TCDL họp bàn giải pháp triển khai kích cầu giai đoạn 2
Tại buổi họp, đại diện Vụ Thị trường Du lịch báo cáo kế hoạch thực hiện chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2. Trong bối cảnh Việt Nam đang khống chế tốt dịch COVID-19, Bộ Y tế cũng xác nhận đã 9 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Theo kế hoạch, chương trình sẽ hướng đến khách du lịch nội địa là chính với mục tiêu an toàn, chất lượng, hấp dẫn; chỉ tập trung kích cầu tại một số địa phương du lịch trọng điểm an toàn; khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc đẩy mạnh mẽ. Cũng theo Vụ Thị trường, chương trình kích cầu giai đoạn 2 sẽ đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, đặc biệt là mùa du lịch cuối năm; đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách nhỏ, khách gia đình… Đây nỗ lực của TCDL nhằm triển khai hoạt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch,vừa phát triển kinh tế – xã hội. Đặc biệt, phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế và theo bộ tiêu chí du lịch an toàn TCDL đã ban hành.
Tại cuộc họp, các ý kiến đều đồng tình với với việc triển khai kích cầu gia đoạn 2, tuy nhiên phải đảm bảo yếu tố quyết định an toàn và hấp dẫn. Mục tiêu cũng cần hướng đến các chuyên gia người nước ngoài lưu trú dài hạn tại Việt Nam; chú trọng sản phẩm trải nghiệm của du khách…
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, kích cầu du lịch thời điểm này sẽ khó khăn hơn gian đoạn 1 vì tâm lý doanh nghiệp và du khách vẫn còn ảnh hưởng sau khi dịch COVID-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng của du khách đã thay đổi. Do vậy việc kích cầu phải thể hiện rõ tính ưu việt của chương trình; an toàn, hấp dẫn về giá cả; phong phú về loại hình, chất lượng và chỉ thực hiện đến hết năm. Tổng cục trưởng đề nghị kế hoạch phải có sự vào cuộc của các địa phương, phải giám sát chặt chẽ yêu cầu về chất lượng sản phẩm, không vì ưu đãi, giảm giá mà bỏ qua chất lượng để giữ uy tín, thương hiệu. Các đơn vị tham gia kích cầu cần có cơ chế hoãn, hủy linh hoạt để bảo vệ quyền lợi du khách và các doanh nghiệp lữ hành.
Phước Hà – báo Du lịch