỉ còn người già và con trẻ bởi lao động bị hút về các thành phố và trung tâm công nghiệp. Trước tình hình đó đã có nhiều sáng kiến để khôi phục lại kinh tế của Oita, trong đó có phong trào “mỗi làng một sản phẩm”. Nhiều quy định được ra đời nhằm khôi phục và phát triển nghề sản xuất thủ công truyền thống gọi tắt là “Luật nghề truyền thống”. Trong phong trào ở tỉnh Oita, người ta có thể tìm ra những sản phẩm rất bình dị trong cuộc sống như nấm Shiitake và các sản phẩm từ sữa bò, hàng gỗ mỹ nghệ ở thị trấn Yufuin; cam, cá khô ở làng Yonouzu; chè và măng tre ở làng Natkatsu… Trong 20 năm (1979 - 1999), phong trào “mỗi làng một sản phẩm” ở Oita đã tạo ra được 329 loại sản phẩm với tổng doanh thu là 141 tỷ yên/năm (trên 1.1 tỷ USD). Tỉnh Oita đã áp dụng nhiều sáng kiến bán hàng tới người tiêu dùng. Ví dụ như khu trưng bày và bán hàng gọi là “Konohana Garten”. Các hợp tác xã (HTX) đưa hàng đến giao cho “Konohana Garten” hằng ngày. Khi bán hàng tại “Konohana Garten”, giá bán do HTX quyết định. Trong đó, HTX trả siêu thị 8%, HTX hưởng 12% chi phí giao nhận, tìm kiếm thị trường còn lại 80% trả cho người sản xuất. Các mặt hàng tươi sống như rau, nấm, cá..., nếu không bán hết và chất lượng suy giảm sẽ được thu lại. Mỗi HTX chủ động tìm kiếm thị trường, tổ chức giao hàng đến các điểm tiêu thụ. Đối với một số sản phẩm là thực phẩm tươi sống, một số HTX còn mở nhà hàng ngay tại Konohana Garten để chế biến thành những món ăn phục vụ khách hàng tại chỗ. Việc bán hàng như vậy đã triển khai rộng khắp qua hệ thống 16 trạm dừng chân và 52 cửa hàng bán sản phẩm trong tỉnh Oita. Ngoài ra, để tạo ra các sản phẩm chất lượng, các trung tâm nghiên cứu và đào tạo đã được thành lập nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.
Tại Thái Lan có khoảng 7.000 làng nghề thủ công. Mỗi làng nghề có một hay nhiều sản phẩm mang đặc trưng riêng. Để thúc đẩy làng nghề gắn với hoạt động du lịch, Chính phủ Thái Lan đã phát động phong trào “One Tambon, One Product” hay còn gọi là “Thai Tambon Project” (tiếng Thái “Tambon” nghĩa là “làng”). Phong trào này được giới thiệu tại Thái Lan vào năm 1999 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10/2001. Ý tưởng “mỗi làng một sản phẩm” (One Village One Product Movement - OVOP) sau đó đổi thành OTOP (One Town One Product, hoặc One Tambon One Product), có nghĩa là mỗi thị trấn hay mỗi địa phương một sản phẩm. Những sản phẩm này dựa vào nguồn nguyên liệu ở địa phương, cộng với kỹ năng, kỹ xảo của thợ thủ công để làm ra nhiều loại mặt hàng như đồ mỹ nghệ, hàng may mặc, đồ gốm, đồ gia dụng, thực phẩm,… Tùy nơi, hàng hóa mang nhãn hiệu OTOP được Chính phủ giảm thuế, hoặc miễn thuế; Chính phủ chỉ đạo xây dựng phần mềm thiết kế các mẫu sản phẩm OTOP nhằm giúp cộng đồng địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng các trang thông tin nhằm giúp khách hàng nước ngoài có thể đặt mua hàng qua mạng; hỗ trợ tổ chức các chuyến du lịch tới các làng nghề để du khách nước ngoài có thể trực tiếp trải nghiệm quy trình sản xuất sản phẩm OTOP... Hiện nay ở Thái Lan có khoảng 3.600 mô hình OTOP, mỗi mô hình tập hợp từ 30 đến 3.000 thành viên tham gia. Sự phát triển OTOP đã giúp nghề thủ công truyền thống của Thái Lan được duy trì và gìn giữ được giá trị tri thức truyền thống. Khách du lịch đến Thái Lan hiện nay thường được giới thiệu và đưa đến các cửa hàng OTOP để mua sắm hàng lưu niệm. Sự phong phú và hấp dẫn của các sản phẩm thủ công trở thành một nhân tố thu hút khách du lịch quốc tế đến Thái Lan ngày một nhiều hơn.

Sản phẩm Nấm hương khô shiitake

Bài học cho Việt Nam
Trên cơ sở kinh nghiệm của của Nhật Bản và Thái Lan về phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm để đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề ở nước ta.
Một là, các cơ quan nhà nước phối hợp với doanh nghiệp lữ hành hướng dẫn cư dân làng nghề truyền thống cách thức làm du lịch. Như vậy mới có thể tiếp cận với du khách đến làng nghề truyền thống tham quan và trải nghiệm, góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho làng nghề truyền thống.
Hai là, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm cho từng làng nghề truyền thống phục vụ du lịch theo phương châm “mỗi làng nghề một sản phẩm”. Trong đó quan tâm đến việc công nhận chất lượng sản phẩm làng nghề; có chính sách bảo trợ sản phẩm làng nghề ở giai đoạn đầu khi gắn với hoạt động du lịch; xây dựng chương trình hỗ trợ, khuyến khích nghệ nhân làng nghề sáng tạo sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách du lịch.
Ba là, tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa tôn vinh làng nghề, nghệ nhân làng nghề gắn với việc truyền nghề để nâng cao ý thức, giá trị của việc bảo tồn các làng nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch. Từ đó tạo được niềm đam mê cho thế  hệ trẻ bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.
Bốn là, xây dựng cơ chế phân bổ lợi ích hợp lý từ hoạt động du lịch làng nghề.
Năm là, các doanh nghiệp lữ hành tích cực lồng ghép điểm đến làng nghề trong các chương trình du lịch để đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm làng nghề.

Trần Lan

Nguồn: http://baodulich.net.vn

(Tổ Quốc) - Các hoạt động trong Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI sẽ diễn ra từ ngày 13/3-18/3/2019 tại Thành phố Điện Biên Phủ.
Đa dạng hoạt động tại Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội VHTTDL tỉnh Điện Biên - Ảnh 1.

                            (Ảnh minh họa/Nguồn: baodienbienphu.com.vn)

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, đơn vị bảo trợ truyền thông Báo Đại Biểu Nhân Dân, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 Đài truyền hình Việt Nam.

Năm Du lịch Quốc gia là sự kiện văn hóa – kinh tế – xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững.

Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 tại Nha Trang – Khánh Hoà: Lung linh đêm Nha Trang – Sắc màu của biển - Ảnh 1.

                       Tiết mục nghệ thuật tại Đêm công bố Năm Du lịch Quốc gia 2019

Nhân sự kiện Tuần lễ Văn hóa du lịch, Liên hoan ẩm thực Nam bộ tỉnh Trà Vinh năm 2018 gắn với Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer, tổ chức từ ngày 16 - 22/11/2018, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh chia sẻ về định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Trà Vinh và những giải pháp trong thời gian tới.

 Ông có thể khái quát những tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch và vị thế của du lịch Trà Vinh trong liên kết tiểu vùng duyên hải phía Đông Vùng Đồng bằng sông Cửu Long?

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, mưa thuận, gió hòa, là vùng đất mang nét đặc trưng cho sự giao thoa, chuyển từ đồng bằng sang vùng biển, Trà Vinh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch đặc trưng văn hóa dân tộc bản địa, nhất là phát huy mối liên kết tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre. 

 
Hoi thao KHÔng Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh 

Tour du lịch

THỐNG KÊ TRUY CẬP

10596427
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
1203
3780
10596427

Đang truy cập (15 phút):256
TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH
  • Giấy phép xuất bản số: 07/GP-STTTT-BCXB ngày cấp 13/11/2015 Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Trà Vinh
  • Địa chỉ : 07 Phan Châu Trinh - phường 1 - Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh
  • Điện Thoại : 0294 3851819 - 0294 3841819 Fax : 0294 3841494
  • Email : ttxtdltravinh@gmail.com
  • Website: www.dulichtravinh.com.vn - www.travinhtourism.com.vn

Search