English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Nhờ làm du lịch ‘thuận thiên’ người dân Trà Vinh cải thiện thu nhập

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype
Năm 2021, dù có 6 tháng tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng COVID-19, du lịch “thuận thiên” Cồn Chim vẫn đạt doanh thu 700 triệu đồng.

Tại hội thảo Trà Vinh – Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 vừa diễn ra, ông Trần Minh Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh chủ trương phát triển du lịch “thuận thiên” ở những vùng có hệ sinh thái riêng biệt, dựa vào sinh kế của người dân để xây dựng những sản phẩm vừa tạo công ăn việc làm vừa tăng thêm thu nhập tiến tới xóa đói giảm nghèo.

Theo đó, địa phương đã ra mắt một số sản phẩm đặc trưng như du lịch “thuận thiên” Cồn Chim, du lịch “tự thân” Cồn Hô, du lịch hợp điểm Cồn Trứng…

Nhờ làm du lịch 'thuận thiên' người dân Trà Vinh cải thiện thu nhập ảnh 1
Đoàn múa trống Sa Dăm mang đến sự vui nhộn đặc sắc từ các nhạc cụ và điệu múa đón khách tham quan chùa Âng

Sinh sống tại ấp Cồn Chim 34 năm, là Chi hội trưởng hội phụ nữ ấp, bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, chị em thử nghiệm mô hình du lịch với mong muốn nâng cao thu nhập cũng như phát triển kinh tế địa phương.

Theo bà Vân, Cồn Chim có lợi thế khi năm 2017 được công nhận ấp nông thôn mới, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM tập huấn cách giao tiếp, ứng xử, cách trang trí thức ăn, kỹ năng đón tiếp khách…
Nhờ làm du lịch 'thuận thiên' người dân Trà Vinh cải thiện thu nhập ảnh 2
Bà Vân chụp ảnh lưu niệm cùng doanh nghiệp du lịch TP.HCM.

Năm 2019 mô hình du lịch “thuận thiên” Cồn Chim hình thành với 14 hộ làm trực tiếp, gồm ba hướng dẫn viên, 9 điểm đến, 2 người đưa đò. 10 hộ làm gián tiếp là những hộ trồng rau, nuôi tôm, cá, làm gạo…cung cấp cho những nhà làm du lịch.

Bà Vân cho biết khi làm du lịch đời sống bà con được nâng lên. “Tháng 9-2019, mô hình du lịch này mới ra mắt doanh thu chưa cao do khách chưa biết nhiều. Tuy nhiên, năm 2020, mô hình đã mang lại doanh thu 800 triệu đồng, năm 2021 dù có 6 tháng tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng COVID-19, doanh thu đạt 700 triệu đồng. Đôi kúc nhà tôi hết tiền nhưng có khách đến là có tiền” bà Vân vui vẻ kể.

Ông Võ Văn Bé, hộ bán bánh lá cho biết, bánh lá là món ăn truyền thống. Hồi xưa làm bánh lá từ lúa mùa, ngày nay trồng được lúa dẻo làm bánh ngon hơn. Ngày xưa chỉ có lá mơ, giờ có thêm màu tím từ nếp cẩm, màu xanh từ lá dứa… “Làm lúa, nuôi tôm thu nhập khoảng 10-20 triệu/năm nhưng nhờ làm du lịch thu nhập khoảng 30-50 triệu đồng/năm”- Ông Bé nói.

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, năm 2022, Trà Vinh đặt mục tiêu đón 1,2 triệu lượt khách và 4 tháng đầu năm đã đón trên 200.000 lượt, dự kiến đạt được mục tiêu đề ra.

Trà Vinh đang kết nối với 13 tỉnh ĐBSCL, riêng TP.HCM có ý tưởng sẽ giúp tỉnh mở tour nhiều hơn. Với một tình cảm TP.HCM là “đỡ đầu” cho Trà Vinh từ kháng chiến đến nay, Trà Vinh kỳ vọng TP.HCM là cầu nối, chi phối cơ bản nhất lượng khách du lịch đến Trà Vinh.

Một số hình ảnh tại điểm du lịch ở Cồn Trứng, Cồn Chim, Cồn Hô:

Nhờ làm du lịch 'thuận thiên' người dân Trà Vinh cải thiện thu nhập ảnh 3
Du khách chiêm ngưỡng những mảnh vườn rau lang xanh mát của người dân, xa xa là cánh đồng điện gió Ba Động.
Nhờ làm du lịch 'thuận thiên' người dân Trà Vinh cải thiện thu nhập ảnh 4
Nhiều người thưởng thức món sâm nước cốt dừa mát lành từ những lá sâm trồng quanh vườn ở homestay cô Vân (Cồn Chim).
Nhờ làm du lịch 'thuận thiên' người dân Trà Vinh cải thiện thu nhập ảnh 5
Cồn Hô không có điện, du khách tranh thủ trước khi trời tối trải nghiệm nướng trứng gà.
Nhờ làm du lịch 'thuận thiên' người dân Trà Vinh cải thiện thu nhập ảnh 6
Du khách thích món mứt bưởi và ấn tượng khi thưởng thức trong ánh đèn dầu, gợi nhớ kí ức tuổi thơ.

 

Nguồn: https://plo.vn/