English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype

Sáng ngày 29/11, tại Hà Nội, TCDL tổ chức tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phát triển du lịch để giới thiệu một số sản phẩm, ứng dụng trong lĩnh vực du lịch nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT ở tất cả các cấp, từ Trung ương cho tới địa phương, từ các doanh nghiệp lữ hành đến các hướng dẫn viên du lịch.


Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương phát biểu tại buổi tập huấn

Nhu cầu hết sức cần thiết

Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, giai đoạn 2015-2018, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đột phá, từ 7,9 triệu lượt năm 2015 lên 15,5 triệu lượt năm 2018, tăng 1,95 lần, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm. Đây là tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới theo đánh giá hàng năm của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến hầu hết các ngành, lĩnh vực như hiện nay, để du lịch phát triển nhanh và mạnh hơn nữa thì việc ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch là nhu cầu hết sức cần thiết. 

Về định hướng ứng dụng công nghệ trong ngành Du lịch, ngày 30/11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Đây là Đề án triển khai Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thời gian qua, TCDL đã xây dựng các ứng dụng trên thiết bị di động nhằm hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý, điều hành, kinh doanh du lịch, từ đó hướng đến việc hỗ trợ và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử thông qua chương trình “Một thẻ quốc gia” trong lĩnh vực du lịch.

“TCDL tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng CNTT phát triển du lịch” nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT ở tất cả các cấp, từ Trung ương cho tới địa phương, từ các doanh nghiệp lữ hành đến các hướng dẫn viên du lịch”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh.

Công nghệ góp phần phát triển du lịch Việt Nam

Tại chương trình tập huấn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch (TCDL) Lê Tuấn Anh giới thiệu ứng dụng CNTT phát triển du lịch với ứng dụng mobile app hỗ trợ trải nghiệm và quản lý du lịch; Xây dựng ứng dụng Dashboard – hệ thống giao diện hiển thị thông tin quản lý phục vụ cơ quan quản lý.


Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch (TCDL) Lê Tuấn Anh giới thiệu ứng dụng mobile app tại buổi tập huấn

Theo ông Lê Tuấn Anh, mobile app có 6 đặc điểm nổi trội bao gồm: tích hợp với cơ sở dữ liệu hướng dẫn viên và doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên toàn quốc; Tương tác giữa khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch; Cho phép đánh giá, xếp hạng Hướng dẫn viên và doanh nghiệp du lịch; Khám phá các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; Thanh toán trên các sàn giao dịch điện tử được pháp luật Việt Nam bảo đảm do Bộ Công Thương quản lý; Hỗ trợ quá trình hành nghề của Hướng dẫn viên và công tác quản lý của doanh nghiệp du lịch.

Đối với từng đối tượng khách hàng sử dụng, ứng dụng trên thiết bị di động sẽ hỗ trợ trải nghiệm, quản lý du lịch phù hợp với từng đối tượng. Cụ thể, đối tượng sử dụng là khách du lịch: thông qua ứng dụng có thể tra cứu thông tin (địa điểm, công ty lữ hành, các dịch vụ đi kèm, chính sách khuyến mại, giá dịch vụ, cơ quan quản lý…), đánh giá hướng dẫn viên, báo xấu, gửi phản hồi đến doanh nghiệp lữ hành hoặc cơ quan quản lý về du lịch.

Với hướng dẫn viên sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý du khách trong đoàn, tiếp nhận yêu cầu từ khách, cung cấp thông tin dịch vụ, giải đáp và xử lý các tình huống phát sinh trong hành trình. Đối với doanh nghiệp lữ hành có thể nắm bắt hành trình của khách hàng sử dụng dịch vụ, nhận phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ và thái độ của hướng dẫn viên để kịp thời điều chỉnh, xử lý. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, giúp nâng cao hiệu quả quản lý các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch về hành trình, số lượt khách, địa điểm đến, chất lượng dịch vụ… để đánh giá, xếp hạng hoặc đưa ra chế tài xử lý.


Giao diện ứng dụng mobile app hỗ trợ trải nghiệm và quản lý du lịch

Ứng dụng được thiết kế tương thích với hệ điều hành Android và iOS, giao diện thẩm mỹ, tiện ích cho người dùng trong việc tiếp cận, trao đổi thông tin; Tích hợp cơ sở dữ liệu thông tin với hệ thống các tính năng phục vụ khách du lịch trên môi trường internet (trình duyệt, tìm kiếm, tương tác…); Tích hợp hệ thống thông tin với nền tảng bản đồ số. Việc ra đời ứng dụng trên thiết bị di động nhằm kết nối hướng dẫn viên, khách du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ góp phần khẳng định sự nhanh nhạy của ngành Du lịch, bắt kịp với xu hướng công nghệ ngày càng hiện đại tiên tiến trong bối cảnh công nghệ 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, qua đó góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới.


Đông đảo đại biểu đăng ký làm thẻ du lịch thuộc chương trình “Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia” dành cho du khách

Cũng tại hội thảo, Ban Tổ chức đã phát hành Thẻ du lịch thuộc chương trình “Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia” dành cho du khách – hỗ trợ thanh toán tiện lợi, trải nghiệm thông minh.

Tuấn Cường