English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Phát triển Du lịch tỉnh Trà Vinh góc nhìn từ Doanh nghiệp du lịch

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype

Du lịch là một ngành kinh doanh tổng hợp, bao gồm nhiều bộ phận tạo thành, các bộ phận này chính là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có mối quan hệ phụ thuộc và bổ sung cho nhau, bao gồm: doanh nghiệp du lịch lữ hành; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển….Để phát triển bền vững du lịch nói chung và du lịch tại tỉnh Trà Vinh nói riêng, đòi hỏi rất nhiều công sức và sự phối hợp có hiệu quả từ các đối tượng liên quan, trong đó có sự tác động rất lớn từ phía các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, trong đó chủ yếu nhất là doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống.

BT

Ảnh. Khách tham quan bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 124 doanh nghiệp du lịch, đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đa số là các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ 0,5-1 tỷ đồng (chiếm 82%), doanh nghiệp có vốn đầu tư từ 2-5 tỷ đồng (chiếm 16%), doanh nghiệp có vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng (chiếm 1,75%). Trong tổng số 124 doanh nghiệp du lịch có 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, 114 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó có 01 Nhà khách trực thuộc UBND tỉnh quản lý tiêu chuẩn tương đương 3 sao, 6 khách sạn 2 sao, 13 khách sạn 1 sao và 94 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch

Theo Báo cáo kết quả công tác du lịch năm 2016 của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh, năm 2016, toàn tỉnh đã đón 528.000 lượt khách đạt 96% kế hoạch, tăng 14,78% so với năm 2015 tương ứng tăng 68.000 lượt. Trong đó khách quốc tế ước 15.340 lượt, tăng 20,5% so năm 2015, tương ứng tăng 2.610 lượt.  Doanh thu hoạt động du lịch năm 2016: 156,853 tỷ đồng, đạt 108,17% kế hoạch năm, tăng 49,624 tỷ so với năm 2015, tương ứng tăng 46,28%.

Năm 2009 toàn tỉnh Trà Vinh chỉ có 02 doanh nghiệp hoạt động lữ hành, đến năm 2016 tăng lên 10 doanh nghiệp. Nếu xét theo tiêu chí nội dung hoạt động kinh doanh, thì loại hình doanh nghiệp lữ hành trực tiếp có 03 doanh nghiệp (chiếm 30%), 07 doanh nghiệp lữ hành môi giới (chiếm 70%), chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Theo số liệu thống kê cho thấy đa số doanh nghiệp lữ hành ở Trà Vinh chỉ phục vụ khách đi (outbound), chưa quan tâm nhiều đến việc liên kết, đưa khách đến (inbound) nguyên nhân do hiện hiện trạng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại các điểm đến trong tỉnh còn nhiều hạn chế, yếu kém. Trong khi đó, tại các tỉnh trong cụm phía Đông đồng bằng sông Cửu Long số lượng doanh nghiệp lữ hành gấp nhiều lần so với tỉnh Trà Vinh. Điển hình như tỉnh Vĩnh Long có 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và 3 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; tỉnh Bến Tre 24 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 4 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Với số lượng doanh nghiệp du lịch đông đảo đã đóng góp tích cực cho ngành du lịch tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long. Năm 2016, tỉnh Bến Tre đón trên 1,1 triệu khách trong đó khách quốc tế 602 ngàn lượt, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 980 tỉ đồng; tỉnh Vĩnh Long đón 1 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế 215 ngàn lượt, doanh thu từ khách du lịch đạt 240 tỉ đồng.

huynhkha

Ảnh: Khu du lịch sinh thái Huỳnh Kha Dejavu

Với số lượng các doanh nghiệp lữ hành ở Trà Vinh còn quá khiêm tốn như hiện nay phản ánh mức độ hấp dẫn của môi trường kinh doanh du lịch ở Trà Vinh đối với các nhà đầu tư chưa cao. Nhìn chung, các đơn vị lữ hành trong tỉnh chưa đầu tư đúng mức vào các khâu quan trọng trong hoạt động khai thác dịch vụ lữ hành như: đầu tư vào cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện vận chuyển, đội ngũ hướng dẫn viên đạt chuẩn về trình độ nghiệp vụ. Các hoạt động còn mang tính đơn lẻ, khai thác còn mang tính thời vụ (chủ yếu là những tháng hè). Đa số các công ty đều không có đủ các loại xe chở khách du lịch, đa phần chỉ có 1 số loại xe 16 chổ trở xuống, nếu lượng khách đông phải thuê phương tiện vận chuyển của các công ty vận tải. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức cạnh tranh thấp, chưa quan tâm nhiều đến công tác xúc tiến, quảng bá thương hiệu…Do đặc điểm hoạt động như vậy, một số công ty chỉ mang tính duy trì và tồn tại “làm một vụ ăn cả năm”, làm ăn không hiệu quả thì đổi tên doanh nghiệp, thay trụ sở làm việc. Với những cung cách dịch vụ đó sẽ không thể tồn tại, không đủ điều kiện cho một ngành du lịch phát triển. Bên cạnh đó cũng đã có một số công ty lữ hành đã từng bước thực hiện khá tốt dịch vụ, duy trì hoạt động có hiệu quả như: Công ty cổ phần du lịch Trà Vinh, Bộ phận lữ hành khách sạn Thanh Trà, Công ty TNHH MTV du lịch Đại Lợi. Đây là những đơn vị đã biết kết hợp kinh doanh với nhiều loại hình dịch vụ khác như làm đại lý bán vé máy bay, đầu tư vốn kinh doanh một số loại hình dịch vụ khác…nên đã duy trì ổn định đời sống và việc làm cho người lao động. Có hợp đồng lâu dài với người lao động và đảm bảo đủ các điều kiện làm việc cùng các khoản thu nhập ổn định cả năm. Đây là những đơn vị đi đầu trong kinh doanh du lịch Trà Vinh trong thời gian qua.

Về doanh nghiệp kinh doanh lưu trú trong năm 2009  có 65 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, đến năm 2016 tăng lên 114 doanh nghiệp, trong đó cơ sở lưu trú du lịch loại hình nhà nghỉ có tốc độ phát triển nhanh nhất. Nhìn chung chất lượng, tiện nghi phục vụ của các cơ sở lưu trú được cải thiện tốt, tất cả đều được xây dựng theo theo tiêu chuẩn do Tổng cục Du lịch ban hành. Hiện nay các cơ sở lưu trú tập trung nhiều ở thành phố Trà Vinh và thị xã Duyên Hải.

Mặc dù vậy, số cơ sở lưu trú xếp hạng sao tại tỉnh Trà Vinh còn quá ít, năm 2016 số khách sạn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là 19 khách sạn (06 khách sạn 02 sao và 13 khách sạn 01 sao). Quy mô khách sạn ở Trà Vinh nhỏ, các khách sạn có số phòng từ 10 – 19 phòng chiếm 70,59%, chỉ có 01 cơ sở lưu trú có quy mô trên 50 phòng là Nhà khách Cửu Long, Nhà khách duy nhất đạt tiêu chuẩn 3 sao. Riêng nhà nghỉ đạt chuẩn có 94 nhà nghỉ, chiếm 82,45% trong tổng số cơ sở lưu trú. Quy mô các nhà nghỉ nhỏ, nhà nghỉ dưới 10 phòng chiếm 50,79%, số nhà nghỉ có từ 10-19 phòng chiếm 47,62%, chỉ có 01 nhà nghỉ 23 phòng thuộc khu du lịch biển Ba Động.

Hầu hết các cơ sở lưu trú có diện tích nhỏ, thiếu tính chuyên nghiệp trong bài trí, thiết kế, năng lực phục vụ của các cơ sở lưu trú còn hạn chế, chỉ đáp ứng được nhu cầu lưu trú của đối tượng khách công vụ, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ khách quốc tế. Vào những dịp diễn ra các sự kiện lớn như Lễ hội Ok Om Bok, các giải thi đấu thể thao quốc gia…thường quá tải. Do hạn chế về qui mô, năng lực phục vụ nên các cơ sở lưu trú chỉ phù hợp với khách du lịch bình dân, không thu hút được khách du lịch có khả năng tiêu dùng cao, điều đó đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu hoạt động của các cơ sở này.

Hiện nay ngành du lịch tỉnh Trà Vinh chưa có định hướng riêng quy hoạch cho khu nhà nghỉ, khách sạn gắn với trung tâm vui chơi, giải trí và dịch vụ thương mại. Kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh còn hạn chế, vẫn còn giao khoán cho xã hội hóa, nhất là trong việc phân bổ đầu tư. Tiềm năng du lịch lớn chưa được khai thác, chưa được quản lý chặt chẽ, sử dụng còn lãng phí; sản phẩm du lịch chưa mang tính đặc thù, khác biệt,… Như vậy, có thể thấy rằng phát triển các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa thực sự gắn với công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển doanh nghiệp.

Để phát huy vai trò của các doanh nghiệp trong việc cùng chung tay phát triển ngành du lịch tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới, thiết nghĩ giải pháp trước mắt là cần thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch trong phát triển các doanh nghiệp kinh doanh du lịch để khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch của địa phương. Cần đưa ra các chương trình, các biện pháp cụ thể để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có thể có những đóng góp tích cực hơn đối với ngành du lịch tỉnh nhàhướng tới việc phát triển bền vững trong kinh doanh du lịch.

Thiết lập cầu nối tạo sự hợp tác cho các doanh nghiệp, tổ chức các hội thảo, triển lãm về du lịch giúp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có thể thiết lập được cầu nối cho sự hợp tác trong tương lai. Mặc dù đánh giá sự hợp tác là quan trọng, tuy nhiên trong thực tế việc hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp lưu trú với các tổ chức khác còn hạn chế. Do vậy các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường sự hợp tác với các tổ chức có liên quan cũng như các đơn vị kinh doanh khác trong hoạt động du lịch nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của du khách, đem đến cho du khách các sản phẩm du lịch tốt nhất với chi phí thấp nhất có thể. Kết quả của sự hợp tác này sẽ góp phần đảm bảo phát triển du lịch bền vững từ góc độ kinh tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động xác định thị trường và phân khúc khách du lịch, có chiến lược quảng bá tiếp thị và thông tin về sản phẩm du lịch bằng nhiều phương tiện kể cả trong và ngoài nước. Cần tính toán cơ cấu giá cả, đảm bảo tính hợp lý giữa giá cả và chất lượng sản phẩm du lịch cũng như mức độ hưởng thụ của khách… để vừa có lợi nhuận vừa thu hút ngày càng nhiều khách du lịch.

Có thể khẳng định rằng du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và có tính chất đặc thù. Điều này đòi hỏi sự cần thiết phải huy động và khai thác nguồn lực trong nhân dân cho sự phát triển của ngành. Bên cạnh những kết quả đạt được của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho sự phát triển chung của du lịch tỉnh Trà Vinh trong thời gian qua, hoạt động của các doanh nghiệp này cũng còn bộc lộ những điểm hạn chế làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững trong kinh doanh du lịch và nền kinh tế địa phương. Vì vậy, để phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nghiệp trong kinh doanh du lịch tỉnh thì cần thiết phải có các giải pháp mang tính đồng bộ, kết hợp mang tính chất lâu dài và bền vững./.

Tin. Phương Ngọc