English EN Vietnamese VI
English EN Vietnamese VI

Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông ĐBSCL năm 2015

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on skype
Skype

Ngày 01/02/2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long – Cụm trưởng Cụm phía Đông ĐBSCL tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình liên kết phát triển du lịch năm 2015 và bàn giao Cụm trưởng năm 2016 cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang.

Đến dự Hội nghị có ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại – Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh.

   HN

                                            Quang cảnh diễn ra hội nghị

Qua 01 năm thực hiện chương trình liên kết, Cụm duyên hải phía Đông có nhiều hoạt động  nổi bật được Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch ĐBSCL đánh giá cao nhất là công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực và liên kết các tuyến điểm du lịch. Kết quả đạt được cụ thể như sau:

– Các tỉnh trong cụm có sự thống nhất, đồng thuận, hợp tác cùng tham gia 06 gian hàng chung để quảng bá, xúc tiến du lịch tại các sự kiện du lịch tiêu biểu trong nước như: Ngày hội du lịch tỉnh Bà Rịa –  Vùng Tàu, Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội – VITM Hanoi 2015, Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre, Hội chợ Thương mại – Du lịch vùng ĐBSCL tại Cần Thơ, Tuần Văn hóa – Du lịch ĐBSCL tại Hà Nội.

– Công tác hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cũng được các tỉnh trong cụm quan tâm, tổ chức 06 lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệm vụ như: Nghiệp vụ Lễ tân khách sạn; bồi dưỡng nghiệp vụ cho người lái tàu, xe, phục vụ trên các phương tiện thủy nội địa; quản lý nhà hàng, khách sạn… cho các đối tượng trong ngành du lịch của 05 tỉnh nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch.

– Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại – Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong cụm phối hợp khảo sát các tuyến điểm du lịch tiêu biểu của 05 tỉnh, in ấn bản đồ du lịch chung “Năm địa phương – Một điểm đến” và chào bán các tour du lịch của 05 tỉnh. Trong năm 2015, các doanh nghiệp du lịch đã thực hiện 12 tour du lịch đi các tỉnh trong cụm và được khách du lịch đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các tỉnh trong cụm tăng cường công tác giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, thanh kiểm tra, liên kết, chia sẽ thông tin quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư trên trang Thông tin điện tử của 05 tỉnh.

      TraVinh4

            Các tỉnh trong cụm khảo sát khu du lịch biển Ba Động

Tuy nhiên, trong công tác liên kết phát triển du lịch trong cụm trong thời gian qua còn gặp một số hạn chế, khó khăn như: Nguồn kinh phí sự nghiệp cho hoạt động xúc tiến du lịch còn rất hạn chế trong khi đó các tỉnh chưa vận động được nguồn kinh phí xã hội hóa dẫn đến một số tỉnh chưa tham gia đầy đủ các sự kiện theo kế hoạch đề ra, ấn phẩm quảng bá chung còn ít và rời rạc, các doanh nghiệp du lịch chưa tích cực tham gia quảng bá thương hiệu…

Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang làm Cụm Trưởng trong năm 2016 xây dựng Kế hoạch điều phối chương trình liên kết phát triển du lịch trọng tâm trong năm 2016 và được các tỉnh thống nhất như sau:

– Tiếp tục liên kết trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước nhất là công tác thanh, kiểm tra nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, vận chuyển, hướng dẫn viên du lịch…nhằm xây dựng môi trường du lịch thân thiện, lành mạnh.

– Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, tổ chức đoàn Famtrip để giới thiệu điểm đến; vận động, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong cụm liên kết các tuyến điểm du lịch.

– Liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch, cùng tham gia chung các sự kiện du lịch tiêu biểu trong năm 2016 như: Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long và hưởng ứng các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long.

– Hỗ trợ và chia sẽ thông tin trên Trang thông tin điện tử của mỗi tỉnh, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và Tổng cục Du lịch.

 – Xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch bằng hình thức logo hay slogan, gian hàng mẫu…mang nét đặc trưng của 5 địa phương.

 – Tiếp tục liên kết đào tạo nguồn nhân lực du lịch phù hợp với yêu cầu của mỗi địa phương nhằm nâng cao chất lượng nguồn du lịch đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng cao của du khách.

 – Nghiên cứu sự kiện du lịch chung và luân phiên tổ chức hàng năm, phấn đấu đến năm 2017 các tỉnh sẽ thống nhất và bắt tổ chức sự kiện chung để quảng bá hình ảnh du lịch trong cụm.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự đoàn kết, nỗ lực của các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại – Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, các đơn vị trực thuộc Sở và các doanh nghiệp du lịch 05 tỉnh phía Đông BĐSCL. Năm 2016, các tỉnh trong cụm sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, góp phần đưa ngành du lịch trở thành kinh tế có đóng góp quan trọng và sự phát triển kinh tế  – xã hội của mỗi địa phương.

Tin: VTT, ảnh: Phước Toàn.