Tọa đàm, với chủ đề: “Quản trị hiệu quả – vững vàng vượt khó” cho các doanh nghiệp du lịch
Rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ
Ông Trần Văn Ngọc – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phong Hà cho biết, Công ty đã xây dựng, phát triển mạng lưới đối tác nước ngoài khá rộng. Tuy nhiên, từ khi dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng, Công ty chỉ hoạt động cầm chừng, kinh doanh bị ngưng trệ. Khó khăn đang đối diện là rất lớn bởi doanh thu thực tế trong thời điểm hiện nay đang gần như bằng 0. Chúng tôi mong có sự hỗ trợ, định hướng từ các cấp quản lý, nhất là các hỗ trợ vay vốn ngân hàng, lùi thời hạn đóng bảo hiểm xã hội, thuế… để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Khối doanh nghiệp lữ hành cũng đang chịu tác động rất lớn từ dịch COVID-19. Giám đốc Công ty Du lịch Goldentour – Phạm Tiến Dũng cho biết, từ khi dịch bùng phát mạnh, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam (inbound) của Công ty từ Trung Quốc hủy 100%, từ các vùng chưa có dịch như Indonesia, Malaysia hủy hơn 50%. Thị trường khách đi nước ngoài (outbound) đăng ký tour Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã thông báo hủy từ 15-20 đoàn khách; thị trường khách nội địa cũng rất trầm lắng khi các lễ hội tạm thời dừng hoạt động. Ông Dũng cho rằng, Chính phủ cũng như cơ quan quản lý Du lịch truyền tải thông tin rõ ràng, minh bạch đến du khách, tuyên truyền các điểm đến Việt Nam an toàn tới các thị trường mới, thị trường xa, các đối tác trên thế giới, tránh gây hoang mang. Đồng thời, cần nhanh chóng có giải pháp tạo đà kích cầu thị trường chưa có dịch như Bắc Âu, châu Mỹ, Úc, Canada; kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ có giá hỗ trợ để tạo ra sản phẩm mới lạ, an toàn cung cấp cho du khách… Ông Phùng Quang Thắng – Giám đốc Hanoitourist chia sẻ, khi tiếp xúc với khách hàng, tâm lý chung là mong được an toàn. Do vậy, cần tạo tâm lý an toàn, sự yên tâm của khách đi du lịch. Để làm được điều này rất cần sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như các địa phương.
Khác tham quan Trưng bày tại Hỏa Lò
Chuẩn bị điều kiện, nguồn lực để phục hồi sau dịch
Trong thời điểm khó khăn hiện nay, Bộ VHTTDL, TCDL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và nhiều địa phương đã và đang triển khai các giải pháp pháp, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Mới đây, vào 2 ngày 27 – 28/02/2020, CLB lữ hành UNESCO Hà Nội đã phối hợp cùng các đối tác tổ chức hoạt động tọa đàm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho doanh nghiệp về quản trị, tìm hiểu thị trường mới như châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) để khai thác, mở rộng thị trường.
Bản thân các doanh nghiệp cũng tự tìm cho mình những biện pháp để vượt qua khủng hoảng do dịch bệnh mang lại. Chủ tịch CLB lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, đây là thời điểm để các doanh nghiệp triển khai các hoạt động đào tạo, tăng cường liên kết, hợp tác, tìm kiếm thị trường, tìm giải pháp, đề xuất tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị hành trang hoạt động có hiệu quả sau dịch. Thời gian tới, CLB sẽ xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hội viên. Trước mắt, CLB sẽ phối hợp cùng một số địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị khảo sát, đánh giá, xây dựng điểm đến an toàn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, thu hút du khách, nhằm góp phần kích cầu du lịch nội địa.
Theo bà Trịnh Thị Hương – Trưởng phòng Tổng hợp và chính sách – Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thời gian này là cơ hội để doanh nghiệp nhìn lại mình, biết mình đang “ốm yếu” chỗ nào để có những đề xuất phù hợp tới cơ quan quản lý. Để có những kiến nghị thuyết phục, doanh nghiệp phải cung cấp thông tin, đánh giá cụ thể những tác động, ảnh hưởng do dịch COVID-19 gây ra. Ngoài cập nhật những khó khăn của doanh nghiệp, hiện Cục Phát triển doanh nghiệp đang triển khai vận hành thí điểm “Hệ thống đánh giá tổng thể hiệu quả hoạt động doanh nghiệp”. Đây là công cụ tự động đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào việc đo lường 10 chỉ số cốt lõi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tìm ra điểm yếu của doanh nghiệp và tư vấn trực tiếp từ chuyên gia huấn luyện quốc tế. “Hệ thống được coi là công cụ để doanh nghiệp nắm được “sức khỏe” của bản thân, vừa phục vụ cho cơ quan quản lý nắm được tình hình hoạt động, thực trạng của doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả chính sách. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà phát triển bền vững” – bà Hương nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Tuấn Hả