English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu chuỗi giá trị du lịch

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype

Chiều ngày 03/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu chuỗi giá trị du lịch. Tham dự Hội thảo có Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh (Dự án SME Trà Vinh) cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trong năm 2022, được sự hỗ trợ của Dự án SME Trà Vinh cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện hoạt động: Thuê tuyển công ty cung cấp một số dịch vụ BDS quy chuẩn về du lịch giúp nâng cao năng lực khối công và khối tư, giúp chuẩn hóa các dịch vụ du lịch của tỉnh, đóng góp đến việc bổ sung, cập nhật chính sách du lịch của tỉnh giai đoạn 2021-2030, gồm các nội dung chính của hoạt động: Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về quản lý và phát triển du lịch; xây dựng báo cáo đánh giá chuỗi giá trị du lịch tỉnh Trà Vinh và tổ chức hội thảo giới thiệu kết quả phân tích chuỗi giá trị du lịch tỉnh Trà Vinh do đơn vị tư vấn là Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch thực hiện.

Ông Dương Hoàng Sum – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi hội thảo.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, ngành du lịch Trà Vinh đã có những bước đột phá phát triển. Lượng khách du lịch tăng 17,84% giai đoạn 2015 – 2020. Năm 2019 trước thời điểm dịch Covid -19, tỉnh Trà Vinh đón hơn 01 triệu lượt khách trong số đó có hơn 60% khách lưu trú. Trong 09 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, ngành du lịch cơ bản đã phục hồi, tỉnh đã đón 880.600 lượt, tăng 97% so với cùng kỳ, đạt 160% kế hoạch năm, trong đó có 10.507 lượt khách quốc tế, tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 113% kế hoạch năm. Tổng lượt khách lưu trú là 226.116 lượt, tăng 36% so với cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt 501,445 tỷ đồng, tăng 239% so với cùng kỳ, đạt 264% kế hoạch năm. Công suất phòng bình quân đạt 49%, tăng 14% so với cùng kỳ.

Để đạt được kết quả nêu trên, trước hết đó là nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các Sở, ngành và các địa phương đối với ngành du lịch. Việc ban hành kế hoạch, cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng góp phần tạo động lực, làm đòn bẩy, vốn mồi cho đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Hoạt động xúc tiến du lịch thiết lập được mối quan hệ với các tỉnh, thành phố, cơ quan thông tấn, báo chí hỗ trợ tích cực trong việc quảng bả hình ảnh du lịch tỉnh Trà Vinh. Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện, từng bước hoàn thiện phục vụ cho phát triển du lịch.

Ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch trình bày tóm tắt báo cáo nghiên cứu khả thi chuỗi du lịch tỉnh Trà Vinh

Tại hội thảo, Ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch trình bày tóm tắt báo cáo nghiên cứu khả thi chuỗi du lịch tỉnh Trà Vinh. Thông qua hội thảo có 10 ý kiến của các điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành, Trường cao đẳng Nghề và lãnh đạo các địa phương  đóng góp về hệ thống giao thông đến điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim (huyện Châu Thành) và cầu tàu tại Cồn Hô (huyện Càng Long) còn khó khăn, đề nghị các Sở, ngành tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, cầu tàu đảm bảo thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan; giới thiệu sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch; khai thác và xây dựng những sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch; đào tạo nguồn nhân lực và kêu gọi đầu tư các dự án du lịch đã được quy hoạch.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân- đại diện điểm Du lịch Cồn Chim tham gia thảo luận tại Hội thảo.

Thay mặt Ban tổ chức Hội thảo, ông Dương Hoàng Sum ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, đồng thời thông tin thêm về chính sách đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho các điểm du lịch hiện đã và đang có kế hoạch đầu tư xây dựng; đề nghị các địa phương quan tâm khắc phục tạm thời hệ thống giao thông nhằm phục vụ các phương tiện đến các điểm du lịch được thuận lợi hơn; mời gọi đầu tư xây dựng và chế biến mặt hàng nông sản, thủy sản du lịch đảm bảo các dịch vụ du lịch ngày càng tốt hơn.

Tin, ảnh: Phước Toàn