(Tổ Quốc) - Các hoạt động trong Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI sẽ diễn ra từ ngày 13/3-18/3/2019 tại Thành phố Điện Biên Phủ.
Đa dạng hoạt động tại Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội VHTTDL tỉnh Điện Biên - Ảnh 1.

                            (Ảnh minh họa/Nguồn: baodienbienphu.com.vn)

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, đơn vị bảo trợ truyền thông Báo Đại Biểu Nhân Dân, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 Đài truyền hình Việt Nam.

Năm Du lịch Quốc gia là sự kiện văn hóa – kinh tế – xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững.

Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 tại Nha Trang – Khánh Hoà: Lung linh đêm Nha Trang – Sắc màu của biển - Ảnh 1.

                       Tiết mục nghệ thuật tại Đêm công bố Năm Du lịch Quốc gia 2019

Nhân sự kiện Tuần lễ Văn hóa du lịch, Liên hoan ẩm thực Nam bộ tỉnh Trà Vinh năm 2018 gắn với Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer, tổ chức từ ngày 16 - 22/11/2018, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh chia sẻ về định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Trà Vinh và những giải pháp trong thời gian tới.

 Ông có thể khái quát những tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch và vị thế của du lịch Trà Vinh trong liên kết tiểu vùng duyên hải phía Đông Vùng Đồng bằng sông Cửu Long?

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, mưa thuận, gió hòa, là vùng đất mang nét đặc trưng cho sự giao thoa, chuyển từ đồng bằng sang vùng biển, Trà Vinh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch đặc trưng văn hóa dân tộc bản địa, nhất là phát huy mối liên kết tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre. 

 
Hoi thao KHÔng Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh 

Với việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, cơ cấu lại sản phẩm làng nghề phù hợp với hoạt động du lịch cộng thêm sự năng động, sáng tạo của bản thân làng nghề, sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc gắn kết làng nghề với du lịch đã tạo cho các làng nghề truyền thống ở Nhật Bản và Thái Lan một hướng đi hiệu quả. Kinh nghiệm phát triển làng nghề gắn với du lịch không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần bảo tồn nghề truyền thống, gìn giữ giá trị văn hóa làng nghề ở hai quốc gia này.

Thái Lan tổ chức nhiều chương trình quảng bá sản phẩm thuộc phong trào OTOP

Kinh nghiệm của Nhật Bản và Thái Lan
Oita là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 500km. Cuối những năm 70 của thế kỷ XX, ở Oita hầu như chỉ còn người già và con trẻ bởi lao động bị hút về các thành phố và trung tâm công nghiệp. Trước tình hình đó đã có nhiều sáng kiến để khôi phục lại kinh tế của Oita, trong đó có phong trào “mỗi làng một sản phẩm”. Nhiều quy định được ra đời nhằm khôi phục và phát triển nghề sản xuất thủ công truyền thống gọi tắt là “Luật nghề truyền thống”. Trong phong trào ở tỉnh Oita, người ta có thể tìm ra những sản phẩm rất bình dị trong cuộc sống như nấm Shiitake và các sản phẩm từ sữa bò, hàng gỗ mỹ nghệ ở thị trấn Yufuin; cam, cá khô ở làng Yonouzu; chè và măng tre ở làng Natkatsu… Trong 20 năm (1979 - 1999), phong trào “mỗi làng một sản phẩm” ở Oita đã tạo ra được 329 loại sản phẩm với tổng doanh thu là 141 tỷ yên/năm (trên 1.1 tỷ USD). Tỉnh Oita đã áp dụng nhiều sáng kiến bán hàng tới người tiêu dùng. Ví dụ như khu trưng bày và bán hàng gọi là “Konohana Garten”. Các hợp tác xã (HTX) đưa hàng đến giao cho “Konohana Garten” hằng ngày. Khi bán hàng tại “Konohana Garten”, giá bán do HTX quyết định. Trong đó, HTX trả siêu thị 8%, HTX hưởng 12% chi phí giao nhận, tìm kiếm thị trường còn lại 80% trả cho người sản xuất. Các mặt hàng tươi sống như rau, nấm, cá..., nếu không bán hết và chất lượng suy giảm sẽ được thu lại. Mỗi HTX chủ động tìm kiếm thị trường, tổ chức giao hàng đến các điểm tiêu thụ. Đối với một số sản phẩm là thực phẩm tươi sống, một số HTX còn mở nhà hàng ngay tại Konohana Garten để chế biến thành những món ăn phục vụ khách hàng tại chỗ. Việc bán hàng như vậy đã triển khai rộng khắp qua hệ thống 16 trạm dừng chân và 52 cửa hàng bán sản phẩm trong tỉnh Oita. Ngoài ra, để tạo ra các sản phẩm chất lượng, các trung tâm nghiên cứu và đào tạo đã được thành lập nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.
Tại Thái Lan có khoảng 7.000 làng nghề thủ công. Mỗi làng nghề có một hay nhiều sản phẩm mang đặc trưng riêng. Để thúc đẩy làng nghề gắn với hoạt động du lịch, Chính phủ Thái Lan đã phát động phong trào “One Tambon, One Product” hay còn gọi là “Thai Tambon Project” (tiếng Thái “Tambon” nghĩa là “làng”). Phong trào này được giới thiệu tại Thái Lan vào năm 1999 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10/2001. Ý tưởng “mỗi làng một sản phẩm” (One Village One Product Movement - OVOP) sau đó đổi thành OTOP (One Town One Product, hoặc One Tambon One Product), có nghĩa là mỗi thị trấn hay mỗi địa phương một sản phẩm. Những sản phẩm này dựa vào nguồn nguyên liệu ở địa phương, cộng với kỹ năng, kỹ xảo của thợ thủ công để làm ra nhiều loại mặt hàng như đồ mỹ nghệ, hàng may mặc, đồ gốm, đồ gia dụng, thực phẩm,… Tùy nơi, hàng hóa mang nhãn hiệu OTOP được Chính phủ giảm thuế, hoặc miễn thuế; Chính phủ chỉ đạo xây dựng phần mềm thiết kế các mẫu sản phẩm OTOP nhằm giúp cộng đồng địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng các trang thông tin nhằm giúp khách hàng nước ngoài có thể đặt mua hàng qua mạng; hỗ trợ tổ chức các chuyến du lịch tới các làng nghề để du khách nước ngoài có thể trực tiếp trải nghiệm quy trình sản xuất sản phẩm OTOP... Hiện nay ở Thái Lan có khoảng 3.600 mô hình OTOP, mỗi mô hình tập hợp từ 30 đến 3.000 thành viên tham gia. Sự phát triển OTOP đã giúp nghề thủ công truyền thống của Thái Lan được duy trì và gìn giữ được giá trị tri thức truyền thống. Khách du lịch đến Thái Lan hiện nay thường được giới thiệu và đưa đến các cửa hàng OTOP để mua sắm hàng lưu niệm. Sự phong phú và hấp dẫn của các sản phẩm thủ công trở thành một nhân tố thu hút khách du lịch quốc tế đến Thái Lan ngày một nhiều hơn.

Sản phẩm Nấm hương khô shiitake

Bài học cho Việt Nam
Trên cơ sở kinh nghiệm của của Nhật Bản và Thái Lan về phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm để đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề ở nước ta.
Một là, các cơ quan nhà nước phối hợp với doanh nghiệp lữ hành hướng dẫn cư dân làng nghề truyền thống cách thức làm du lịch. Như vậy mới có thể tiếp cận với du khách đến làng nghề truyền thống tham quan và trải nghiệm, góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho làng nghề truyền thống.
Hai là, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm cho từng làng nghề truyền thống phục vụ du lịch theo phương châm “mỗi làng nghề một sản phẩm”. Trong đó quan tâm đến việc công nhận chất lượng sản phẩm làng nghề; có chính sách bảo trợ sản phẩm làng nghề ở giai đoạn đầu khi gắn với hoạt động du lịch; xây dựng chương trình hỗ trợ, khuyến khích nghệ nhân làng nghề sáng tạo sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách du lịch.
Ba là, tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa tôn vinh làng nghề, nghệ nhân làng nghề gắn với việc truyền nghề để nâng cao ý thức, giá trị của việc bảo tồn các làng nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch. Từ đó tạo được niềm đam mê cho thế  hệ trẻ bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.
Bốn là, xây dựng cơ chế phân bổ lợi ích hợp lý từ hoạt động du lịch làng nghề.
Năm là, các doanh nghiệp lữ hành tích cực lồng ghép điểm đến làng nghề trong các chương trình du lịch để đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm làng nghề.

Trần Lan

Nguồn: http://baodulich.net.vn

Đó là vấn đề được bàn đến tại Hội thảo khoa học “Định hướng liên kết phát triển du lịch tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh, cùng phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch vừa tổ chức tại TP. Trà Vinh.

Hội thảo “Định hướng liên kết phát triển du lịch tiêu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL

Hội thảo phân tích tiềm năng và thực trạng du lịch, nhận diện các nguồn lực phát triển du lịch, khả năng liên kết ngành và liên kết vùng trong việc kiến tạo các dịch vụ và sản phẩm du lịch, dự báo các xu thế nhu cầu thụ hưởng dịch vụ của du khách, ghi nhận các ý kiến đóng góp đề xuất nhằm nâng cấp chuỗi giá trị du lịch của không gian tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là 4 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh.

Tiểu vùng duyên hải Đông ĐBSCL có tổng diện tích khoảng hơn 8.788 km2, chiếm 21,5% diện tích ĐBSCL, có 162 km bờ biển, có nhiều tiềm năng tổ chức khai thác các loại hình du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn và du lịch biển.

Năm 2017, tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL đón hơn 5,1 triệu lượt du khách,  chiếm 11,3% so với tổng lượt du khách đến ĐBSCL, trong đó, khách quốc tế hơn 1,6 triệu lượt, chiếm 58% so với lượng khách quốc tế đến ĐBSCL. Tổng doanh thu đạt đạt 2.365 tỷ đồng,  chiếm 23,3% tổng doanh thu du lịch toàn vùng ĐBSCL. Tuy lượt khách nội địa còn thấp nhưng khách quốc tế chiếm tỷ trọng cao.

Ông Trần Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu với hội thảo

Phát biểu với Hội thảo, ông Trần Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho rằng: “ Lượt du khách và doanh thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch chưa tương xứng so với tiềm năng du lịch của từng địa phương trong tiểu vùng. Công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch của 04 tỉnh vẫn còn hạn chế, chỉ mới thực hiện thông qua công tác xúc tiến du lịch nhưng chưa thật sự  đi vào chiều sâu,  chưa xây dựng được hình ảnh chung và chưa tạo  ra nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch…”

Hội thảo đã phân tích những lợi thế tiềm năng và những hạn chế của tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL. Đồng thời, phân tích, đánh giá, nhận định chuỗi giá trị du lịch ĐBSCL nói chung và tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL trong bối cảnh hội nhập quốc tế; các xu thế khai thác và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hóa và đặc thù hóa tại ĐBSCL; Phân tích và đánh giá việc liên kết các sản phẩm du lịch hiện có thành một chương trình du lịch chuyên đề tại tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL với điểm nhấn mang tên “Kết nối hành trình từ sông ra biển” để hình thành sản phẩm “Một hành trình bốn điểm đến”…

Ông Trần Minh Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Trà Vinh, đã đánh giá cao định hướng liên kết và phát triển du lịch tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL: “Tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL đặt nhiều kỳ vọng hiện thực hóa “Tầm nhìn chiến lược liên kết phát triển bền vững tiểu vùng duyên hải phía Đông”.

Có nhiều khía cạnh liên kết, các khía cạnh được tiểu vùng nhấn mạnh quan tâm là liên kết ngành và liên kết vùng. Du lịch là ngành kinh tế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh phát triển của tiểu vùng. Việc liên kết phát triển ngành kinh tế du lịch là định hướng được các địa phương tại tiểu vùng ưu tiên xúc tiến…”

  

     Những điệu múa Khmer tỉnh Trà Vinh hấp dẫn nhiều du khách

Theo các chuyên gia và các doanh nghiệp lữ hành thì tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL  cùng có thế mạnh về kinh tế, vùng còn có tiềm năng du lịch đặc sắc, không giống bất kỳ vùng miền nào của cả nước, là bức tranh tuyệt đẹp với khí hậu ôn hòa, cảnh quan hấp dẫn, con người thân thiện. Những địa phương này có nhiều tiềm năng tương đồng và nhu cầu liên kết để phát triển du lịch.

Đây là vùng sản xuất trái cây đặc sản của vùng ĐBSCL, như dừa, bưởi, sầu riêng, vú sữa, thủy sản, đồng thời có nhiều thế mạnh về du lịch văn hóa, di tích, lịch sử... Như Trà Vinh nơi có kho tàng văn hóa đa dạng, đặc biệt là văn hóa vật thể và phi vật thể của người Khmer… Đây là lợi thế lớn để phát triển du lịch văn hóa của Trà Vinh.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá cao những vấn đề và giải pháp đưa ra trong Hội thảo. “Tổng cục  Du lịch luôn ủng hộ và sát cánh cùng Trà Vinh, các địa phương trong tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL trong việc tuyên truyền, quảng bá đặc biệt ở nước ngoài; tổ chức  các đoàn khảo sát cho báo chí, lữ hành…” Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, phát biểu.

Huỳnh Biển

Nguồn: Thời Báo Doanh Nhân

Tour du lịch

THỐNG KÊ TRUY CẬP

10752274
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
3307
2859
10752274

Đang truy cập (15 phút):331
TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH
  • Giấy phép xuất bản số: 07/GP-STTTT-BCXB ngày cấp 13/11/2015 Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Trà Vinh
  • Địa chỉ : 07 Phan Châu Trinh - phường 1 - Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh
  • Điện Thoại : 0294 3851819 - 0294 3841819 Fax : 0294 3841494
  • Email : ttxtdltravinh@gmail.com
  • Website: www.dulichtravinh.com.vn - www.travinhtourism.com.vn

Search