Trải qua hàng trăm năm từ thời khai hoang mở đất rồi đến những giai đoạn kháng chiến hào hùng trong lịch sử, Bến Tre luôn được mệnh danh là nơi “địa linh nhân kiệt”, là vùng đất mới đã được khai phá và định cư trên 3 thế kỷ.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng ĐBSCL đến năm 2030 có những định hướng cụ thể để khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, tạo ra những sản phẩm đặc thù, khác biệt, tăng sức hút cho vùng. Trong đó, việc tổ chức không gian du lịch ĐBSCL là một trong những yếu tố cơ sở, làm nền tảng để định hình sản phẩm và chuỗi sản phẩm đặc trưng của vùng.

Tài nguyên du lịch của vùng ĐBSCL hiện nay phần lớn được biết đến ở góc độ khai thác các sản phẩm sông nước miệt vườn, sinh thái, lễ hội và biển đảo. Trong đó, chợ nổi là hình ảnh đặc thù của vùng, còn Phú Quốc là sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp khác biệt. Điều này thể hiện sự thiếu hoàn thiện, chưa khai thác hết tiềm năng và vẫn không thể đáp ứng những kỳ vọng về tiềm năng du lịch của vùng ĐBSCL.

 

Không gian du lịch phía Đông nổi bật với các sản phẩm miệt vườn, làng nghề. Trong ảnh: Những năm gần đây, du lịch Đồng Tháp khởi sắc với những sản phẩm du lịch từ làng nghề.

Quần thể Di tích văn hóa Óc Eo ở Khu di tích Óc Eo - Ba Thê (tỉnh An Giang) Khu di tích Gò Tháp (tỉnh Đồng Tháp) và Khu di tích Nền Chùa (tỉnh Kiên Giang), hiện được các cơ quan chức năng xây dựng hồ sơ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Kiến trúc nền gạch cổ phát hiện tại Di tích Gò Tháp cách ngày nay khoảng 1.500 năm 

Xu hướng du lịch trong thời điểm hiện nay được du khách lựa chọn và đưa lên ưu tiên hàng đầu đó là những chuyến du lịch ngắn ngày gần nhà.

Dịch covid-19 làm đảo lộn cuộc sống, khiến cho bao ngành nghề rơi vào khủng khoảng, đóng băng, trong đó có du lịch. Gần như 100% các công ty đóng cửa, tour bị hủy cho đến tận tháng 9-10 kéo theo đó bao người mất việc, cuộc sống khó khăn. Là ngành bị ảnh hưởng mạnh nhưng dự báo cũng là ngành phục hồi trước tiên.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm đến 68% so với cùng kỳ năm ngoái. 3 tháng tiếp theo, dự kiến còn tồi tệ hơn khi mà toàn ngành du lịch gần như tê liệt do tình trạng cách ly xã hội để phòng ngừa dịch bệnh. Ngành du lịch vẫn chưa thể xác định được thời điểm nào mới có thể phục hồi bởi dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

Hiện các thành phố lớn đều lần lượt mở cửa các điểm du lịch. Các công ty lữ hành, các nhà hàng, khách sạn đều đã sẵn sàng đón du khách. Tuy nhiên, bài toán làm sao vừa hoạt động đón khách vừa đảm bảo an toàn khiến các công ty du lịch thay đổi cách làm. Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng nghiệp vụ Chất lượng quốc tế (Golden Tour), cho biết thị trường trọng tâm của công ty không mở rộng như trước đây, thời điểm này công ty chỉ tập trung vào khách nội địa. “Hiện GoldenTour đã và đang làm việc với các đối tác khách sạn, vận chuyển các tỉnh thành để chuẩn bị các tour nội địa và dịch vụ ngắn ngày cho khách nội địa. Hiện sản phẩm tập trung vào các nhóm khách gia đình và nhóm nhỏ. Các tour tháng 5 - 6 sẽ tập trung các tour ngắn ngày và đường bộ. Đến tháng 6 – 7 khi tần suất hàng không hồi phục sẽ tiếp tục các tour nội địa miền Trung và miền Nam”, ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Khách du lịch bắt đầu quay trở lại với điểm đến Tràng An-Ninh Bình.

Ba Tri là một trong 9 huyện, thành phố của tỉnh Bến Tre và là huyện giáp biển nằm cuối nguồn sông Ba Lai và sông Hàm Luông. Những năm gần đây, du lịch tại Ba Tri đang ngày càng phát triển và thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước. Với những lợi thế sẵn có, Ba Tri chú trọng và khai thác các loại hình du lịch đa dạng, bền vững như: du lịch tham quan làng nghề, du lịch nông nghiệp, du lịch về nguồn, du lịch sinh thái biển,…Trong đó, du lịch tham quan làng nghề nấu rượu tại xã Phú Lễ ắt hẳn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và nhiều kỷ niệm khó quên.

Khách du lịch sẽ đi ít hơn nhưng sẽ lựa chọn những dịch vụ chất lượng hơn và du lịch nội địa sẽ là lối thoát cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian phục hồi.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập quốc dân của nước ta. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng nổ tại Việt Nam cũng như toàn thế giới, ngành du lịch đã chịu tác động đầu tiên và sẽ là lĩnh vực cuối cùng phục hồi từ cuộc đại suy thoái kinh tế này. Vậy kịch bản nào được dự đoán cho du lịch sau khi lệnh phong tỏa được dần gỡ bỏ?

Các chuyên gia tư vấn của TR2 International – một công ty tư vấn chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch cho các chủ đầu tư tại Việt Nam dự đoán: khách du lịch sẽ đi ít hơn nhưng sẽ lựa chọn những dịch vụ chất lượng hơn và du lịch nội địa sẽ là lối thoát cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian phục hồi.

Du lịch nội địa – khách hàng ở ngay bên trong nhà

Covid-19 là một "cú sốc" chưa từng có trong lịch sử, nó tạo ra những sự kiện tưởng chừng như không thể và sau đó đưa ra khái niệm "bình thường theo một cách mới" cho những hành vi và thói quen tiêu dùng của cả cộng đồng trên toàn thế giới một cách đầy bất ngờ.

Chiến dịch kiểm soát đại dịch ở Việt Nam diễn ra khá tốt tạo nên một môi trường an toàn đáng mơ ước trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn ra phức tạp đặc biệt ở các nước châu Âu, Mỹ, và ngay cả những thị trường khách chiếm tỷ trọng lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Mặc dù vậy, sau đại dịch Covid-19, máy bay, tàu viễn du là những phương tiện mà du khách sẽ cân nhắc và hầu như chỉ sử dụng khi cần thiết.

Quy trình cấp thị thực trở nên khắt khe hơn cũng sẽ là một trong những rào cản tô đậm hơn biên giới của những chuyến du lịch.

Xu hướng du lịch trong khoảng cách gần bằng phương tiện cá nhân sẽ thay thế cho những chuyến bay xuyên quốc gia, lục địa. Do đó, du lịch nội địa sẽ là xu hướng du lịch trong thời gian tới.

Du khách tham quan du lịch tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Tour du lịch

THỐNG KÊ TRUY CẬP

13691154
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
207
3291
13691154

Đang truy cập (15 phút):30
TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH
  • Giấy phép xuất bản số: 07/GP-STTTT-BCXB ngày cấp 13/11/2015 Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Trà Vinh
  • Địa chỉ : 07 Phan Châu Trinh - phường 1 - Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh
  • Điện Thoại : 0294 3851819 - 0294 3841819 - Hotline: 0915 515659 - Fax : 0294 3841494
  • Email : ttxtdltravinh@gmail.com
  • Website: www.dulichtravinh.com.vn - www.travinhtourism.com.vn

Search