English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ di sản, phát triển du lịch bền vững

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype

Ngày 22/5, tại Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, tổ chức hội thảo quốc tế “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch”. Đến dự có hơn 100 đại biểu, diễn giả của các tỉnh thành phố, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương…

Toàn cảnh buổi Hội thảo quốc tế

Vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Lào là quốc gia có chính sách chú trọng đến du lịch, đây đang là ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh. Với Việt Nam, đất nước có nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa đã được UNESCO công nhận, Việt Nam cũng đang phát triển thành điểm đến du lịch của thế giới, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…Để hai nước Việt – Lào cùng phát triển du lịch, rất cần có sự hỗ trợ của công tác thông tin tuyên truyền quảng bá. Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh hoạt động truyền thông về du lịch, qua đó tạo đột phá trong nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững và hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

“Kế hoạch đó khẳng định du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản văn hóa dân tộc. Qua đó, xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, thân thiện và hòa bình”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Bên cạnh đó, Lào cũng như Việt Nam với nguồn kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền chưa cao, dẫn đến hiệu quả chưa như mong muốn. Do vậy, nhận thức về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch trong giai đoạn hội nhập hiện nay ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

“Trước thực tiễn đó, cần nâng cao nhận thức của người dân về cơ hội cũng như thách thức của việc phát triển du lịch, thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản mà chúng ta đang có”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và tăng cường hiểu biết về tình hình trong và ngoài nước, nhất là du lịch. Do đó, trong thời điểm hiện nay, việc tuyên truyền thúc đẩy du lịch đặt ra yêu cầu cho báo chí hai nước Việt Nam – Lào phải tăng cường phát triển rộng rãi, nhanh chóng, kịp thời với sự hợp tác trao đổi thông tin.

Cơ hội để chứng minh được vai trò của ngành Du lịch

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Michael Croft cho biết, động lực của du khách quốc tế đến Việt Nam là để khám phá những danh lam thắng cảnh cũng như những nét văn hóa riêng biệt. Du khách cũng muốn có những trải nghiệm chân thực nhất giống như người bản địa. Những thay đổi của thế giới số cũng như kỳ vọng của khách du lịch đã tác động rất lớn đến người làm du lịch. “Do vậy, vai trò của báo chí – truyền thông vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền về những điểm đến, lễ hội, thời tiết của Việt Nam để thu hút khách du lịch. Hiện tại, việc tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, tuy nhiên ngành Du lịch cũng phải đối mặt với những thách thức mới, đồng thời cũng là cơ hội để chứng minh được vai trò của mình…”, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam nhận định.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

“Báo chí trở thành công cụ hiệu quả để bảo vệ di sản Việt Nam cũng như nâng cao nhận thức để phục hồi, tái sinh những nét đẹp của Việt Nam. Do vậy, báo chí cần mạnh mẽ hơn nữa trong việc phát triển du lịch, việc đưa ra những thông điệp đúng đắn sẽ có tác động lớn trong việc thu hút khách du lịch đặt chân đến Việt Nam cũng như có ý thức trong việc giữ gìn văn hóa Việt. Đồng thời, cần khuyến khích du lịch có trách nhiệm dù là khách quốc tế hay trong nước để bảo vệ, đối phó thách thức trong việc phát triển du lịch thời nay. Khi giải quyết được thách thức sẽ mở rộng được cơ hội, mở rộng thị trường du lịch của Việt Nam”, ông Michael Croft nói.

Theo ông Pinprathana Phanthamaly, Cục trưởng cục báo chí Lào cho biết, truyền thông Lào có những đóng góp quan trọng trong công tác phổ biến luật pháp, tạo cho người dân nhận thức trong việc bảo vệ di sản, tạo ý thức giữ gìn nếp sống văn minh bằng việc phổ biến qua báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin kiểu mới; tuyên truyền thực hiện chính sách di lịch bền vững; trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam về tuyên truyền công tác bảo vệ di sản văn hóa và khuyến khích du lịch.

Bên cạnh đó, báo chí truyền thông Lào đang đối diện với không ít khó khăn thách thức, chất lượng nội dung và hình ảnh chưa đáp ứng được yêu cầu; nhà báo còn thiếu kinh nghiệm về công tác văn hóa du lịch…

Trong phần tọa đàm bàn tròn nói về khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Lào, có nhiều ý kiến tham luận, nhằm góp phần phát triển du lịch ở hai quốc gia. Cùng tham luận, ông Nguyễn Đại Bàng – Tổng biên tập Báo Du lịch cho rằng: trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, ngành Du lịch là một trong những ngành tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Riêng Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã có hàng chục địa chỉ Webs chuyên về tuyên truyền quảng bá du lịch, chưa kể hàng chục ngàn doanh nghiệp du lịch, cũng có các trang điện tử để bán tour, tuyên truyền các điểm đến, các dịch vụ đó. Tuy nhiên, báo giấy vẫn có dư địa để hoạt động. Trong nhiều năm qua, Báo Du lịch dựa trên các tài nguyên du lịch của đất nước mình để giới thiệu các sản phẩm du lịch, các điểm đến… với thời lượng trên báo đậm đặc, luôn được bạn đọc quan tâm… nên Báo Du lịch vẫn còn dư địa để phát triển…

Cũng theo Tổng biên tập Báo Du lịch, không phải ai cũng có thể có điều kiện tiếp cận thông tin trên báo điện tử, do vậy báo giấy vẫn có ưu việt. Hiện nay, Báo Du lịch đã được phát hành ở hai đầu đất nước, hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Báo Du lịch theo khảo sát trong thời gian rất ngắn thì đã không còn tờ nào ở sân bay cả. Điều đó cho thấy, báo giấy vẫn có thể tồn tại và đứng vững được trong thời buổi bùng nổ mạng internet…

Phát biểu bế mạc hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, cần phải nâng cao vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Mỗi cơ quan truyền thông cần phải chủ động trong việc đưa ra chiến lược truyền thông dài hạn, phát triển tất cả các kênh, các loại hình truyền thông, biết tận dụng lợi thế của công nghệ số hiện đại. Và trên hết, cần phải đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao tính chuyên nghiệp; tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, các sản phẩm du lịch và quan tâm truyền thông về văn hóa ứng xử, vấn đề cảnh quan môi trường, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường để phát triển du lịch theo hướng bền vững và hiện đại…

Quang Vinh

 Nguồn: Báo du lịch