Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2018, ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.212.597 lượt khách, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Khách du lịch tham quan Đà Lạt

Tính chung trong 9 tháng đầu năm, đã có 11.616.490 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, lượng khách đến bằng phương tiện đường không đạt 9.407.391 lượt (tăng 17,4%); khách đến bằng phương tiện đường biển đạt 190.805 lượt (tăng 0,5%); khách đến bằng phương tiện đường bộ đạt 2.018.294 lượt (tăng 62,1%).

Trong 9 tháng qua, hầu hết các thị trường khách đều tăng trưởng tốt, trong đó Hàn Quốc tăng 49,6%; Phần Lan tăng 33,8%; Trung Quốc tăng 29,7%; Hồng Kông tăng 29,4%; Đan Mạch tăng 16,4%; Đài Loan tăng 15,1%; Italy tăng 14,4%; Thụy Điển tăng 14,2%; Mỹ tăng 14,1% và Malaysia tăng 14,0%. Các nước Châu Phi tuy số lượng khách không lớn, nhưng cũng tăng 19,5%. Một số thị trường khác giảm như Lào giảm 16,7% và Campuchia giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách du lịch nội địa trong 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 62,1 triệu lượt, trong đó có 30,2 triệu lượt khách lưu trú; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 451.200 tỷ đồng, tăng 20,0% so với cùng kỳ năm 2017./.

Nguồn: Tổng cục du lịch

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam vì nó không chỉ hướng vào công nghiệp, công nghệ số, mà nó còn đem những thành tựu vượt bậc của công nghệ số tới mọi lĩnh vực trong đó có du lịch. Để độc giả của VietTimes có thêm thông tin, chúng tôi xin trích đăng  ý kiến của ông Phạm Bá Cẩn ,Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Intertour Việt Nam, đơn vị đứng trong top 10 các doanh nghiệp lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Intertour đang là điểm sáng về ứng dụng công nghệ cung cấp các dịch vụ du lịch lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh

Intertour đang là điểm sáng về ứng dụng công nghệ cung cấp các dịch vụ du lịch lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh

 Về lĩnh vực quảng bá và marketing du lịch

Doanh nghiệp du lịch lữ hành với Cách mạng Công nghiệp 4.0 - ảnh 1
 Mạng xã hội và công nghệ hình ảnh đã góp phần giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh điểm đến hấp dẫn hơn, chân thực hơn

- Mở rộng không gian, thời gian và thị trường du lịch

Việc phát triển Internet kết nối vạn vật làm xóa nhòa không gian và thời gian, tạo nên một thế giới phẳng, mọi người trên khắp thế giới, chỉ cần có kết nối internet là có thể truy cập và tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới. Đây chính là cú hích quan trọng làm nảy sinh nhu cầu đi du lịch ở mọi người dân, là cơ hội vàng để mở rộng thị trường du lịch.

- Giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị

Nếu như trước kia, để quảng bá, phát triển điểm đến, người ta phải mất rất nhiều thời gian và phải trả một khoản kinh phí khá lớn cho việc quảng cáo trên truyền hình, báo, đài, phát tờ rơi, tập gấp, bản đồ, giới thiệu các tour và giá mỗi tour du lịch… thì nay thông qua ứng dụng các Mạng xã hội như Facebook, Twitter, website thông minh (như Web30s, Smart Live Chart, Smart Marketing Tool) và tổng đài ảo (tất cả các phần mềm này đều chạy trên môi trường điện toán đám mây) giá thành chi phí quảng cáo, tiếp thị và thời gian dành cho nó đã giảm đi rất nhiều. Đây là một lợi thế to lớn do công nghiệp 4.0 mang lại.

- Số hóa cơ sở dữ liệu du lịch

Việc số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch như giới thiệu các dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, bản đồ các điểm du lịch, hệ thống các nhà hàng, khách sạn, hệ thống giao thông… của mỗi địa phương, mỗi quốc gia đang được triển khai rộng rãi, mang lại tiện ích cho các nhà quản lý, kinh doanh du lịch và du khách ở khắp nơi trên thế giới.

- Du lịch thực tế ảo

Việc sử dụng hình ảnh, các thước phim 3D, 4D tái dựng lại các sự kiện, di tích lịch sử, văn hóa, các di sản thiên nhiên và đưa lên các internet hoặc trình chiếu tại các điểm du lịch sẽ giúp cho tất cả mọi người trên khắp thế giới (trong đó có các du khách) dễ dàng khám phá, hiểu hơn, yêu hơn và thích thú tìm hiểu tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây cũng là một trong những phương pháp kích cầu du lịch hiệu quả.

Về lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ du lịch

Doanh nghiệp du lịch lữ hành với Cách mạng Công nghiệp 4.0 - ảnh 2
Du khách Việt Nam có thể lựa chọn điểm đến và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chỉ qua vài lần click chuột 

- Bán hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến

Thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, trong đó có kinh doanh du lịch hiện đang là xu thế thời đại. Công nghiệp 4.0 giúp cho các nhà kinh doanh du lịch triển khai bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng có nhu cầu trên khắp thế giới với chi phí ít nhất, thời gian tiết kiệm nhất và doanh thu cao nhất.

- Giảm nhân lực lao động, thời gian, chi phí, giảm giá thành các dịch vụ du lịch

Ứng dụng công nghệ hiện đại đã làm giảm đáng kể nguồn nhân lực lao động, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Chính nhờ mua và bán hàng qua mạng nên các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết, cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn và lợi nhuận, bán hàng cho số lượng khách đông, chi phí và thời gian ít nên họ có thể ổn định giá, giảm giá, thậm chí giảm giá cực sốc các dịch vụ du lịch.

Các nhà kinh doanh du lịch gốc Hoa kiều ở Mỹ, ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore), các doanh nghiệp du lịch ở khu vực Đông Âu… là những người rất giỏi trong lĩnh vực này. Ở Mỹ, giá tour của họ rất linh hoạt, thậm chí một số khách du lịch may mắn vào mùa thấp điểm du lịch được khuyến mãi khủng (mua 2 tặng 2), chỉ phải trả khoảng  250 USD cho tour 7 ngày 6 đêm ở Bờ Đông, khoảng 400 USD cho tour 10 ngày 9 đêm ở Bờ Tây nước Mỹ (giá chỉ bao gồm chi phí đi lại và ngủ đêm ở khách sạn 3-5 sao). Giá rẻ như thế này ở Việt Nam chỉ có nằm mơ mới thấy.

- Liên kết tour, tuyến du lịch.

Intenet kết nối vạn vật đã giúp cho các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng kết nối tour, tuyến điểm, tăng lượng khách và tăng hiệu suất kinh doanh du lịch, biến du lịch trở thành một ngành công nghiệp có guồng máy hoạt động không ngừng nghỉ, chạy hết công suất.

- Phát triển thương hiệu điểm đến

Công nghiệp 4.0 đưa thông tin, hình ảnh điểm đến cho mọi người ở tất cả mọi lúc, mọi nơi, nó kích thích và tạo ra nhu cầu khám phá, tìm hiểu điểm đến, Các điểm du lịch nổi tiếng, có chất lượng dịch vụ tốt, thông qua công nghệ 4.0 sẽ tạo ra hiệu ứng đám đông, tạo nên thương hiệu điểm đến nhanh chóng và mang tầm vóc quy mô toàn cầu. Một trong những ví dụ điển hình là sau khi bộ phim King Kong ra đời, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) và Phong Nha (Quảng Bình) càng trở nên nổi tiếng, trở thành điểm đến hấp dẫn trong con mắt du khách trong nước và quốc tế.

- Liên kết các doanh nghiệp du lịch

Liên kết vùng, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, chia sẻ khách, dịch vụ, chia sẻ lợi nhuận cũng như khó khăn là xu thế tất yếu để chuyên môn hóa và giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Công nghiệp 4.0 giúp cho mối liên kết này ngày càng thuận lợi, mở rộng không gian, làm cho ngành du lịch phát triển bền vững hơn.

- Phát triển các sản phẩm du lịch mới.

Công nghiệp 4.0 tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch mới, phong phú, hấp dẫn hơn. Công nghiệp 4.0, nhất là công nghệ ảo cho phép tái tạo lại những sự kiện lịch sử, không gian văn hóa cổ xưa, những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ… để du khách có thể trải nghiệm và đắm chìm vào nó, tạo nên những cảm giác như thực tại những điểm du lịch. Những du khách nào có dịp tới thăm Kinh đô điện ảnh Hollywood mới thấy hết được hiệu ứng công nghệ ảo, sức hấp dẫn khó cưỡng lại của điểm du lịch nổi tiếng này.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ

Khi ứng dụng công nghiệp 4.0 , với những ưu thế công nghệ vượt trội, nó cho phép du khách cảm nhận bằng tất cả các giác quan ( thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác, tri giác ) của mình, sự cảm nhận và hài lòng của du khách sẽ tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy công nghiệp 4.0 không chỉ làm giảm giá thành mà còn làm tăng chất lượng các dịch vụ du lịch.

Như mọi người đã thấy CMCN 4.0 đã tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành sản xuất và dịch vụ toàn cầu; du lịch là một ngành dịch vụ nằm trong tầm ảnh hưởng của làn sóng này. Cách du khách lựa chọn, đặt mua, trải nghiệm chuyến đi liên tục thay đổi, ngày càng thiên về định hướng giao dịch thương mại điện tử. Vì vậy tiếp thị kỹ thuật số trở thành thách thức lớn cho ngành du lịch, đặt ra yêu cầu có được những chiến lược thực sự phù hợp thu hút du khách.

Doanh nghiệp du lịch lữ hành với Cách mạng Công nghiệp 4.0 - ảnh 3

Để tăng cường sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời đại 4.0, các doanh nghiệp lữ hành nói chung và Intertour của chúng tôi nói riêng phải xây dựng và số hóa các hoạt động nghiệp vụ, khởi tạo database nội dung giới thiệu các điểm đến bằng tiếng Việt và một số ngôn ngữ quốc tế khác. Tiến tới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong tác nghiệp giới thiệu điểm tham quan.

Các doanh nghiệp lữ hành Việt cũng phải nâng cao năng lực cho đội ngũ hướng dẫn viên, tư vấn viên về kỹ năng mềm, kỹ năng ứng công nghệ mới, kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động kinh doanh. Cùng với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kiến tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa ẩm thực, trải nghiệm các di sản phi vật thể đã được UNESCO công nhận đối với các tour nội địa. Đối với các tour quốc tế sẽ đầu tư nhiều hơn cho các hình thức du lịch tìm hiểu các mô hình đào tạo, các cơ sở khám chữa bệnh... đa dạng theo yêu cầu của khách hàng.

Nguồn:  viettimes.vn

Từ ngày 22 đến ngày 29/9/2018,Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN và các hãng hàng không tổ chức Chương trình phát động thị trường các nước ASEAN (Philippines - Indonesia – Malaysia).

xuan1

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động đa dạng như: gặp gỡ và làm việc với Cơ quan Du lịch quốc gia/Cơ quan Du lịch các tỉnh nơi diễn ra sự kiện; họp báo; gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp (B2B); giới thiệu Du lịch Việt Nam; mời cơm giao thương, biểu diễn nghệ thuật tại 3 nước ASEAN. Chương trình dự kiến thu hút khoảng trên 100 đại biểu tại mỗi nước đến từ các hãng/đại lý lữ hành, hãng hàng không quốc gia và quốc tế, cơ quan du lịch nước sở tại, báo chí và các cơ quan liên quan.

Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam năm 2018 tại các nước ASEAN có chủ đề “Charming Vietnam – Endless experience”. Chủ đề này bắt nguồn từ khẩu hiệu của Du lịch Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận và tập trung vào các sản phẩm du lịch tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách du lịch. Đồng thời, chủ đề này nhằm nhấn vào thế mạnh của du lịch Việt Nam không chỉ có nghỉ biển, mà còn có những điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng với các hoạt động hấp dẫn, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời vô tận cho khách du lịch.

Năm 2018 là năm đầu tiên Tổng cục Du lịch tổ chức Chương trình phát động thị trường tại Philippines nên đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp lữ hành outbound của Philippines và các hãng thông tấn báo chí, truyền hình của Philippines. Đến dự họp báo, giới thiệu du lịch Việt Nam và biểu diễn nghệ thuật có hơn 100 đại biểu đại diện cho hơn 100 hãng lữ hành và các hãng thông tấn của Philippines. Ngoài ra, sự kiện còn thu hút sự quan tâm của các đại biểu là đại diện  cơ quan du lịch quốc gia Philippines, Đại sứ của tất cả các nước ASEAN tại Philippines, Thị trưởng thành phố Manila, Thị trưởng thành phố Makati, đại diện thành phố Tanguig.

Chương trình phát động thị trường tại Philippines là cơ hội để cơ quan du lịch hai nước tăng cường quan hệ hợp tác trong quảng bá du lịch và thúc đẩy du lịch hai chiều, là cơ hội để Du lịch Việt Nam giới điểm đến du lịch hấp dẫn và cơ hội đầu tư vào du lịch Việt Nam đến các doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí của Philippines, là dịp để doanh nghiệp du lịch và các nhà quản lý hai bên trao đổi, thảo luận, mở ra các tiềm năng và cơ hội hợp tác nhằm đẩy mạnh trao đổi khách giữa hai nước hơn nữa.

xuan2

Doanh nghiệp đăng ký tham dự sự kiện tại Philippines

Tại Chương trình gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp (B2B), đại diện của 100 doanh nghiệp lữ hành Philippines đã gặp gỡ, trao đổi thông tin và đặt quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và điểm đến hàng đầu của Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hội Du lịch Việt Nam trực tiếp giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến hấp dẫn và cơ hội đầu tư vào du lịch Việt Nam đến các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí của Phillipines, là dịp để doanh nghiệp du lịch và các nhà quản lý hai bên trao đổi, thảo luận, mở ra các tiềm năng và cơ hội hợp tác nhằm đẩy mạnh trao đổi khách giữa hai nước hơn nữa, tạo cảm hứng cho các chuyến du lịch đến Việt Nam của các bạn.

xuan3

Doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin

Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Philippines đã cung cấp thông tin liên quan đến du lịch Việt Nam, trả lời các câu hỏi của các phóng viên, nhà báo đến từ các hãng thông tấn báo chí, truyền hình: EBC COO, EBC News Head, Eagle Broadcasting Corporation về các điểm du lịch và sản phẩm du lịch của Việt Nam dành cho thị trường khách du lịch Philippines, về các chính sách thu hút khách du lịch Philippines đến Việt Nam, cũng như các kế hoạch hợp tác phát triển du lịch song phương Việt Nam và Philippines.

Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam được tổ chức ngày sau khi buổi họp báo kết thúc. Mở đầu Chương trình, toàn thể Ban Tổ chức và các đại biểu đến tham dự Chương trình đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa qua đời ngày21 tháng 9 năm 2018 và các nạn nhân của trận bão Mangkhut mới xảy ra ở Philippines trong tháng 8 vừa qua.

Trong bài phát biểu khai mạc Chương trình, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đã khẳng định, mối quan hệ tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Philippines trong 42 năm vừa qua chính là nền tảng cho việc trao đổi khách du lịch giữa hai nước. Lượng khách du lịch hai chiều trong những năm qua đã tăng, tuy nhiên vẫn là con số nhỏ bé so với tổng lượng khách du lịch outbound của hai nước. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước hoà bình, ổn định, là điểm đến du lịch hấp dẫn với sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái núi, rừng, biển, đảo, hang động, sông hồ và nhiều danh lam thắng cảnh. Đặc biệt, Việt Nam có hàng loạt các di sản thiên nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận.

Cũng trong bài phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng đã thông báo tới toàn thể đại biểu tham dự Chương trình về các danh hiệu du lịch mà Du lịch Việt Nam đã đạt được trong năm 2018, đặc biệt danh hiệu “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á 2018” do World Travel Awards trao tặng.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung gửi lời mời đến Bộ Du lịch Philippines, các đại sứ các nước ASEAN tại Phillipines và cộng đồng doanh nghiệp Phillipines đến Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN và tham gia Hội chợ Du lịch TRAVEX sẽ được tổ chức vào tháng 01 năm 2019 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

xuan 4

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung phát biểu tại Chương trình Roadshow tại Philippines

Phát biểu chào mừng sự kiện, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Philippines, ông Lý Quốc Tuấn đã điểm qua tình hình hợp tác phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng giữa hai nước Việt Nam và Philippines cũng như các thành tựu đã đạt được trong quan hệ thương mại song phương hai nước. Đại sứ mong muốn du lịch tiếp tục là cầu nối thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước, mong muốn qua du lịch người Philippines sẽ hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, yêu thích du lịch Việt Nam và quyết định đi du lịch Việt Nam nhiều hơn nữa.

xuan5

Đại sứ Việt Nam tại Philippines Lý Quốc Tuấn

Đại diện Bộ Du lịch Philippines, ông Alberto Alamado, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đã phát biểu nhấn mạnh quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Philippines, đặc biệt khi hai nước trở thành đối tác chiến lược của nhau vào tháng 11 năm 2015. Trong lĩnh vực du lịch, hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực để tăng cường quan hệ song phương về du lịch và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực du lịch, cụ thể: Việt Nam và Philippines đã ký Hiệp định hợp tác phát triển về du lịch vào năm 1994. Sau đó, vào năm 2011, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Du lịch Philippines đã ký Kế hoạch Hợp tác về du lịch giai đoạn 2012-2015 và gia hạn 5 năm một lần.

Ông Alberto Alamado, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Du lịch Philippines đánh giá cao việc Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức Chương trình phát động thị trường tại Philippines để các hãng lữ hành và báo chí của Philippines biết nhiều hơn về các điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác trao đổi khách.

Đại diện Bộ Du lịch Philippines phát biểu tại chương trình

Với các thông tin được cung cấp bởi đại diện Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, hàng không của Việt Nam tại chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam, các hãng lữ hành và báo chí, truyền hình Philippines đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về đất nước, con người Việt Nam và điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Bà Phạm Lê Thảo - Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) giới thiệu về du lịch Việt Nam

Các nghệ sỹ đến từ Đoàn múa rối Hải Phòng đã mang đến cho khách mời những tiết mục múa rối đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc và hấp dẫn khách du lịch...

Chương trình nghệ thuật

Đặc biệt, trong Chương trình có hoạt động bốc thăm trúng thưởng đã dành được sự quan tâm đặc biệt của các khách tham dự. Philippines là thị trường mới, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch. Vì vậy, các hãng hàng không và lữ hành inbound của Việt Nam đã rất quan tâm và dành nhiều phần quà có giá trị với các tour trọn gói thưởng thức các dịch vụ đẳng cấp của du lịch Việt Nam tại các điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam hiện nay và các voucher sử dụng các sản phẩm dịch vụ lưu trú, giải trí, chăm sóc sức khỏe dành cho khách tham dự chương trình.

Chương trình phát động thị trường tại Philippines - chương trình mở đầu cho chuỗi các sự kiện phát động thị trường các nước ASEAN, đã được tổ chức thành công tốt đẹp, được các Đại sứ các nước ASEAN tại Phillipines, đại diện Bộ Du lịch Philippines, các doanh nghiệp lữ hành và báo chí, truyền hình Philippines đánh giá cao về công tác tổ chức và hiệu quả của Chương trình trong việc thúc đẩy thu hút khách du lịch Philippines đến Việt Nam và hợp tác trao đổi khách giữa doanh nghiệp lữ hành hai nước.

Vụ Lữ hành (TCDL)

Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre vừa có Quyết định số 1595/QĐ-UBND ngày 02/8/2018 phê duyệt đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với loại hình Homestay kiểu mới tại Bến Tre”.

Ông Trương Quốc Phong, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ nhiệm đề tài trên nhằm hướng đến xây dựng quy chuẩn loại hình du lịch Homestay tại Bến Tre và sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có tại địa phương (từ cây dừa và các nguyên vật liệu khác phù hợp với môi trường nông thôn). Việc xây dựng và ban hành bộ quy chuẩn áp dụng cho dịch vụ Homestay kiểu mới tại Bến Tre và tiếp tục khai thác tiềm năng hiện có của du lịch địa phương để thu hút du khách đến và giữ chân khách dài ngày trong điều kiện tìm hiểu văn hóa bản địa tại các mô hình điểm của 3 xã ven TP.Bến Tre nhằm tăng lượt khách 15% trong năm 2019 (hiện nay 3000 lượt khách /năm).

HOMESTAY

Homestay Cái Cấm xã Tân Thành Bình huyện Mỏ Cày Bắc

Để thực hiện mục tiêu trên các thành viên trong dự án khảo sát đánh giá hiện trạng chọn điểm làm mô hình mẫu: chọn 10 điểm Homestay hiện hữu tại 03 xã phía Nam thành phố Bến Tre và các huyện lân cận để chọn mô hình điểm xây dựng mô hình Homestay kiểu mới góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách; cũng như thực hiện công việc chính mà đề án đã đặt ra. Qua đó góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên môi trường tại điểm đến. Đồng thời, đề xuất giải pháp nhằm duy trì, phát triển và nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh sau khi kết thúc dự án.

HOMESTAY 1 1

Nội thất của Homestay Duyên Quê xã Nhơn Thạnh

Dự án “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng với loại hình du lịch Homestay kiểu mới tại Bến Tre” sẽ giải quyết được các mục tiêu cụ thể và chi tiết nhất của vấn đề sản phẩm và dịch vụ hiện nay phù hợp với thị trường khách Quốc tế. Homestay kiểu mới được thực hiện theo tiêu chuẩn nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê  theo tiêu chuẩn ASEAN (khách nghỉ đêm tại nhà dân hoặc trong khuôn viên có nhà nghỉ dành riêng cho khách nhưng không gian, cảnh quan trang trí giống như nhà dân và gắn liền nhà chủ homestay); người phục vụ có kỷ năng giao tiếp chuyên nghiệp, sinh hoạt cùng du khách như người thân trong gia đình. Ngoài ra kết nối và tạo mối liên hệ hợp tác những điểm dịch vụ với làng nghề truyền thống phục vụ tốt cho nhu cầu du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại địa phương. Qua đó, giới thiệu đến du khách của vùng làng quê sông nước xứ dừa tạo ấn tượng tốt để khách lưu lại dài ngày hơn; đặc biệt là xây dựng thương hiệu du lịch sinh thái, sông nước Xứ Dừa trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Khắc Tính

 

Trong 9 tháng đầu năm 2018, ngành du lịch Bến Tre có nhiều kết quả nổi bật về lượng và doanh thu đều tăng so với cùng kỳ; công tác quản lý nhà nước được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm và chú trọng nhiều hơn nhằm thực hiện Kế hoạch 4573/KH-UBND, ngày 9/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chương trình hành động số 22/CTr/TU, ngày 20/7/2017 của Tỉnh Ủy Bến tre về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Sau khi triển khai kịp thời Luật Du lịch sửa đổi 2017 được áp dụng từ ngày 1/1/2018 đến những nhà quản lý, nhà làm du lịch và cộng đồng dân cư; từ đó sự nhận thức của các cấp các ngành, các doanh nghiệp và người dân đều quan tâm, chú trọng đến vai trò, vị trí và định hướng tốt hơn trong phát triển du lịch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thường xuyên cho các đối tương liên quan, nhất là đội ngũ quản lý du lịch của các điạ phương trong tỉnh, đặc biệt là chủ doanh nghiệp và người lao động trực tiếp.

ll1

Đại sứ trái tim Hoa khôi Trương Diệu Ngọc và 6 Hoa Khôi

đến từ Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Myanmar, Srilanka, Nhật Bản

 tham gia trải nghiệm một số hoạt động du lịch tại Bến Tre. ảnh TTXTDL.

Một số huyện như: Châu Thành, Chợ Lách, Thạnh Phú cũng tổ chức Tuần lễ Văn hóa Du lịch của địa phương với nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút du khách; các huyện còn lại đều tổ chức hội thảo chung quanh chủ đề tìm biện pháp phát triển du lịch. Những ngày lễ thường niên tại Bến Tre như ngày truyền thống Đồng Khởi 17/1; ngày truyền thống Văn hóa Bến Tre 1/7; ngày hội Nghinh Ông Bình Thắng - Bình Đại và hội Nghinh Ông Thạnh Hải -Thạnh Phú; ngày hội trái cây ngon an toàn (Mùng 5/5 âm lịch) cùng với nhiều lễ hội cúng Đình, Chùa hay những ngày lễ kỷ niệm 30/4 miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày Quốc khánh 2/9.... Tất cả những ngày lễ, ngày hội trên đều được tỉnh và huyện tổ chức qui mô nhằm tạo không khí sinh động để thu hút du khách đến với miền sông nước Xứ Dừa.

Công tác tuyên truyền, quảng bá được chú trọng, công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch trong Cụm và Vùng cùng với các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung đã đem lại nhiều hiệu quả trong việc kết nối tour , tuyến, điểm cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

ll2

Ông Nguyễn Hữu Phước -  Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị Nâng cao nhận thức và định hướng

giải pháp phát triển du lịch tỉnh Bến Tre. ảnh TTXTDL

Nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch được tiếp tục triển khai đẩy nhanh tiến độ; khai trương tàu cao tốc kết nối miền Tây và miền Đông Nam bộ với tuyến Bến Tre - Vũng Tàu và chuẩn bị ra đời tuyến Thạnh Phú - Côn Đảo. Đó là những sản phẩm đã góp phần thúc đẩy cho việc phát triển du lịch bền vững của Bến Tre. Bên cạnh đó các doanh nghiệp kinh doanh du lịch không ngừng nâng cấp cơ sở, dịch vụ và mở rộng mô hình kinh doanh với nhiều loại hình phong phú nhằm thu hút khách du lịch ở lại dài ngày tại Xứ Dừa.

Đầu năm 2018, Hiệp hội Du lịch Bến Tre được thành lập gần 100 thành viên; Câu lạc bộ Hướng dẫn viên cũng ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp có một sân chơi trong môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp không khói nhằm tạo sức mạnh đoàn kết để phát triển du lịch tỉnh nhà. Song song đó, Trung tâm Thương mại, Triển lãm và Hội nghị Quốc tế - Việt Nam hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ, thương mại, du lịch,... tổ chức, trưng bày giới thiệu sản phẩm đa dạng để phục vụ du khách đến tham gia và mua sắm. ...

Một số thành quả cơ bản của Du lịch Bến Tre đã góp phần không nhỏ trong việc lôi kéo khách du lịch đến Bến Tre ngày càng đông hơn và níu chân khách ở lại dài ngày hơn để sử dụng dịch vụ tại quê hương Sông nước Xứ Dừa. Kết quả 9 tháng đầu năm 2018, Bến Tre đã thu hút được 1.238.896 lượt khách đến, tăng 24,4% so cùng kỳ, đạt 84,2% so với kế hoạch 2018. Trong đó khách Quốc tế chiếm 524.569 lượt, tăng 25,9%, đạt 81,6% so kế hoạch 2018; khách nội địa được 714.327 lượt, tăng 23,4% so cùng kỳ, đạt 86,2% so kế hoạch 2018. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.022 tỉ đồng, tăng 25,9% so cùng kỳ, đạt 77,96% so kế hoạch 2018.

Ngoài những thành quả đạt được thì vẫn tồn động không nhỏ hạn chế còn phải khắc phục từng bước mà nguyên nhân chính vẫn bắt nguồn từ việc chưa có cơ chế chính sách riêng cho du lịch nên cũng ảnh hưởng nhiều đến đầu tư phát triển du lịch tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước cũng đã đánh giá trong 9 tháng đầu năm  hoạt động du lịch phát triển khá tốt, đạt những kết quả đáng mừng, tuy nhiên trong nguyên nhân còn hạn chế cần đánh giá hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bến Tre; Ông đề nghị các thành viên ban chỉ đạo cần xác định vị trí, vai trò, trách nhiệm để tham mưu và phối hợp các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch trên tinh thần đảm bảo đúng phân cấp, tuân thủ đúng qui định và thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạp phát triển du lịch trong thời gian tới. Đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tổng kết Đề án phát triển du lịch Bến tre đến 2015 tầm nhìn đến năm 2020 để có cơ sở xây dựng chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo; trong đó chú trọng đến việc đánh giá vị trí địa lý và mội trường xanh, sạch, đẹp của Bến Tre so với các tỉnh thành trong vùng Đồng bằng sông cửu Long. Đồng thời xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm du lịch chủ lực; thực hiện chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) phù hợp với tình hình thực tế./.

Tin, ảnh: Lê Luông

                                                                            

Cách nay gần một năm, ngày 11/10/2017, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (HHVHATVN) chính thức ra mắt và Đại hội lần thứ I có 163 đại biểu tham dự, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng thành viên – Tổng Giám đốc Vietravel được bầu làm Chủ tịch HHVHATVN nhiệm kỳ I. Ngày 14/9 này, HHVHATVN chính thức công bố pháp nhân của Hiệp hội và ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội cũng như vinh danh, tri ân thành viên sáng lập và kế hoạch hoạt động của HHVHATVN tại Dinh Thống Nhất-TP. HCM. 

Đậm đà ẩm thực Việt

Sự kiện văn hóa du lịch có ý nghĩa

Đây là một sự kiện văn hóa du lịch có ý nghĩa trong bước phát triển nhanh chóng của Du lịch Việt Nam; góp phần quan trọng đưa ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới, phát triển, mở rộng phạm vi ảnh hưởng hơn nữa tinh hoa ẩm thực Việt tới toàn thế giới. Đây cũng là một kênh quảng bá hữu hiệu cho thương hiệu du lịch Việt Nam trong thế giới hội nhập hôm nay, việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của một quốc gia là đề tài được nhiều người quan tâm. Do đó, phải tìm ra điểm khác biệt, độc đáo để trở thành biểu tượng độc đáo khai thác và phát triển.

Trong dòng chảy văn hóa – lịch sử của Việt Nam, tinh hoa đặc sắc, mang giá trị cốt lõi nhất được nhận định chính là ẩm thực. Trong dòng máu Lạc Việt hôm nay, truyền thuyết bánh chưng, bánh dày đã xuyên suốt bề dày lịch sử của dân tộc và liên tục chảy trong dòng máu Việt Nam. Chúng ta tự hào về một dân tộc anh hùng, lại càng tự hào hơn về bề dày văn hóa, trong đó ẩm thực đã mang sứ mệnh của mình theo suốt chiều dài lịch sử Việt Nam.

Cách đây hàng chục năm, khi đến tới Việt Nam, Philip Kotler - cha đẻ học lý tiếp thị hiện đại đã có câu: “Việt Nam hãy là bếp ăn của thế giới”. Câu nói đó của Philip Kotler hoàn toàn có lý khi ông đã hiểu và thấm nhuần ẩm thực Việt trong suốt hành trình khám phá và chinh phục thế giới qua món ăn của ông. Người dân nước Việt tự hào vì có phở, bún chả, chả giò, gỏi cuốn, bún bò Huế, bánh mì kẹp thịt, bánh xèo… những món ăn dung dị, dễ chế biến và gần gũi với cả cộng đồng con người, đã được các tạp chí tên tuổi trên thế giới tôn vinh, đó là thực tế, là niềm tự hào của mỗi chúng ta, con dân nước Việt.

Cựu Tổng thống Mỹ Obama thưởng thức bún chả tại Hà Nội

Ẩm thực chuyên chở giá trị của quá khứ - hiện tại - tương lai và pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Ngay cả những món ăn nước ngoài khi du nhập sẽ biến tấu cho hợp với khẩu vị, mang đậm bản sắc Việt. Điều làm nên nét khác biệt chính ở sự cân bằng âm – dương, chua – cay – mặn – ngọt hài hòa, truyền tải trọn vẹn hương vị tự nhiên lại cân bằng giá trị dinh dưỡng. Mỗi vùng miền lại có những món ăn khác nhau, mang ý nghĩa riêng biệt tạo nên bản sắc, hương vị của từng địa phương, để rồi mỗi lần thưởng thức xong thì dư âm còn đọng lại mãi ở mỗi giác quan của người thụ hưởng. Những món ăn Việt gần gũi với thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nhưng cũng rất thanh tao, phù hợp với xu thế hiện tại của thế giới đó là hạn chế chất béo, đáp ứng hầu hết yêu cầu về ẩm thực hiện đại.

Phát triển HHVHATVN xây dựng thương hiệu quốc gia

Việt Nam là nước nông nghiệp, đứng đầu thế giới về các mặt hàng nông sản nên ngoài việc phát triển văn hóa ẩm thực, Hiệp hội còn xác minh, chỉ rõ các nguồn cung cấp thực phẩm an toàn. Việc này vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu, vừa giúp người tiêu dùng an tâm với thực phẩm trên bàn ăn. Và ở một góc độ khác, khi đã trở thành thương hiệu quốc gia, ẩm thực sẽ tác động rất lớn đến kinh tế, nhất là du lịch bởi phần ăn uống, dịch vụ chiếm đến 70% doanh thu của ngành.

Nắm bắt được yêu cầu đó trong sự phát triển chung của Du lịch Việt Nam những người sáng lập ra HHVHATVN đã được sự quan tâm của các Bộ, ngành cùng Công ty Vietravel, một thương hiệu du lịch hàng đầu Đông Nam Á và Việt Nam hỗ trợ hết mình với mong muốn xây dựng HHVHATVN trở thành một tổ chức có ý nghĩa quyết định về phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam và đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, trở thành thương hiệu quốc gia, tạo nên bước đột phá, góp phần thúc đẩy văn hóa – kinh tế đất nước ngày một phát triển trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Sự ra đời của HHVHATVN chính là “cơ hội vàng” để ẩm thực chính thức bước lên một tầm cao mới: trở thành thương hiệu quốc gia.

Với những kỳ vọng, cũng như tiềm năng có thật về vốn văn hóa ẩm thực Việt đa dạng và phong phú của 54 dân tộc trên dải đất hình chữ S; cùng với một chuỗi khoảng gần 2 vạn nhà hàng ẩm thực lớn nhỏ Việt Nam trên khắp thế giới, HHVHATVN sẽ là cầu nối quan trọng góp phần phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Từng bước xây dựng nền ẩm thực Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong hôm nay, ngày mai và mãi mãi về sau. 

Gia Hưng

Nguồn: Báo Du lịch

Tour du lịch

THỐNG KÊ TRUY CẬP

10752114
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
3147
2859
10752114

Đang truy cập (15 phút):306
TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH
  • Giấy phép xuất bản số: 07/GP-STTTT-BCXB ngày cấp 13/11/2015 Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Trà Vinh
  • Địa chỉ : 07 Phan Châu Trinh - phường 1 - Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh
  • Điện Thoại : 0294 3851819 - 0294 3841819 Fax : 0294 3841494
  • Email : ttxtdltravinh@gmail.com
  • Website: www.dulichtravinh.com.vn - www.travinhtourism.com.vn

Search