English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Du lịch Cần Thơ đã có những bước chuyển mình sau 5 năm

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype

Du lịch Cần Thơ đã xác định trọng tâm về sản phẩm du lịch, xác định được thế mạnh sản phẩm du lịch đặc thù là sinh thái sông nước đô thị, văn hóa và du lịch MICE…

Sau 5 năm Nghị quyết số 03 ngày 01/8/2016 của Thành ủy TP. Cần Thơ về đẩy mạnh phát triển du lịch đi vào hoạt động, ngành công nghiệp không khói của TP này đã có những bước chuyển mình.

Thành ủy TP. Cần Thơ đẩy mạnh phát triển du lịch đi vào hoạt động, ngành công nghiệp không khói đã có những bước chuyển mình. Ảnh: travelmag.vn

Du lịch Cần Thơ từng bước tạo dựng thương hiệu, trở thành “Điểm đến du lịch lý tưởng – an toàn – thân thiện – chất lượng”, nơi hội tụ của “Văn minh sông nước Mekong”. Trong giai đoạn 2016 – 2020, có khoảng 35 triệu lượt khách tham quan (vượt 12% so với chỉ tiêu Nghị quyết); tổng lượt khách du lịch lưu trú đạt khoảng 11,5 triệu lượt khách (vượt 11% so với chỉ tiêu Nghị quyết) trong đó, khách quốc tế lưu trú đạt hơn 1,5 triệu lượt; khách nội địa lưu trú đạt hơn 10 triệu lượt.

Tổng thu từ dịch vụ du lịch chiếm khoảng 8% trong cơ cấu GRDP của TP với tổng số lao động trực tiếp của ngành Du lịch khoảng 6.000 người.

Đáng chú ý nhất chính là việc du lịch Cần Thơ đã xác định trọng tâm về sản phẩm du lịch. Thế mạnh sản phẩm du lịch đặc thù là sinh thái sông nước đô thị; du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng, sự kiện, triển lãm).

du lịch cần thơ: Đáng chú ý nhất chính là việc du lịch Cần Thơ đã xác định trọng tâm về sản phẩm du lịch.
Đáng chú ý nhất chính là việc du lịch Cần Thơ đã xác định trọng tâm về sản phẩm du lịch. Ảnh: travelmag.vn

Trên cơ sở đó, Ninh Kiều khai thác thế mạnh du lịch MICE; Cái Răng phát huy thế mạnh sông nước với đề án Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng; Phong Điền khai thác tiềm năng trở thành đô thị sinh thái; Bình Thủy phát triển du lịch cộng đồng gắn với di tích lịch sử – văn hóa…

Ngoài ra, nhiều sản phẩm mới được hình thành mang đậm yếu tố văn hóa bản địa, được nhiều du khách biết đến, như: du lịch cộng đồng cồn Sơn, cù lao Tân Lộc; các điểm sinh thái, nông trại: Ông Đề, Chín Hồng, Cantho Farm, Bảo Gia Trang Viên… với sự đa dạng hơn với nhiều trải nghiệm.

Cụ thể, cồn Sơn có “đặc sản cá” với nhiều trải nghiệm mới mẻ: cá lóc bay, cá ăn cơm bằng muỗng… Các sản phẩm khai thác từ thế mạnh đường sông gồm có: tàu cao tốc Mai Linh Express tuyến Cần Thơ – Côn Đảo, du thuyền Victoria Mekong với tuyến đường sông cao cấp Cần Thơ – Châu Đốc – Phnôm Pênh; 3 du thuyền phục vụ khách tham quan, ăn uống về đêm…

du lịch cần thơ :Tàu cao tốc Mai Linh Express phục vụ hành khách đi lại trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo
Tàu cao tốc Mai Linh Express phục vụ hành khách đi lại trên tuyến Cần Thơ – Côn Đảo.  Ảnh: travelmag.vn

Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch phát triển về số lượng và chất lượng, nhiều loại hình thương mại dịch vụ du lịch mới, cao cấp được đầu tư đưa vào khai thác góp phần đa dạng dịch vụ, thu hút du khách, đáp ứng nhu cầu về loại hình du lịch MICE. Du lịch Cần Thơ cũng xây dựng và nâng chất các hoạt động lễ hội, sự kiện: Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Cần Thơ năm 2019, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Giao lưu Văn hóa, Thương mại Việt Nam – Nhật Bản…

Các sự kiện văn hóa, lễ hội địa phương cũng dần hình thành, tạo nét đặc trưng riêng như Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền, Ngày hội Du lịch Văn hóa chợ nổi Cái Răng, Ngày hội Du lịch – Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Ngày hội Du lịch vườn trái cây Tân Lộc…

Với việc phê duyệt đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030, đã có 40 sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được lựa chọn, đặc biệt là lựa chọn phát triển một làng văn hóa du lịch và 5 làng du lịch kết hợp với các sản phẩm của địa phương nhằm hỗ trợ tiêu chuẩn hóa các sản phẩm của các chủ thể sản xuất. Người dân cũng được TP tạo điều kiện làm du lịch.

Cùng với đó là nhiều cơ chế chính sách thu hút đầu tư về du lịch được hình thành. Tần suất các chuyến bay kết nối Cần Thơ với các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế được tăng cường. Cần Thơ cũng tập trung đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đổi mới công tác tuyên truyền xúc tiến quảng bá và đầu tư hệ thống hạ tầng cho du lịch.

Khánh Quỳnh

(Nguồn: travelmag.vn)