English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Homestay xu hướng du lịch tiện ích

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype

Homestay đang là một trong những loại hình cơ sở lưu trú du lịch được khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ tìm đến để trải nghiệm. Homestay đang thể hiện đúng nghĩa – nghĩa là khách lưu trú có cảm giác thoải mái như đang ở nhà mình. Và đây cũng chính là điều mà homestay có sức hút và thực sự hấp dẫn khách du lịch trong thời gian gần đây.

Homestay tại Quy Nhơn

Khái niệm và cách phân loại homestay.

Homestay (nhà dân cho khách thuê ở cùng) tức là tận dụng cơ sở vật chất sẵn có của người chủ. Người chủ cho khách ở thuê là chủ động khai thác để thu lợi nhuận. Đây là loại hình cơ sở lưu trú có từ rất sớm, các nhà kinh doanh lưu trú còn cho rằng loại hình này còn ra đời trước nhà nghỉ.Trong những giai đoạn trước đây, loại hình này thường tồn tại ở những nơi vắng vẻ, hoang dã. Sau một thời gian tồn tại với vai trò thay thế cho một số loại hình cơ sở lưu trú khác thì hiện nay homestay đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở một số nước châu Âu như Hà Lan, Pháp, Bỉ…

Homestay có thể được hiểu là “một loại hình cơ sở lưu trú du lịch, ở đây khách tận dụng cơ sở vật chất (ngôi nhà và các trang thiết bị tiện nghi) sẵn có của gia chủ và lưu trú, sinh hoạt cùng gia chủ để thỏa mãn nhu cầu lưu trú và các nhu cầu tinh thần, giao lưu… của mình trong chuyến du lịch”.

Homestay là nơi sinh sống của người sở hữu nhà hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà.

Du lịch Homestay ở Sa Pa

Homestay có thể chia ra thành 2 loại cơ bản:

– Nhà dân cho khách thuê ở cùng chủ động: Đây là loại hình lưu trú có sự chuẩn bị của chủ nhà trong việc thiết kế các căn phòng đầy đủ tiện nghi, phù hợp cho khách du lịch thuê, đáp ứng nhu cầu lưu trú qua đêm của khách. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng có những kinh nghiệm nhất định trong quy trình phục vụ và giao tiếp với khách du lịch.

– Nhà dân cho khách thuê ở cùng bị động: Đây là hình thức ở trọ không có sự chuẩn bị trước của chủ nhà. Khi khách hàng có nhu cầu lưu trú qua đêm ở nhà mình, chủ nhà thường bố trí những căn phòng tiện nghi tốt nhất cho khách. Tùy vào mức độ tiện nghi và sự phục vụ mà người khách sẽ trả chi phí.(còn nữa)

Yêu cầu tiêu chuẩn đối với homestay:

Theo tiêu chuẩn chung quy định trong tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN-7800:2009) dành cho loại hình lưu trú là homestay, yêu cầu chung của loại hình lưu trú này có 5 tiêu chí như sau:

-Vị trí thiết kế và xây dựng: Vị trí xây dựng homestay phải dễ tiếp cận, được đảm bảo an ninh, an toàn. Biển hiệu được để ở nơi dễ nhìn thấy để có thể hướng dẫn cho khách tới khu vực nhà ở. Đặc biệt, biển hiệu phải đặt ở nơi có khung cảnh đẹp và không gian thoáng đãng.

Về thiết kế, kiến trúc: Khu nhà đang ở trong tình trạng tốt, có thiết kế mang tính đặc trưng của địa phương và được xây dựng bằng những vật liệu xây dựng đặc trưng của địa phương đó. Ngôi nhà phải đảm bảo có đường vào và sân vườn sạch sẽ (nếu có). Trong quá trình khách du lịch lưu trú phải đảm bảo hệ thống chiếu sáng và ánh sáng. Kiến trúc xây dựng phải có tối thiểu một nhà tắm, một nhà vệ sinh cho khách. Tùy điều kiện xây dựng, có thể chung một phòng bao gồm chức năng vệ sinh và tắm. Diện tích tối thiểu là 3m2.

Diện tích phòng ngủ phải đảm bảo tiêu chí phòng một giường đơn là 8m2. Đối với loại phòng hai giường đơn hoặc một giường đôi là 10m2, với mỗi giường them cần có thêm diện tích là 4m2.

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm Homestay ở đồng bằng sông Cửu Long

Tiêu chuẩn về trang thiết bị, nội thất tiện nghi:

Đối với tiêu chuẩn này, thì tiêu chuẩn thiết kế quan trọng là giường ngủ. Thông thường là giường hoặc đệm/chiếu có kích thước tối thiểu 0,8×1,9m cho một người. Và loại giường dành cho hai người có kích thước 1,5×1,9m. Bao gồm có đệm dày 10 cm có ga bọc với chất lượng đảm bảo. Yêu cầu chăn có ga bọc và gối có vỏ bọc.

Ngoài ra, phòng ngủ còn phải đầy đủ các vật dụng cơ bản được trang bị chất lượng tốt, bài trí hợp lý như: quạt điện, đèn điện, cửa có chốt an toàn bên trong, bình uống nước và cốc, lưới chống muỗi… Trong nhà vệ sinh cần có khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dầu gội…

Về dịch vụ và mức độ phục vụ:

Với tiêu chí dịch vụ thì homestay cần có bảng niêm yết nội quy, có tủ nhiều ngăn cho khách sử dụng và cần cung cấp thông tin cần thiết cho khách lưu trú. Nếu có thì nên có thêm bảng niêm yết giá phòng và giá dịch vụ. Khi lưu trú ở đây, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái, sạch sẽ vì theo quy định, hàng ngày nhân viên phục vụ sẽ thay ga chăn gối và cung cấp nước sạch 24/24.

Người quản lý và nhân viên phục vụ:

Đây là một tiêu chí quan trọng vì nó quyết định tới việc đưa ra sản phẩm chất lượng của một loại hình cơ sở lưu trú nói chung, trong đó có homestay. Theo quy định, người quản lý phải trải qua các lớp tập huấn về quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, đặc biệt là lớp quản lý về an toàn thực phẩm. Đối với nhân viên phục vụ, họ cũng phải học qua các lớp về tập huấn nghề và khuyến khích đội ngũ nhân viên biết ngoại ngữ.

– Bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chuẩn thứ 5. Đây cũng là tiêu chí quan trọng vì thực hiện tốt tiêu chí này thì các cơ sở lưu trú, đặc biệt homestay sẽ bảo đảm được chất lượng sản phẩm của mình và đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi họ lưu trú tại đây…

ThS. Phan Thị Bích Thảo – Đại học Văn hóa Hà Nội

Nguồn: Báo du lịch