ĐBSCL được xác định là “Thế giới sông nước Mekong” (Mekong Water World), là điểm đến được du khách trong nước và quốc tế biết đến như phần hạ lưu của một trong những con sông dài nhất thế giới với bao huyền thoại- sông Mekong. Theo Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 được Chính phủ phê duyệt, đã xác định ĐBSCL là 1 trong 7 vùng du lịch của Việt Nam.  Làm thế nào để du lịch ĐBSCL phát triển xứng tầm và đạt được mục tiêu đó, là những vấn đề được bàn đến trong Hội thảo “Quản lý và phát triển du lịch ĐBSCL” do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa mới được tổ chức tại TP Cần Thơ.

Nhiều tiềm năng triển vọng

ĐBSCL được xem là vùng có nhiều tiềm năng lợi thế về du lịch. Một vùng đất có hệ sinh thái đa đạng và đặc sắc như sông nước, biển đảo, cù lao châu thổ, núi đồi, đất ngập nước, rừng ngập mặn… với nhiều khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên tự nhiên mang tính đa dạng sinh học cao. Đó là vườn quốc gia Mũi Cà Mau, U Minh Thượng, U Minh Hạ, Tràm Chim, Phú Quốc… Đây là những tài nguyên, lợi thế để phát triển du lịch sinh thái. Trong đó, Phú Quốc được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế để có thể khai thác phát triển thành đảo du lịch có sức hấp dẫn lớn và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Nói đến ĐBSCL, du khách thường nghĩ đến một vùng châu thổ rộng lớn, ruộng đồng bao la, cây trái bốn mùa trĩu quả, nơi có nhiều sản vật và được thiên nhiên ban tặng nhiều hệ sinh thái khó nơi nào sánh được. Từ nhiều năm nay, ĐBSCL đã tận dụng lợi thế tiềm năng để khai thác du lịch sông nước, miệt vườn, biển đảo, đất ngập nước, rừng ngập mặn… Đó là chợ nổi Cái Bè, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Ngã Năm, miệt vườn Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, các lễ hội Ok-Om-Bok, Lễ hội đờn ca tài tử, Lễ hội Vía Bà chúa Xứ núi Sam, Lễ hội đua bò, Lễ hội dừa…, những cù lao thiên nhiên trong lành như cồn Phụng (Bến Tre), cồn Mỹ Phước (Sóc Trăng), cồn Thới Sơn (Tiền Giang), cồn Sơn (Cần Thơ), cù lao ông Hổ (An Giang).

Khám phá rừng U Minh.

Khám phá rừng U Minh.

ĐBSCL giàu danh lam thắng cảnh và ẩm thực như vậy và đã từng được Tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet bình chọn là điểm đến giá trị nhất trong top 10 điểm du lịch giá trị nhất. Tạp chí Rough Guides của Anh bình chọn ĐBSCL là top 10 điểm đến “giá trị nhất”. Rough Guides ca ngợi ĐBSCL vùng đất trù phú, màu mỡ, có hệ thống kênh rạch chằng chịt, đầy sắc màu cuộc sống và hương vị cuộc đời. Du khách sẽ tha hồ khám phá phong cảnh và cuộc sống người dân miền sông nước Cửu Long. Bên cạnh đó, thiên đường nhiệt đới đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) là chặng dừng chân thú vị không thể bỏ qua trong hành trình khám phá các tỉnh miền Tây Nam bộ. Rough Guides còn giới thiệu đoạn clip với các cảnh quay “đậm chất” ĐBSCL. Cảnh miền quê và những con người chịu khó “hòa quyện” trong tiếng đàn bầu hiện lên trong clip gợi lên cảm xúc khó tả, ai đi xa cũng nhớ về. Đoạn clip được thực hiện bởi vợ chồng nhiếp ảnh gia người Mỹ Mat Szwajkos và Erin Wigger trong chuyến du lịch của họ tới ĐBSCL vào năm 2009. Anh Mat Szwajkos viết trên trang web cá nhân: “Tôi ấn tượng về cuộc sống đầy sắc màu tại vùng ĐBSCL, một cảm nhận rất đặc biệt không giống với bất kỳ nơi nào tôi đã viếng thăm”.

Không chỉ riêng Tạp chí Rough Guides bình chọn ĐBSCL là điểm đến “giá trị nhất” , mà Tạp chí du lịch Travel + Leisure (Mỹ) cũng bình chọn khu vực sông Mekong vào top 50 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Một trong những tiêu chí Travel + Leisure lựa chọn là những điểm đến này “có sự chuyển mình, ngày càng thu hút và có sức sống mới” trên bản đồ du lịch thế giới. Khu vực sông Mekong được xếp ở vị trí thứ 11/50 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh. Theo nữ phóng viên tự do chuyên viết về du lịch Stirling Kelso, nhịp sống khu vực sông Mekong đang “thay da đổi thịt”, du khách dễ dàng đến khám phá phong cảnh, tìm hiểu văn hóa và cuộc sống con người nơi đây thông qua loại hình du lịch du ngoạn trên du thuyền ngày càng phát triển. Còn doanh nhân người Mỹ gốc Ý Francesco Galli Zugaro, Giám đốc điều hành Aqua Expedition khẳng định đã nghiên cứu kỹ lưỡng về tiềm năng du lịch của Việt Nam nên đã chọn Việt Nam là một trong những điểm đến trên hành trình dọc sông Mekong bằng du thuyền cao cấp.

Tiếp thị còn bỏ ngỏ...

Hội thảo “Quản lý và phát triển du lịch ĐBSCL” đã phân tích nhiều điểm nghẽn trong phát triển du lịch ĐBSCL, trong đó có vấn đề tiếp thị. Thạc sĩ Trần Thị Diệu, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Cà Mau, cho rằng: “ĐBSCL được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn, với lợi thế về hệ sinh thái độc đáo cũng như nền văn hóa đặc trưng thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch các địa phương trong khu vực vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, nhất là trong điều kiện cạnh tranh giữa các điểm đến ngày càng gay gắt và các điểm đến rất dễ bị bão hòa. Trước xu thế nền công nghiệp 4.0 đang diễn ra với một tốc độ mạnh mẽ, nhanh chóng trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, cùng với thói quen tiêu dùng của khách du lịch vốn dựa nhiều vào các nguồn thông tin Internet; thì việc ứng dụng hiệu quả các công cụ công nghệ số vào hoạt động marketing điểm đến tại ĐBSCL là một hướng đi mới, hứa hẹn tạo ra những bước đột phá cho ngành du lịch vùng…”.

Du khách nước ngoài thích du thuyền tham quan chợ nổi Cái Răng.

Du khách nước ngoài thích du thuyền tham quan chợ nổi Cái Răng.

Qua kết quả khảo sát của Thạc sĩ Trần Thị Diệu, việc xây dựng và phát triển trang web du lịch của các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL còn đang ở giai đoạn đầu, cơ bản xây dựng được một kênh thông tin website phục vụ du khách. Tuy nhiên, để kênh thông tin này hoạt động hiệu quả, các địa phương cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn, xây dựng trang web chuyên về hoạt động du lịch. Đặc biệt, các website du lịch cần được thường xuyên cập nhật thông tin, bài viết để làm phong phú nội dung cũng như tăng cường sự tương tác với  khách du lịch. Các tỉnh, thành ĐBSCL cũng chưa mạnh dạn tận dụng hết hiệu quả trang mạng xã hội Facebook và Youtube vào hoạt động truyền thông, marketing quảng bá điểm đến du lịch của các địa phương cũng như cung cấp thông tin phục vụ du khách.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Nghi, Trường Đại học Cần Thơ, trong tham luận “Giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn trong phát triển du lịch vùng ĐBSCL” đã nêu ra nhiều điểm nghẽn: đầu tư, sản phẩm, nguồn nhân lực, marketing… Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Nghi, công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa được đầu tư đúng mức. “Quy mô các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch còn nhỏ lẻ, thiếu sự hợp tác, liên kết giữa các địa phương để phát huy tiềm năng du lịch đặc thù, từ đó hiệu quả các chương trình mang lại không cao. Nội dung và hình ảnh các chương trình xúc tiến quảng bá, du lịch chưa được đầu tư đúng mức, chưa tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách nước ngoài, chưa đáp ứng yêu cầu  hội nhập và hợp tác phát triển…”- Tiến sĩ Nguyễn Quốc Nghi chia sẻ.

Tiến sĩ Trương Thị Hiền, nguyên Giám đốc Học viện cán bộ TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Phụ nữ tri thức TP Hồ Chí Minh, cũng cho rằng: “Du lịch vùng ĐBSCL chưa  có các chiến lược xúc tiến, quảng bá thương hiệu nên chưa phát triển xứng tầm. Thời gian tới, cần có chiến lược quảng bá ra nước ngoài thông qua các hình thức khác nhau để đảm bảo thu hút đa dạng các du khách nước ngoài các nước…”.

 Huỳnh Biển

Nguồn: baocantho.com.vn

Chiều 23/6, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Viện Nghiên cứu Truyền thông Văn hóa dân tộc đã khai mạc Diễn đàn quốc tế “Phát triển kinh tế-du lịch xanh theo hướng bền vững 2018”. Diễn đàn là sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Hạ Long- Quảng Ninh 2018. 

1 dlquangninh2362018

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự Diễn đàn, có các đồng chí: Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Truyền thông Văn hóa dân tộc; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề UNESCO, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam.

Tại Diễn đàn, hơn 150 đại biểu là các chuyên gia kinh tế về phát triển du lịch bền vững trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch đã cùng trao đổi về các vấn đề: Chính sách phát triển kinh tế, du lịch theo hướng bền vững; hiện trạng và giải pháp phát triển kinh tế, du lịch xanh trong giai đoạn mới; phát triển kinh tế, du lịch xanh của các nước và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; những định hướng phát triển du lịch xanh bền vững; chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cải tiến công nghệ sản xuất theo hướng xanh, bền vững; vai trò các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong việc phát triển du lịch xanh bền vững.

2 dlquangninh2362018

Đại biểu đến từ Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) trình bày tham luận.

Các đại biểu cũng đã đề cập tới việc sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, hạn chế chất thải từ hoạt động du lịch, ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường trong phát triển sản phẩm du lịch, ưu tiên phát triển loại hình du lịch sinh thái, cũng như sẽ bàn về những giải pháp hợp lý, hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, du lịch xanh trong xu thế toàn cầu hóa.

3 dlquangninh2362018

Ban tổ chức tặng hoa các đại biểu.

Diễn đàn là dịp thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng cùng phát triển du lịch xanh, bền vững. Diễn đàn cũng góp phần tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo công chúng về chiến lược phát triển kinh tế - du lịch xanh và Nghị quyết số 80/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

4 dlquangninh2362018

Ban Tổ chức tuyên dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế - du lịch năm 2018.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức đã tuyên dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế - du lịch năm 2018, trong đó có các doanh nghiệp tiêu biểu tiên phong trong hội nhập, đi đầu trong sáng tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến, quy trình sản xuất hiện đại, hội nhập và có năng lực quốc tế.

Ngày 24/6, các đại biểu tham dự Diễn đàn sẽ tham quan, khảo sát một số địa điểm kinh tế - du lịch xanh của huyện Vân Đồn./.

Nguồn: Phạm Học - Báo Quảng Ninh

 

Ngày 27-29/6/2018, tại Nakhon Phanom, Thái Lan đã diễn ra Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) 2018. Đây là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS), với sự tham gia của Cơ quan du lịch quốc gia các nước trong khu vực, gồm Cam-pu-chia, Trung Quốc, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan và Việt Nam, các đối tác, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu, phóng viên về du lịch trong khu vực trên toàn thế giới. Đoàn Việt Nam do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương dẫn đầu tham dự

.  clinh1

Khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Công 2018

MTF 2018 có chủ đề Thay đổi cách tiếp cận về du lịch, Thay đổi cuộc sống (Transforming Travel, Transforming Lives), hướng đến phát triển du lịch bền vững và bao trùm. MTF 2018 thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như tình hình và định hướng thúc đẩy hợp tác du lịch trong GMS, triển khai Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực GMS, hỗ trợ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thông qua chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo du lịch khu vực Mê Công (MIST) do Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hỗ trợ, hội thảo về phim và quảng bá các điểm đến du lịch và cuộc thi clip ngắn về các nước trong khu vực GMS do các cá nhân dự thi thông qua chiến dịch quảng bá số Khoảnh khắc Mê Công/Mekong Moments.

clinh2

Đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mê Công 2018

Đặc biệt, phiên toàn thể tại MTF thảo luận các xu hướng lớn của du lịch thế giới, nhấn mạnh yêu cầu tiếp cận về phát triển du lịch theo hướng bền vững, có trách nhiệm, đề cao chất lượng tăng trưởng, hạn chế chất thải ra môi trường, nhất là chất thải nhựa, tạo việc làm bền vững cho người lao động tham gia vào chuỗi phát triển du lịch. Tại phiên toàn thể, các diễn giả và đại biểu cũng thảo luận về vai trò và tác động của nền kinh tế chia sẻ, nhất là tác động của sàn giao dịch Airbnb.

Tham dự MTF 2018, đoàn Việt Nam đã cập nhật về tình hình phát triển du lịch Việt Nam và các chủ trương, chính sách lớn trong năm 2017 và 2018 gắn với khu vực GMS. Các đại biểu đánh giá cao sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian qua và quan tâm đến số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu.

clinh3

Phiên họp Nhóm công tác GMS lần thứ 41

Đoàn Việt Nam cũng tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến xu hướng phát triển du lịch trong khu vực và trên thế giới. Dự kiến trong thời gian tới, Việt Nam cùng ADB và các đối tác sẽ tiếp tục trao đổi về các vấn đề liên quan đến kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực du lịch. Tham dự MTF 2018, đoàn Việt Nam cũng tích cực học hỏi kinh nghiệm của Thái Lan và các đại biểu để hướng tới tổ chức thành công phiên họp nhóm công tác du lịch GMS (12/2018) và nhất là Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) (01/2019)./.

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn

 
 

 

Thành lập từ năm 2013 và được công nhận bởi Hiệp hội Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), đến nay, cụm du lịch phía đông ĐBSCL gồm: Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh và Đồng Tháp, với cơ chế các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh luân phiên làm cụm trưởng, đã liên kết phát triển du lịch rất hiệu quả trong năm năm qua.

Trong công tác điều phối, liên kết với các tỉnh, 6 tháng đầu năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre đã đồng hành thực hiện tốt chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh trong cụm. Liên kết lập quy hoạch; thông tin xúc tiến, quảng bá; liên kết tour, tuyến du lịch,…đã góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch và chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh trong cụm, tạo điều kiện phát triển du lịch cho vùng ĐBSCL nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Liên kết trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước

Để phối hợp phát triển, Phòng Quản lý Du lịch thường xuyên trao đổi với các tỉnh trong cụm về thông tin, kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước như việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch tại địa phương, xây dựng cơ chế chính sách, kinh nghiệm quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, phương pháp thống kê, điều tra lượng khách, quy trình, thủ tục công nhận khu du lịch, điểm du lịch, …. Đồng thời, chia sẻ chế độ thông tin báo cáo kết quả công tác tháng, quý, năm và những thông tin về tình hình phát triển du lịch của các thành viên từ đó đã góp phần tăng cường mối liên kết giữa các tỉnh trong cụm.

Công tác phối hợp giữa các Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch của các tỉnh trong cụm luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch các tỉnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối tour tuyến góp phần phát triển hoạt động du lịch trong khu vực thông qua các sự kiện, hoạt động do Bến Tre tổ chức như: Tuần lễ Văn hóa Du lịch tổ chức tại huyện Châu Thành và Thạnh Phú, hội thảo “Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và văn hóa ứng xử trong du lịch”, tọa đàm “Xây dựng sản phẩm du lịch huyện Thạnh Phú”.

BT DIEUPHOI CUM 001

Đoàn khảo sát tỉnh Trà Vinh học tập kinh nghiệm phát triển du lịch biển tỉnh Bến Tre

Trong Đại hội Hiệp hội du lịch tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2018-2023, Hiệp hội du lịch ĐBSCL và các Hiệp hội du lịch tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Sóc Trăng và cả Hiệp hội du lịch tỉnh An Giang đã tham dự và đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệp cho hoạt động của Hiệp hội du lịch Bến Tre thành công tốt đẹp.

Liên kết xây dựng chiến lược, kêu gọi đầu tư, quy hoạch và chính sách phát triển sản phẩm du lịch của các tỉnh

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre chủ động cung cấp thông tin về quy hoạch, các dự án kêu gọi đầu tư phát triển du lịch và sản phẩm du lịch trên cổng thành phần của Sở, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch tạo điều kiện để các tỉnh trong cụm tham khảo, kêu gọi đầu tư và phát triển thị trường khách du lịch đúng hướng. Lập quy hoạch khu du lịch quốc gia Long, Lân, Quy Phụng của 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trao đổi với một số tỉnh trong Cụm về chính sách ưu đãi đối với phát triển du lịch để xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư về hoạt động du lịch và hỗ trợ cơ sở vật chất phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch Cụm Du lịch phía đông ĐBSCL

Bến Tre gửi bài viết về quảng bá xúc tiến du lịch đến các trang thông tin điện tử du lịch của các tỉnh trong cụm. Phối hợp với các tỉnh trong cụm liên kết tham gia sự kiện Ngày hội Du lịch Tp. Hồ Chí Minh lần thứ 14, Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh và một số sự kiện của các tỉnh trong cụm liên kết. Phối hợp, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm với đoàn khảo sát tỉnh Trà Vinh học tập mô hình du lịch cộng đồng và du lịch biển tại Bến Tre. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre  đã phối hợp tổ chức liên kết, quảng bá xúc tiến du lịch với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, qua đó giúp cho các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú kinh doanh du lịch gặp gỡ, kết nối tour tuyến và khai thác tốt du lịch đường thủy (tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu – Bến Tre và ngược lại).

BT DIEUPHOICUM 003

Các tỉnh liên kết tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh 2015 (ITE HCMC 2015)

Ngoài các công việc liên kết như trên, công tác phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch cũng được quan tâm và các Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch các tỉnh thường xuyên chuyển gửi các nhân sự kinh doanh du lịch của tỉnh mình đến các lớp tập huấn về các dịch vụ du lịch mà các tỉnh Bến Tre, Long An, Tiền Giang và Trà Vinh tổ chức hàng năm. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số khó khăn nhất định như: kinh phí dành cho công tác thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch ở một số tỉnh còn hạn chế nên ít nhiều có ảnh hưởng đến hoạt động liên kết giữa các tỉnh.

Bến Tre phát triển du lịch có định hướng, thường xuyên bám sát Kế hoạch số 4573/KH-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU ngày 20 tháng 7 năm 2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bến Tre tiếp tục phối hợp, thực hiện tốt các công việc đã thảo luận và thống nhất hoạt động liên kết trong Cụm Du lịch phía đông ĐBSCL để tạo nhiều sản phẩm du lịch phong phú trong vùng, đội ngũ nhân sự du lịch chuyên nghiệp, xúc tiến, quảng bá hiệu quả, tăng cường liên kết với cụm du lịch phía tây và cả nước, tạo điều kiện phát triển vững chắc ngành du lịch Xứ Dừa, xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh nhà./.

Tin, ảnh : Thanh Sơn (TTTTXTDL Bến Tre)

Ngày 22/6 tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang do Sở Du lịch Hà Nội và Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp tổ chức.

man1

Toàn cảnh tọa đàm

Chương trình nhằm mục đích xúc tiến, quảng bá thế mạnh du lịch các tỉnh khu vực ĐBSCL và Hà Nội để kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch.

Đại diện TP Hà Nội tham dự tọa đàm có bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội; ông Trịnh Xuân Tùng – Trưởng Phòng quản lý lữ hành Sở Du lịch Hà Nội; ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB UNESCO Hà Nội cùng đại diện các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội.

Đại diện cho đoàn ĐBSCL có ông Lê Thanh Phong – Phó Chủ tịch Thường trực HHDL ĐBSCL cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị đến từ Sở VHTTDL các địa phương cùng doanh nghiệp kinh doanh du lịch các tỉnh cụm phía Tây ĐBSCL. 

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Thế Triều – Phó Giám đốc Sở VHTTDL An Giang chia sẻ: ĐBSCL với thế mạnh du lịch là hương sắc miệt vườn sông nước, dòng sông Mê Kông là 1 trong 6 dòng sông lớn nhất thế giới chảy qua 5 nước và hạ lưu nằm ở Việt Nam chính là một lợi thế khiến cho đất đai phì nhiêu, thích hợp với trồng cây ăn trái tạo thành hệ thống miệt vườn sông nước mênh mông. Đó chính là sản phẩm độc đáo, khác biệt mà không một khu vực nào trong nước ta có được. Tuy nhiên, ngoài sản phẩm đặc thù đó, các tỉnh ĐBSCL còn có thể xây dựng được những sản phẩm đặc sắc khác như: du lịch tâm linh, du lịch khám phá, trải nghiệm như: Khu di tích lịch sử - Văn hóa núi Sam (An Giang); phám phá đường sông (An Giang – Kiên Giang); đua bò (Châu Đốc – Kiên Giang); thắng cảnh di tích Khơ Me (Sóc Trăng)… Hiện nay, ĐBSCL đang tích cực cải tiến cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, kêu gọi đầu tư du lịch để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đang ngày một khắt khe của khách du lịch đặc biệt là khách du lịch đến từ Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc.

Ông Trịnh Xuân Tùng - Trưởng Phòng quản lý lữ hành Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Việc xúc tiến du lịch với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã được thành phố Hà Nội quan tâm, đầu tư từ nhiều năm qua với các chương trình cụ thể như đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát, tham gia các hội chợ du lịch tại các tỉnh và những sản phẩm đã được triển khai hiệu quả. Tọa đàm lần này sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh và nâng cao vai trò, trách nhiệm cũng như vấn đề trao đổi thông  của mỗi bên trong các vấn đề quản lý nhà nước về du lịch. Hà Nội đã và sẽ tiếp tục giúp các tỉnh, TP vùng ĐBSCL xác định lợi thế của mình, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh hơn để giới thiệu tới người dân Hà Nội nói riêng cũng như du khách trong và ngoài nước nói chung.

Đại diện các đơn vị lữ hành và các doanh nghiệp địa phương cũng đã có những trao đổi, góp ý và giới thiệu các dịch vụ, chính sách hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh du lịch. Hy vọng, những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn sớm được xây dựng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước ngay sau chuyến khảo sát của đoàn tại Hà Nội và những thông tin hữu ích đã được chia sẻ tại tọa đàm./.

Nguồn: Thu Phương - Báo Du lịch

 

Được sự tín nhiệm của các thành viên Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO) tại cuộc họp Ủy ban chấp hành tổ chức TPO lần thứ 30 năm 2017, đồng thời được sự chấp thuận của UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các sở, ngành Thành phố tổ chức Diễn đàn TPO lần thứ 8 năm 2018 từ ngày 21 đến 22/6/2018. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn này được tổ chức tại Việt Nam.    

tin man 22062018

Diễn đàn TPO lần thứ 8 là cơ hội để quảng bá tiềm năng du lịch TP. HCM đến các thành phố thành viên

Năm nay, Diễn đàn có sự tham gia của 25 thành phố đến từ 6 quốc gia: Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam.

Với chủ đề “Du lịch thông minh”, Diễn đàn TPO lần thứ 8 góp phần củng cố năng lực chuyên môn của các thành phố thành viên TPO, giúp các đại biểu tham dự Diễn đàn phát triển các ý tưởng, chiến lược và tư duy mới phục vụ cho ngành Du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Diễn đàn là nơi để các thành viên bắt kịp những xu hướng về việc áp dụng công nghệ và sức mạnh của truyền thông để đẩy mạnh phát triển du lịch không chỉ trong công tác xúc tiến mà còn trong quản lý ngành.

Đây cũng là dịp để TP. Hồ Chí Minh quảng bá tiềm năng du lịch đến các thành phố thành viên trong khu vực, tạo cơ hội tiếp xúc song phương với các thành viên, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác để bắt kịp với những xu thế, chuyển biến trong ngành Du lịch của khu vực. Thông qua các hoạt động tại Diễn đàn, nhiều sáng kiến, biện pháp và chính sách cụ thể, thiết thực sẽ được đề xuất nhằm tạo ra những lợi ích gắn với doanh nghiệp du lịch trong khu vực.

Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật như: chương trình gặp gỡ thương mại du lịch TPO (TPO Travel Trade) mở rộng kết hợp với triển lãm du lịch thông minh; tọa đàm du lịch thông minh; gặp gỡ song phương giữa các thành phố thành viên TPO; trao giải thưởng TPO vinh danh những đóng góp xuất sắc của các cá nhân, tập thể vốn là thành viên của tổ chức TPO trong lĩnh vực du lịch năm 2017…

Một hoạt động đáng chú ý tại Diễn đàn năm nay là chương trình giới thiệu các tuyến, điểm du lịch của TP. Hồ Chí Minh đến các đại biểu tham dự. Trong đó, City Tour tham quan các công trình kiến trúc độc đáo của Thành phố như Bưu điện, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, chợ truyền thống… sẽ mang đến cho các đại biểu những trải nghiệm văn hóa cũng như những hình ảnh sống động về cuộc sống thường ngày của người dân TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tour khám phá Củ Chi sẽ giúp các đại biểu hiểu thêm về các giá trị văn hóa, lịch sử cũng như sức sống của người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

TPO là mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vai trò quảng bá, thông tin, liên lạc giữa các thành phố thành viên. Được thành lập năm 2002, hiện TPO có 86 thành phố thành viên, trong đó có hơn 45 thành viên thuộc ngành Du lịch của 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Diễn đàn TPO được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004 và cứ hai năm một lần, các thành phố thành viên luân phiên chủ trì tổ chức với các chủ đề khác nhau./.

Nguồn: www.vietnamtourism.com

Tour du lịch

THỐNG KÊ TRUY CẬP

9627779
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
4315
3982
9627779

Đang truy cập (15 phút):106
TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH TRÀ VINH
  • Giấy phép xuất bản số: 07/GP-STTTT-BCXB ngày cấp 13/11/2015 Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Trà Vinh
  • Địa chỉ : 07 Phan Châu Trinh - phường 1 - Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh
  • Điện Thoại : 0294 3851819 - 0294 3841819 Fax : 0294 3841494
  • Email : ttxtdltravinh@gmail.com
  • Website: www.dulichtravinh.com.vn - www.travinhtourism.com.vn

Search