(Tạp chí Du lịch) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sở hữu lợi thế so sánh về vị trí địa lý và tài nguyên du lịch rất đặc sắc. Tuy nhiên, sự phát triển ngành Du lịch ĐBSCL không tương xứng với tiềm năng và lợi thế của vùng. Bài viết tập trung làm rõ những điểm nghẽn quan trọng đối với sự phát triển của ngành Du lịch ĐBSCL. Từ đó, gợi ý một số giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch ĐBSCL trong thời gian tới.

 

Các điểm nghẽn đối với phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long

Đầu tư “nhỏ giọt”, chưa đồng bộ, thiếu kiểm soát

Tốc độ đầu tư cho ngành Du lịch ở các địa phương trong vùng còn rất hạn chế, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch chậm, nguồn vốn đầu tư chưa đồng bộ về mặt không gian và lĩnh vực. Các điểm du lịch tự phát, kém hấp dẫn, các nhà hàng, khách sạn kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Song song đó, việc nâng giá dịch vụ du lịch thiếu kiểm soát vào các thời điểm nóng và sự phân biệt giá đối với du khách quốc tế và du khách nội địa, cộng thêm sự lôi kéo khách một cách ồ ạt đã làm ảnh hưởng ít nhiều hình ảnh du lịch.

Chưa tìm lời giải cho sự trùng lắp sản phẩm du lịch ở các địa phương

Điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng giống nhau đã tạo nên sự trùng lắp về tài nguyên du lịch giữa các địa phương trong vùng. Chính vì thế, sự phát triển trùng lắp sản phẩm du lịch ở các địa phương là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ngành Du lịch các địa phương vẫn chưa quyết liệt, chưa tìm ra lời giải đáp cho bài toán định vị sản phẩm du lịch. Từ đó, sự cạnh tranh nội bộ trong việc thu hút khách du lịch giữa các địa phương, các điểm đến đã và đang diễn ra hàng ngày.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa được đầu tư thỏa đáng

Quy mô các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch còn nhỏ lẻ, thiếu sự hợp tác, liên kết giữa các địa phương để phát huy tiềm năng du lịch đặc thù, từ đó hiệu quả các chương trình mang lại không cao. Nội dung và hình ảnh các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch chưa được đầu tư đúng mức, chưa tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách nước ngoài, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập và hợp tác phát triển.

Chất lượng nguồn nhân lực du lịch “quá nghèo nàn”

Điều này thể hiện qua sự thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên nghiệp tại các điểm du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn. Tư duy và cách làm du lịch của cộng đồng còn mang tính thời vụ, chưa chuyên nghiệp, chưa thể hiện giá trị bản sắc văn hóa bản địa trong du lịch. Khả năng hoạch định chiến lược và tầm nhìn của các nhà quản lý du lịch địa phương còn hạn chế, dẫn đến sự chậm chạp trong vận hành các chương trình cải tiến, phát triển ngành du lịch. 

Vấn nạn ô nhiễm môi trường, tổn hại hệ sinh thái chưa được kiểm soát

Vấn đề rác thải phát sinh từ hoạt động du lịch là một thách thức lớn đối với ngành Du lịch. Song song đó, nhiều điểm du lịch đang bê tông hóa ồ ạt, khai thác du lịch bừa bãi, gây suy thoái môi trường và phản cảm đối với du khách quốc tế. Đặc biệt, vào mùa cao điểm, ở những điểm du lịch nổi bật, sự quá tải lượng du khách gây tác động đến tài nguyên tự nhiên, suy giảm đa dạng sinh học là không tránh khỏi.

Thiếu đầu tư chiều sâu cho loại hình du lịch tâm linh

Việc phát triển quá nhiều các điểm du lịch tâm linh chưa có sự đầu tư chiều sâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến các giá trị văn hóa tâm linh truyền thống ở một số địa phương. Số lượng khách tăng đột biến vào những dịp lễ hội tại các đình, chùa và khu di tích nhưng không có sự hướng dẫn, điều tiết hợp lý đã làm giảm đi sự tôn nghiêm, nhất là sự phát triển kinh tế “ăn theo” của những người bán hàng rong, ăn xin. Các chương trình du lịch tâm linh chưa được quan tâm, đầu tư phát triển theo hướng chuyên nghiệp, manh tính đặc thù riêng.

 

Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long - Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Thứ nhất, kích cầu đầu tư phát triển du lịch đồng bộ

Ngành Du lịch cần đa dạng hóa hình thức đầu tư thông qua khuy��n khích xã hội hóa và các loại hình đầu tư BCC, BOT, BTO, BT, PPP. Đặc biệt chú trọng khuyến khích đầu tư vào các địa bàn tiềm năng trong phát triển du lịch, đầu tư vào các lĩnh vực cần thiết để hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, giá dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch. Việc thanh kiểm tra chất lượng dịch vụ, sự cam kết niêm yết giá dịch vụ cần thường xuyên thực hiện nhằm đảm bảo sự đồng nhất. Thiết lập hệ thống cảnh báo cho du khách đối với các đơn vị không đảm bảo các tiêu chuẩn chung.

Thứ hai, phát huy “giá trị nhân văn” trong phát triển du lịch

Sự trùng lắp sản phẩm du lịch trong vùng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu mỗi địa phương, mỗi điểm đến biết phát huy các “giá trị nhân văn” của địa phương, có thể là sự hiếu khách, cung cách phục vụ, nét văn hóa bản địa, ẩm thực đặc trưng địa phương… sẽ góp phần thu hút và giữ chân du khách, định vị thương hiệu du lịch địa phương. Chính vì thế, cải thiện tư duy làm du lịch của cộng đồng và tầm nhìn của nhà quản lý du lịch địa phương là rất quan trọng.  

Thứ ba, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch

Từ kinh nghiệm phát triển du lịch của Singapore và Thái Lan cho thấy, công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch là chiến lược rất quan trọng trong phát triển ngành Du lịch địa phương. Công tác xúc tiến và quảng bá du lịch cần được đầu tư chiều sâu về chất lượng, nội dung và hình ảnh. Chính vì thế, rất cần sự đầu tư kinh phí thoả đáng cho công tác này. Trong thời kỳ công nghệ 4.0, cần tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ thông minh để quảng bá hình ảnh du lịch, vừa tiết kiếm, vừa mang lại hiệu quả cao. 

Thứ tư, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Đây là câu chuyện dài hơi, nhưng cần phải tiếp tục làm và làm mạnh mẽ hơn. Nguồn nhân lực là giá trị cốt lõi cho tất cả chiến lược thành công. Chính vì thế, ngành Du lịch các địa phương cần thống kê, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch, từ đó xây dựng đề án, triển khai các chương trình hành động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý du lịch địa phương, cộng đồng làm du lịch và nhân viên du lịch tại các điểm đến.

Thứ năm, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và tài nguyên du lịch

Ngành Du lịch cần phối hợp với các đơn vị truyền thông để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường cho cộng đồng làm du lịch và du khách. Song song đó, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng làm du lịch về giá trị của tài nguyên tự nhiên, tài nguyên bản địa đối với nhu cầu trải nghiệm của du khách, không nên hiện đại hóa, bê tông hóa hệ thống phục vụ du lịch. Đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, cần yêu cầu thiết lập hệ thống kiểm soát chất thải, rác thải đảm bảo sự tác động tối thiểu đến môi trường xung quanh.

Thứ sáu, gìn giữ sự tôn nghiêm các điểm du lịch tâm linh

Ngành Du lịch các địa phương cần hệ thống lại các điểm du lịch tâm linh, một mặt nâng cao chất lượng các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng hiện có, mặt khác cần kiểm soát chặt chẽ sự phát triển các điểm du lịch tâm linh mới. Vào những dịp lễ hội, cần có sự phối hợp hỗ trợ của các đơn vị chức năng liên quan nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm, linh thiêng, phục vụ tốt nhu cầu thư giãn, tín ngưỡng của du khách.

TS. Nguyễn Quốc Nghi
Tạp chí Du lịch 6/2018

Nguồn: vtr.org.vn

(TITC) – “Bảo vệ và phát huy di sản là nhiệm vụ của toàn thể cộng đồng xã hội”, đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững do Bộ VHTTDL tổ chức vào sáng nay (27/7) tại Hà Nội.  

Cùng dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế…

Hội nghị đã nghe Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên trình bày báo cáo về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững.

Theo đó, về xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện và chặt chẽ hơn nhằm thiết lập khuôn khổ pháp lý thích hợp; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước từ Trung ương tới địa phương, quyền và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức xã hội, đồng thời tạo động lực định hướng cho các hoạt động khác.

Về lập hồ sơ xếp hạng, ghi danh di sản tiêu biểu ở trong nước và quốc tế: Việt Nam đã được UNESCO ghi danh 8 di sản vào Danh mục Di sản Thế giới, cả nước có gần 62.000 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê, trong đó 249 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 12 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh. Ngoài ra, Việt Nam có 7 Di sản Tư liệu được UNESCO công nhận.

Về bảo vệ và phát huy giá trị di tích: các di tích sau khi tu bổ, cải tạo đã được các cấp chính quyền và cộng đồng quản lý và phát huy giá trị có hiệu quả. Đặc biệt, nhiều di tích sau khi tu bổ đã trở thành sản phẩm văn hóa – du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách du lịch quốc tế, đem lại nguồn thu lớn từ vé tham quan và dịch vụ du lịch như Vịnh Hạ Long, Quần thể danh thắng Tràng An, Quần thể di tích cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn…

Về phát triển hệ thống bảo tàng: sau khi Luật Di sản văn hóa được ban hành, hệ thống bảo tàng đã có sự phát triển đáng kể về nhiều mặt, tăng cường về số lượng và mở rộng các loại hình bảo tàng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tháng 1/2018 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các bảo tàng và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Đề án “Hỗ trợ kết nối sản phẩm bảo tàng, biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực tại Hà Nội” nhằm thử nghiệm tour du lịch chuyên đề kết nối bảo tàng, nhà hát với du lịch, góp phần thu hút du khách tới tham quan bảo tàng.

Về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể: công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể được tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Các lớp truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể cũng được tổ chức tại nhiều địa phương, thu hút các nghệ nhân xuất sắc đến truyền dạy và các học viên thuộc nhiều thành phần xã hội, nhiều lứa tuổi theo học. Từ năm 2011 tới 2015, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, Chính phủ đã đầu tư cho mục tiêu sưu tầm, phục dựng, lưu trữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể với tổng số kinh phí hỗ trợ gần 102 tỷ đồng. Các địa phương có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh và di sản đưa vào Danh mục quốc gia cũng chủ động xây dựng và triển khai các đề án bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Tại một số địa phương, nhiều di sản văn hóa đã trở thành điểm thu hút du khách như Lễ hội Đền Sóc, Lễ hội Chùa Hương (Hà Nội), Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ), Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh), Ca Huế (Thừa Thiên – Huế), Đua ghe Ngo (Sóc Trăng), Lễ hội Kate hay Gốm Chăm ở Ninh Thuận…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ di sản văn hóa là kết tinh trí tuệ, tình cảm và truyền thống của các thế hệ, Việt Nam tự hào vì có một kho tàng di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Thủ tướng nhấn mạnh “Bảo vệ và phát huy di sản là nhiệm vụ của toàn thể cộng đồng xã hội”.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương cần quán triệt nhận thức quan trọng này trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý. Ngành Văn hóa cần phải làm cho các di sản văn hóa hồi sinh và tồn tại một cách sống động, thu hút, đặc biệt là cần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ sự ấn tượng về lượng khách tăng mạnh tại các khu di sản ở Việt Nam trong những năm gần đây. “Trong năm 2017, chỉ tính riêng các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới ở Việt Nam đã đón trên 16 triệu lượt khách (trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế), doanh thu từ vé tham quan đạt trên 2.500 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều di sản văn hóa phi vật thể đã trở thành những điểm nhấn thu hút du khách, tạo nên thương hiệu riêng của các địa phương có di sản”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được, trong đó có công sức của những người làm công tác văn hóa tại địa phương. Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu cần đẩy mạnh các hoạt động giám sát, tăng cường bảo vệ và bảo đảm an toàn cho các Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và các Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh; Nghiên cứu đề xuất việc phân cấp quản lý di sản cụ thể, xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm, phát huy tính chủ động và sáng tạo của các cấp chính quyền, nhân dân trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản; Phát huy vai trò giám sát của xã hội, của cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân trực tiếp tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản, vừa được trực tiếp hưởng thụ thành quả do hoạt động này mang lại.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần xử lý hài hòa quan hệ giữa phát triển du lịch với việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và bảo vệ môi trường; Kiện toàn bộ máy tổ chức và cán bộ của ngành Di sản văn hóa từ Trung ương đến cơ sở, chú trọng công tác đào tạo cán bộ của ngành, nâng cao chất lượng, kỹ năng nguồn nhân lực; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ban ngành và địa phương thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa vì sự phát triển bền vững./.

Khánh Trang

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn

 Sáng ngày 3/8/2018, tại Mai Châu, Hòa Bình, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chủ trì tổ chức hội thảo “Chính sách phát triển du lịch cộng đồng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam”.

Tham dự hội thảo có ông Từ Mạnh Lương - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL; ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch; bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cùng hơn 50 đại biểu là các nhà khoa học, giảng viên các trường du lịch, đại diện các Sở VHTTDL, các doanh nghiệp, các hộ gia đình kinh doanh du lịch cộng đồng và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại hội thảo ông Từ Mạnh Lương - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL nhấn mạnh du lịch cộng động hiện nay là loại hình du lịch hấp dẫn phát triển mạnh trên toàn cầu và mang lại nhiều lợi ích cho cộng động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Những năm gần đây tại Việt Nam, du lịch cộng đồng đang phát  triển ở nhiều địa phương như: Hòa Bình, Lào Cai, Quảng Nam… tuy nhiên nhìn chung so với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, việc phát triển du lịch cộng đồng chưa tương xứng, có nhiều nơi còn tự phát, thiếu chuyên nghiệp, sự tham gia của cộng đồng địa phương vào quá trình tổ chức du lịch cộng đồng còn thụ động, chính quyền chưa tạo được chính sách để người dân được hưởng lợi chính đáng từ những hoạt động du lịch cộng đồng của mình.

Ông Lương mong muốn hội thảo là diễn đàn cho các nhà quản lý, chính quyền địa phương, các chuyên gia, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh du lịch bàn thảo, chia sẻ kinh nghiệm về 2 vấn đề: (1) Đánh giá đúng thực trạng phát triển du lịch cộng đồng trên cả nước và ở từng vùng, địa phương, chỉ ra những tồn tại hạn chế và đề xuất các chính sách, giải pháp phù hợp để đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng; (2) Tập trung vào vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho cộng đồng, từ đó đưa ra đề xuất kiến nghị với cơ quan quản lý ở nhà nước và chính quyền địa phương để xây dựng những chính sách giải pháp hỗ trợ phù hợp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, trong những năm qua du lịch cộng đồng có sự phát triển nhanh, có nhiều đột phá trong thu hút khách du lịch cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch mới, không chỉ đóng góp trực tiếp vào việc định hướng phát triển bền vững, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc  của từng cộng đồng địa phương, mà còn nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên du lịch cộng đồng cũng bộc lộ những hạn chế như: bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa trong điều kiện khai thác phục vụ du lịch vẫn còn hạn chế; nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng mang tính đại trà, ít có điểm nhấn thể hiện bản sắc độc đáo của cộng đồng địa phương; điều kiện vệ sinh môi trường ở nhiều điểm du lịch cộng đồng chưa thực sự đảm bảo để đáp ứng phục vụ khách du lịch; vấn đề phân phối, chia sẻ lợi ích từ hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng còn nhiều bất cập; nhân lực cho phát triển du lịch cộng đồng hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tại hội thảo các chuyên gia du lịch cũng đã nêu lên nhiều giải pháp và chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cộng đồng. TS. Đoàn Mạnh Cương (Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL) đã nêu lên giải pháp phát triển du lịch cộng đồng nhằm xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững. Để làm được điều này cần phải có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp lữ hành lựa chọn sản phẩm do người dân địa phương làm ra. Cộng đồng phải được chia sẻ lợi ích từ việc phát triển du lịch. Tại mỗi địa phương cần xây dựng phương án lựa chọn loại hình sản phẩm để làm định hướng phát triển du lịch cộng đồng. Chính quyền địa phương giúp đỡ hướng dẫn các xóm, bản tổ chức đón tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch đã gợi ý giải pháp định hướng phát triển loại hình du lịch cộng đồng Vùng Tây Bắc theo tiêu chuẩn chung của cộng đồng các nước ASEAN. Tại Việt Nam có 3 điểm du lịch cộng đồng đã được trao giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN là điểm du lịch cộng đồng xóm Pom Coọng, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, Hòa Bình; điểm du lịch Thanh Toàn, xã Thanh Thủy, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế; điểm du lịch cộng đồng làng Triêm Tây, huyện Điện Bàn, Quảng Nam.

Trao đổi tại hội thảo, TS. Nguyễn Tư Lương - Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã đưa ra các vấn đề về công tác đào tạo nhân lực địa phương để phát triển du lịch cộng đồng. Việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng được tiến hành với nhiều nội dung như: cung cấp các dịch vụ phục vụ khách du lịch; vấn đề đảm bảo an ninh và an toàn cho khách; giới thiệu các điểm đến, phương thức giao tiếp, ứng xử với khách du lịch…

Ông Lưu Huy Linh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hòa Bình chia sẻ, huyện Mai Châu là địa phương đầu tiên phát triển du lịch cộng đồng từ những năm 1990 và đến nay huyện đã có 7 điểm hoạt động và phát triển du lịch cộng đồng điển hình. Tỉnh Hòa Bình cũng đã xây dựng quy hoạch các điểm du lịch cộng đồng, đẩy mạnh công tác bảo tồn văn hóa bản địa, kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hướng dẫn người dân bảo đảm vệ sinh môi trường nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Hòa Bình.

Tại hội thảo, đại diện các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng cũng đã nêu lên những hạn chế, khó khăn trong việc kinh doanh phát triển du lịch cộng đồng ngay tại địa phương mình như: người dân khó tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển, cơ chế chính sách phát triển chưa đồng bộ, người dân còn thiếu kiến thức và năng lực để quảng bá sản phẩm du lịch của mình…

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận định rằng du lịch cộng đồng đang là xu thế phát triển tất yếu, nhưng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của các địa phương, còn thiếu cơ chế, chính sách cho phát triển du lịch cộng đồng. Do đó Nhà nước cần xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể về chiến lược, quy hoạch du lịch cộng đồng, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó cần có các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực để phát triển du lịch cộng đồng mạnh hơn, đồng thời vẫn giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi địa phương. Qua đó, tạo sức bật cho du lịch cộng đồng phát triển, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tạo điều kiện xóa đói giảm nghèo cho người dân ở nhiều vùng còn khó khăn./.

Thực hiện: Hồng Thủy

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn

Ông Nguyễn Sự chia sẻ làm du lịch với doanh nghiệp, cán bộ Đồng Tháp. Ảnh: LỤC TÙNG

Ông Nguyễn Sự chia sẻ làm du lịch với doanh nghiệp, cán bộ Đồng Tháp. Ảnh: LỤC TÙNG

“Vượt cả mong đợi. Không chỉ truyền kinh nghiệm thiết thực để người làm du lịch (DL) vận dụng vào điều kiện đặc thù, mà còn nói rõ cả những thất bại để người đi sau rút kinh nghiệm. 

Hơn thế, anh còn truyền lửa, cảm hứng cho các nhà quản lý địa phương, sinh viên Đại học Đồng Tháp thay đổi cách làm, cách học để hướng tới thực thi DL cộng đồng bền vững của chiều sâu văn hóa” - ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - đúc kết buổi nói chuyện giữa những người làm DL cộng đồng Đồng Tháp với ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An.

Lớp học “một kèm một”

Nghe danh đã lâu, vì vậy khi nghe tin Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đích thân ra tận Hội An mời ông Nguyễn Sự về đứng lớp dạy làm DL tại ĐH Đồng Tháp - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho DL Đồng Tháp và cả vùng ĐBSCL, tôi cố công đến dự.

Tôi thực sự ấn tượng lớp học ngay cái nhìn đầu tiên. Không chỉ vì có đủ mặt người làm DL cộng đồng ở Đồng Tháp, mà còn bởi mô hình “một kèm một”: Địa phương có doanh nghiệp DL tham gia thì Bí thư huyện đó cùng tham gia, mà theo lời Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp là doanh nghiệp học để làm và người đứng đầu địa phương đó học để tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm tốt hơn.

“Đây không phải là lớp học vì tôi không phải và không dám nhận mình là thầy, chỉ xin chia sẻ với anh chị những gì tôi đã trải nghiệm...” - ông Nguyễn Sự nhanh chóng xóa ranh giới người dạy - người học ngay câu nói đầu tiên. Không giáo trình, không đề cương, giấy tờ, ông Sự bắt đầu và kết thúc buổi trò chuyện bằng “người thật, việc thật” từ hành trình xây dựng và phát triển DL ở Hội An quê ông.

Ông không chỉ nói về thành tựu, mà nói cả những thất bại, nói thật rõ, thật chi tiết với kỳ vọng để không lặp lại. “Cho mãi đến năm 1993 khi làm Chủ tịch UBND thị xã Hội An, tôi còn dốt nhiều thứ lắm, phải học và trả giá khá nhiều khi quyết tâm đeo đuổi ý tưởng DL cho Hội An” - ông Sự chân tình - “Khi tôi đề xuất ý tưởng DL, một số cán bộ phán ứng và cho là tôi lạc đường vì không chọn ngư nghiệp làm thế mạnh. Còn người dân thì chửi bới, thậm chí dọa đốt nhà khi tôi làm phố đi bộ, lập lại trật tự vỉa hè...”.

Những lời khuyên hữu ích

“Tôi phải làm gì để giữ chân khách khi họ đến vào thời điểm nhà cạnh bên có đám tang?” - Huỳnh Trịnh Quốc Phong - chủ khu Homestay “Phong - La Vent” được biết đến với ngôi nhà làm từ tre ngay giữa cánh đồng hoa rộng 5ha tọa lạc xã Tân Khánh Đông - đặt câu hỏi ngay sau khi ông Sự kết thúc phần trình bày về cách làm DL Hội An. Theo lời ông Phong, một nhà văn người Mỹ đồng ý lưu trú tại “Phong - La Vent” 1 tháng, nhưng chỉ sau 1 tuần, khách đã ra đi vì âm thanh từ tiếng kèn, tiếng trống...

Nghe câu hỏi, nhiều người tỏ ra lo, vì độ khó của tình huống này không hề nhỏ. Thế nhưng ông Sự đã hóa giải một cách “tâm phục - khẩu phục”: Kèn trống trong đám tang là phong tục của người Việt, thậm chí còn phản cảm nếu khuyên nhà có đám dừng hoạt động biểu thị tính hiếu nghĩa này chỉ vì để làm hài lòng vị khách của mình, nên thay đổi cách nhìn để biến bất lợi thành lợi thế.

“Ở đây có 2 tình huống. Nếu bạn biết trước về đám tang, bạn phải nói rõ với khách để họ hiểu và thông cảm. Trường hợp bạn không biết trước, thay vì bất lực nhìn khách ra đi, sao bạn không thử giải thích với khách đó là phong tục bản địa, mà nhà văn nước ngoài như anh ta rất cần để làm giàu kho tư liệu, rồi tự nguyện đưa họ đến tìm hiểu?

Tôi nghĩ, nếu bạn làm được điều này, khả năng nhà văn thay đổi quyết định vào “phút cuối” là rất lớn”. Ngay khi ông Sự dứt lời, anh Phong đứng phắt lên chân tình cảm ơn. “Khi bắt đầu làm DL, nhiều người khuyên tôi ra Hội An học, tôi chần chừ, nhưng giờ dù chưa “đi 1 ngày đàng, tôi đã học được 1 sàng khôn”. Rất cảm ơn anh Sự”.

Anh Trần Thanh Hùng - chủ Homestay “Ngôi nhà Hoa Ếch” (phường Tân Quy Đông - Sa Đéc) nhờ “chỉ giáo” 2 tình huống: “Phải thuyết phục như thế nào để khách đồng ý vào khách sạn ở vì homestay hết phòng và làm gì để du khách đồng ý cùng tham gia các hoạt động làm vườn”.

Ông Sự “bật” lại ngay: “Không có cách thuyết phục nào tốt hơn là mình chỉ nhận đủ số lượng. Bây giờ là “DL niềm tin”, khách tin mình họ mới tìm đến. Vì vậy, tốt nhất mình đừng làm mất niềm tin của khách”.

Ông Sự đưa ra thí dụ về nhà may nổi tiếng chuyên may cho người nước ngoài ở Hội An. Chỉ vì sơ suất với lời đề nghị điều chỉnh lại đường chỉ đã sứt trên bộ trang phục của một vị khách nước ngoài, sau đó vị khách đưa hình ảnh “sứt chỉ” này lên Facebook, lập tức dậy lên làn sóng tẩy chay, mà nhà may đóng cửa chuyển nghề sau 7 tháng vắng khách.

Về việc kéo khách vào hoạt động làm vườn, ông Sự gợi ý: Phải công khai sớm và đầy đủ các hoạt động này đến khách hàng để họ chủ động tìm hiểu trước.

Nghe một doanh nghiệp đặt câu hỏi cách xử lý nạn “phá bĩnh” của hàng xóm, cụ thể là hộ lân cận thấy có khách đến là mang thuốc sâu ra phun, khiến khách bỏ đi... cứ ngỡ, ông cựu Bí thư Hội An sẽ bày ra cách nhờ sự can thiệp từ cơ quan chức năng, nhưng ông đã làm mọi người thán phục bởi cái tâm của người làm DL cộng đồng: “Không có cơ quan nào, giải pháp nào thỏa đáng và bền vững hơn sự tự nguyện”.

Ông Sự gợi mở: Ngày trước ở Hội An cũng từng vướng nạn này, homestay vừa nhận khách, nhà bên cho dọn chuồng, tắm heo... Mùi hôi bốc lên, khách bỏ đi. Nhà làm homestay cầu cứu, ông Sự xuống xem và gợi ý: Thay vì “ăn trọn”, chủ homestay nên chia sẻ cho hộ lân cận phụ trách dịch vụ giặt ủi, hay cho thuê xe... để gắn bó quyền lợi. “Sau đó, chuồng heo được dẹp, các hộ liên kết lại đón khách vì đã cộng đồng quyền lợi”.

Nghe nhiều doanh nghiệp băn khoăn giữa nghịch lý trồng hoa kiểng cần phân, thuốc nhưng nếu phun thuốc thì ảnh hưởng đến môi trường homestay..., ngay lập tức ông Sự gọi điện về người có trách nhiệm kỹ thuật ở làng rau sạch Trà Quế (TP.Hội An) để chuyển giao “công nghệ pha chế thuốc trừ sâu từ thảo dược” vào Đồng Tháp để “khắc chế” nguy cơ ô nhiễm.

Hơn thế nữa, ông liền nối kết doanh nghiệp DL ở Hội An với doanh nghiệp DL Đồng Tháp. Đồng Tháp có rất nhiều lợi thế về DL cộng đồng, nhất là ở xã Tân Thuận Đông (TP.Cao Lãnh), chỉ riêng mô hình “Cây cam nhà tôi” quá đủ để du khách trong tua Hội An - Đồng Tháp. Ông Sự tự tin: “Được tận tay tưới nước, xới gốc... cây cam đơm hoa, cho trái sẽ khiến du khách sớm quay trở lại Đồng Tháp”.

“Thông qua hành trình có đủ “máu và hoa” để đưa Hội An bứt phá thành “điểm đến” của du khách trong và ngoài nước với thông điệp: “DL phải gắn liền với văn hóa, song hành, nương tựa và bảo tồn thiên nhiên thì DL mới có giá trị và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Sự không chỉ mở ra nhiều điều để thầy - trò Đồng Tháp có thêm cơ sở đổi mới công tác dạy - học về du lịch và làm du lịch, hơn thế nữa, ông còn truyền cảm hứng, truyền lửa cho tất cả thầy - trò chúng tôi nhiều giá trị văn hóa về lối sống - cống hiến” (TS Lương Thanh Tân - Phó Hiệu trưởng ĐH Đồng Tháp)./.

Lục Tùng

Nguồn: Báo Lao động

 

 

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam vừa phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam năm 2018.


Ban tổ chức giới thiệu về cuộc thi. - Ảnh: Báo QĐND

Ngoài những chủ đề truyền thống chính gồm: Thiên nhiên, văn hóa phi vật thể, văn hóa vật thể và đời sống, cuộc thi năm nay có thêm chủ đề phụ là “Áo dài Việt Nam” và “Ảnh du lịch cùng Vietjet”. Mỗi tác giả có thể dự thi ảnh đơn (tối đa 4 ảnh) và ảnh bộ (tối đa 4 bộ ảnh).

Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài đến hết ngày 30/9. Ban tổ chức dự kiến chọn 100 tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi để triển lãm tại các khu vực: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và triển lãm online. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tháng 11.
Ban tổ chức sẽ trao 18 giải thưởng chính của cuộc thi, trong đó có 2 giải nhất, giải thưởng trẻ. Năm nay, đồng hành cùng cuộc thi, sẽ có một giải thưởng đặc biệt “sky prize” với một năm bay miễn phí trên các hành trình của Vietjet khắp đất nước.
 
Đây là lần thứ 7, cuộc thi di sản ảnh Di sản Việt Nam được tổ chức. Cuộc thi tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong và ngoài nước phát hiện và chia sẻ những giá trị di dản thiên nhiên và văn hóa Việt nam. Tìm kiếm những tác phẩm, những câu chuyện về di sản bằng hình ảnh để tuyên truyền, giới thiệu về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa Việt Nam./.
Nguồn: Báo Tổ quốc

Tối 16/7, tại thủ đô Bangkok của Vương quốc Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp cùng hãng hàng không Thai Vietjet Air và khách sạn Dusit Thani khai mạc Tuần lễ quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam từ ngày 16-22/7.

Đầu bếp Bùi Văn Đam biểu diễn chế biến món ăn Việt Nam. Ảnh: Sơn Nam

Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Hải Bằng đã nhấn mạnh ẩm thực là một nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam và ẩm thực Việt Nam đã được thế giới ca ngợi vì giá trị dinh dưỡng cũng như văn hóa hàm chứa trong đó.

Ông Nguyễn Hải Bằng nêu bật sự yêu thích của cộng đồng thế giới đối với ẩm thực Việt Nam khi đề cập đến việc văn hóa ẩm thực Việt Nam đã được quảng bá tại nhiều nước trên thế giới và riêng tại Thái Lan, các nhà hàng ẩm thực Việt Nam thu hút đông đảo thực khách, thể hiện sự yêu mến của người dân sở tại và bạn bè quốc tế đối với các món ăn Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cũng hy vọng tuần lễ quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại thủ đô Bangkok sẽ giúp mở rộng sự hiểu biết của bạn bè Thái Lan và quốc tế về đất nước, con người Việt Nam thông qua những món ăn đặc sắc của đất nước.

Tham gia lễ khai mạc tuần lễ quảng bá này có đại diện các sứ quán ở Bangkok, đông đảo bạn bè quốc tế cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bangkok và Thái Lan. Những món ăn độc đáo cũng được đầu bếp Bùi Văn Đam đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chế biến trực tiếp trước của quan khách trong khi các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc của nhóm nghệ sỹ Hồn Việt đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã cuốn hút người xem.

Cũng tại lễ khai mạc, đã có một cuộc triển lãm các tác phẩm hội họa của các họa sỹ người Thái gốc Việt được 333 Bababa Gallery tổ chức trưng bày./.

TTXVN/Báo Tin tức

Tour du lịch

THỐNG KÊ TRUY CẬP

10458973
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
1917
3213
10458973

Đang truy cập (15 phút):14
TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH
  • Giấy phép xuất bản số: 07/GP-STTTT-BCXB ngày cấp 13/11/2015 Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Trà Vinh
  • Địa chỉ : 07 Phan Châu Trinh - phường 1 - Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh
  • Điện Thoại : 0294 3851819 - 0294 3841819 Fax : 0294 3841494
  • Email : ttxtdltravinh@gmail.com
  • Website: www.dulichtravinh.com.vn - www.travinhtourism.com.vn

Search